เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 22 มกราคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

MediaTek สาธิตการใช้เทคโนโลยี Wi-Fi 7 เป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถของกลุ่มผลิตภัณฑ์การเชื่อมต่อ Wi-Fi 7 Filogic ที่กำลังจะออกสู่ตลาด ขณะนี้ MediaTek กำลังสาธิตระบบ Wi-Fi 7 ถึงสองรอบให้แก่กลุ่มลูกค้าหลักและกลุ่มผู้ที่ทำงานร่วมกันในวงการชม เพื่อแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีนี้สามารถทำงานได้เร็วชั่วพริบตาและรับส่งข้อมูลแบบความหน่วงต่ำได้

การสาธิตแสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยีของ Wi-Fi 7 Filogic สามารถทำความเร็วไปได้ถึงจุดสูงสุดที่กำหนดไว้ตามมาตรฐาน IEEE 802.11be รวมถึงได้ทดสอบวิธีการทำงานของเทคโนโลยีการทำงานแบบมัลติลิงก์ หรือ MLO: Multi-Link Operation อีกด้วย โดยเทคโนโลยี MLO จะรวมช่องสัญญาณหลายช่องบนย่านความถี่ต่างๆ ไปพร้อมกัน

ทำให้การรับส่งข้อมูลในเครือข่ายดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องไม่มีสะดุดแม้จะมีการรบกวนหรือเกิดความแออัดในช่องสัญญาณก็ตาม ดังนั้นเทคโนโลยี MLO จึงมีความสำคัญที่ช่วยทำให้การสตรีมวีดิโอ การเล่นเกม และกิจกรรมอื่นๆ ฉับไวและมีความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น ซึ่งการใช้งานรูปแบบต่างๆ ที่กล่าวมานี้ต้องการค่า Throughput ที่คงที่ ต่อเนื่อง และเรียลไทม์

Wi-Fi 7 มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตรงที่มีความสามารถแบบใหม่ที่ใช้งานได้ใน Wi-Fi ทุกคลื่นความถี่ ได้แก่ 2.4GHz,  5GHz และ 6GHz  นอกจากนี้ Wi-Fi 7 สามารถทำความเร็วที่ได้เหนือกว่า Wi-Fi 6 ถึง 2.4 เท่า แม้ว่าจะมีจำนวนเสาอากาศเท่ากันก็ตาม เนื่องจาก Wi-Fi 7 สามารถใช้ช่องสัญญาณ 320Mhz และรองรับเทคโนโลยี 4K Quadrature Amplitude Modulation (QAM)

อีกทั้ง Wi-Fi 7 ยังมีคุณสมบัติเด่นอื่นๆ อีก ได้แก่ MLO ซึ่งช่วยลดค่าความหน่วงด้วยการส่ง Wi-Fi ไปยังหลายแบนด์ และยังมีคุณสมบัติ MRU: Multi-User Resource Unit เพื่อหลีกเลี่ยงและบรรเทาปัญหาสัญญาณรบกวนให้ดียิ่งขึ้น

กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้ระบบ Wi-Fi 7 คาดว่าจะออกสู่ตลาดได้ในช่วงต้นปี 2566

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ MediaTek Filogic ได้ที่ www.mediatek.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่