สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 20 มกราคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Samsung บริษัทไอทีชื่อดังจากแดนกิมจิ ได้เปิดตัวชิปเซ็ตรุ่นใหม่ สำหรับสมาร์ทโฟนเรือธงปี 2022 โดยมีชื่อว่า Exynos 2200 ซึ่งเป็นชิปเซ็ตผลิตจากเทคโนโลยี 4nm EUV และภายในยังมาพร้อมชิปประมวลกราฟฟิก GPU แบบปรับแต่ง พร้อมใช้ชื่อชิปกราฟฟิกนี้ว่า Xclipse นอกจากนี้ Samsung ยังมีการร่วมพัฒนากับ AMD ทำให้ Exynos 220 ถูกสร้างบนพื้นฐานสถาปัตยกรรม AMD RDNA2 ที่เห็นได้บนกาดจอ PC ของแบรนด์ AMD

แน่นอนว่า Exynos 2200 ที่มีพื้นฐานการผลิตแบบ AMD RDNA2 จะมาพร้อมเทคโนโลยี Ray Tracing ซึ่งมาช่วยจำลองกราฟฟิกในการเล่นเกม ให้ดูสมจริงสวยงามมากขึ้น โดยระบบจะการปรับแต่งแสง คำนวนการเคลื่อนไหว และให้ดีเทลภายในเกมดูสวยงามกว่าปกติ สำหรับ Ray Tracing จะใช้งานได้เฉพาะเกมที่รองรับเท่านั้น เหมือนกับการเล่นเกมบน PC

 
นอกจากนี้ยังมีอีก 2 ฟีเจอร์สำคัญ อย่างแรกคือ The Hardware-Accelerated ช่วยในเรื่องเอฟเฟคการเคลื่อนไหวให้ดูสมจริงมากยิ่งขึ้น และต่อมาเป็นเทคโนโลยี Variable Rate Shading เข้ามาช่วยลดเงา และรายละเอียดในส่วนไม่จำเป็นออกไป ช่วยเพิ่มเฟรมเรตที่นิ่ง และเล่นเกมได้แบบลื่นยิ่งขึ้น

Exynos 2200 เป็นชิปเซ็ตรุ่นแรกที่ถูกสร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรม ARMv9 CPU Core โดยแกนซีพียูทั้งหมดเป็นแบบ Octa-Core แบ่งเป็น Cortex-X2 คอร์หลัก 1 คอร์, Cortex-A710 จำนวน 3 คอร์ ช่วยสร้างสมดุลด้านประมวลผล และประสิทธิภาพ, Cortex-A510 จำนวน 4 คอร์ ช่วยในเรื่องจัดการพลังงาน (จากที่เปิดตัวมา Samsung ไม่ได้เปิดเผยความเร็วสัญญาณนาฬิกา)

ทั้งนี้นอกจากประสิทธิภาพของ CPU และ GPU ภายใน Exynos 2200 ยังเติมเต็มประสิทธิภาพด้าน NPU เข้าไปด้วย ซึ่งประสิทธิภาพด้าน AI เพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัว หากเทียบกับ Exynos 2100 

ส่วนรายละเอียดอื่นๆ Exynos 2200 จะสนับสนุนกล้องถ่ายรูป ความละเอียดสูงสุด 200MP, บันทึกวิดีโอได้ 8K, รองรับหน้าจอความละเอียด 4K อัตรา Refresh Rate 120Hz และหน้าจอความละเอียด QHD+ อัตรา Refresh Rate 144Hz, ใช้ RAM LPDDR5, ROM UFS 3.1 มีโมเดม 5G แบบ sub-6GHz และ mmWave ส่วนการระบุตำแกน่ง ก็รองรับมาตรฐานแบบ Global ทั้งหมด

สุดท้ายทาง Samsung ได้บอกว่า "Exynos 2200 กำลังเดินหน้าผลิตเต็มกำลัง" และไม่มีกำหนดว่าจะพร้อมใช้งานเมื่อใด แต่ก็เชื่อกันว่า Exynos 2200 จะเตรียมนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนอย่าง Samsung Galaxy S22 Series เป็นรุ่นแรกแน่นอน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเปิดตัวในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2022

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่