เทคโนโลยีภายในบ้าน (Home and Living)  |   วันที่ : 25 มกราคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อสองปีที่แล้ว กลุ่ม Wi-Fi Alliance ได้ประกาศมาตรฐานของ WiFi ใหม่ คือ มาตรฐาน WiFi 6/Wi-Fi 6E คืออะไร ? การเชื่อมต่อคลื่น 6GHz มีประโยชน์อย่างไร ต้องบอกว่าในบ้านเรานั้นก็ยังไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก และดีไวซ์เองก็รองรับน้อย ทั้งมีราคาสูงอยู่ ทำให้เข้าถึงยากกว่าเทคโนโลยี 2.4GHz/5GHz เดิม ทว่าวันเวลาผ่านไป เทคโนโลยีก็มีการพัฒนาต่อเนื่อง โดยพวกเขาได้เผยการทดสอบแบบเดโม WiFi 7 สามารถให้ประสิทธิภาพความเร็วดาวน์โหลดดีกว่ามาตรฐานเดิมถึง 2.4 เท่า! ด้วยความเร็วประมาณ 30-40 Gbps

 

สำหรับชื่อเรียกของ WiFi ที่ Wi-Fi Alliance ตั้งไว้มีอะไรบ้าง

  • Wi-Fi 0 (formerly 802.11)
  • Wi-Fi 1 (formerly 802.11b)
  • Wi-Fi 2 (formerly 802.11a)
  • Wi-Fi 3 (formerly 802.11g)
  • Wi-Fi 4 (formerly 802.11n)
  • Wi-Fi 5 (formerly 802.11ac)
  • Wi-Fi 6 (formerly 802.11ax)
  • Wi-Fi 7 (formerly 802.11be)

 

สำหรับต่อย่อห้อยท้าย be หมายถึง be focuses on Extremely High-Throughput (EHT) นั่นเอง กล่าวคือ เป็นการรับส่งข้อมูลความเร็วสูงแบบเรียลไทม์ทุกอย่าง เพื่อตอบรับการใช้งานเทคโนโลยี VR/AR ในแง่ของการใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงการรีโมทเข้าถึงจากระยะไกล เพื่อดำเนินการในส่วนงานต่างๆ แบบไหลลื่น ไม่ติดขัด นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องราวของการให้ความสำคัญเกี่ยวกับเกมมากขึ้น เช่น การแข่งขัน E-Spot ในความละเอียด 4K/8K เป็นต้น

นอกจากนี้ WiFi 7 ยังรองรับเทคโนโลยี MIMO 16X16 กล่าวคือ ตัวจ่ายสัญญาณก็สามารถแจกจ่ายสัญญาณไปยังอุปกรณ์ได้มากถึง 16 อุปกรณ์เลย หากมองอย่างผิวเผนการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันอาจเกินความจำเป็น แต่ในแง่ของอุตสาหกรรมและอาคารสำนักงาน ถือเป็นประเด็นสำคัญมาก ที่สำคัญเลย ถือว่าเป็นเทคโนโลยีในอนาคตที่ออกมารองรับโลกของ Metaverse ก็เป็นได้

สำหรับเทคโนโลยี MU-MIMO (Multi-user Multiple Input Multiple Output) หรือ MIMO คืออะไร

เทคโนโลยี MIMO เป็นการสร้างช่องทางเชื่อมต่อข้อมูลกับหลายอุปกรณ์ปลายทาง แบบอิสระจากกัน ในเวลาเดียวกัน ลดปัญหาคอขวดในการเชื่อมต่อแบบเดิม ๆ ที่มีช่องทางการเชื่อมต่อช่องทางเดียวแล้วสลับสับเปลี่ยนการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์แต่ละตัววน ๆ กันไป ส่งผลให้การเชื่อมต่อข้อมูลมีคุณภาพสูงขึ้น ได้ความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดดียิ่งขึ้น

 

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยี WiFi 7 ยังไม่มีการประกาศใช้งานอย่างเป็นทางการ ยังคงเป็นช่วงเวลาของการพัฒนาให้สำเร็จ ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นก็เป็นเพียงข้อดี รายละเอียดเต็มๆ รอติดตามได้พร้อมกัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่