ฮาร์ดดิส (Hard disk)  |   วันที่ : 31 มกราคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

กระแสสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ กำลังให้ความสนใจกับเกม Wordle พอสมควร ไม่พอแค่นั้นยังมีผู้เล่น Wordle เป็นหลักแสนหลักล้านต่อวันเลยทีเดียว ส่วนในประเทศไทยยังดูไม่ค่อยบูมเท่าไหร่ แต่ในอนาคตอาจมีผู้เล่นจากประเทศไทยเพิ่มขึ้นก็เป็นได้ โดยตอนนี้ในโลกออนไลน์หากเห็นใครคนแชร์ข้อความ Wordle xxx x/6 พร้อมสัญลักษณ์เป็นรูปสี่เหลี่ยม มีสีเทา สีเหลือง หรือสีเขียว สลับๆ กัน นั้นแสดงว่าเพื่อนคนนั้นได้เล่นเกม Wordle มาแล้ว

เกม Wordle คือเกมอะไร และมาจากไหน
เกม Wordle เป็นเกมปริศนาคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยต้องทายคำศัพท์ที่มี 5 ตัวอักษรเท่านั้น ซึ่งถูกคิดค้นโดย Josh Wardle นักพัฒนาซอฟต์แวร์ในย่าน Brooklyn นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเจ้าตัวเป็นคนชอบเล่น Crossword กับเพื่อนเป็นทุนเดิม จึงได้หาอะไรทำในช่วงล็อกดาวน์ จนออกมาเป็นเกม Wordle ที่ตัวเกมมีความคล้ายกับเกม Crossword และชื่อคล้ายกับนามสกุลของเขา ในช่วงแรก Josh Wardle ได้ส่งเกม Wordle ไปให้เพื่อนฝูง และครอบครัว จากนั้นเกมก็เริ่มถูกบอกกันปากต่อปาก จนแพร่หลายไปในโลกออนไลน์ ตอนนี้เกม Wordle ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และมีผู้เล่นรวมกันเป็นล้านคน ซึ่งจะเห็นได้ตามสังคมออนไลน์อย่าง Twitter

วิธีเล่นเกม Wordle
การเล่นเกม Wordle (ของ Josh Wardle) ต้องเข้าเล่นเกมบนเว็บเบราว์เซอร์ผ่านเว็บไซต์ https://www.powerlanguage.co.uk/wordle/ ไม่ต้องมีการสมัครบัญชี หรือใดๆ และไม่เสียค่าใช้จ่าย

เมื่อเข้าเว็บไซต์มาแล้วจะพบกับช่องตารางสี่เหลี่ยม 6x5 ซึ่งเป็นช่องให้ใส่คำศัพท์ แถวบนสุดคือช่องใส่คำตอบแรก และไล่ๆ ลงมาเป็นคำตอบ 2 ถึง 6 ตรงนี้แสดงว่าผู้เล่นจะสามารถใส่คำศัพท์ได้สูงสุด 6 คำศัพท์

เริ่มแรกต้องลองเดาว่าคำศัพท์ที่ถูกต้องคืออะไร ซึ่งต้องเป็นคำศัพท์ที่มี 5 ตัวอักษร และมีความหมาย (ไม่สามารถใส่มั่วๆ หรือลักไก่ใส่แต่สระ AEIOU) จากนั้นกด Enter ระบบจะทำการตรวจสอบ และให้เบาะแสมา 3 สีคือ

  • สีเขียว = มีตัวอักษรนี้ในคำศัพท์ และตรงตำแหน่ง
  • สีเหลือง = มีตัวอักษรนี้ในคำศัพท์ แต่ไม่ตรงตำแหน่ง
  • สีเทา = ไม่มีตัวอักษรนี้ในคำศัพท์ และไม่ตรงตำแหน่ง

เมื่อใดเบาะแสแล้ว ก็ลองเดาๆ คำศัพท์ในบรรทัดต่อไปได้เลย ซึ่งสามารถหาคำตอบที่ถูกได้ 6 ครั้ง หากตอบผิดทั้ง 6 ครั้ง ก็ต้องรอเล่นใหม่ในวันถัดไป

ระบบเกม
ระบบเกมจะเป็นการเล่นแบบวันต่อวัน และมีการเปลี่ยนคำศัพท์ใหม่ในทุกๆ วัน หากตอบผิดครบ 6 คำศัพท์ ก็ต้องรอวันใหม่ และเป็นคำศัพท์ใหม่อีกด้วย (บ้านเราจะรีเซ็ตตอนเที่ยงคืน) ซึ่งตรงนี้ถือว่าเป็นเสน่ห์ของเกม Wordle ก็ว่าได้ เพราะผู้เล่นต้องการจะแก้ตัวในวันถัดไป ทำให้ต้องเข้ามาเล่นอยู่วัน

เมื่อจบเกมแล้วก็จะมีหน้าต่าง Pop-Up เด้งขึ้น บอกสถิติการเล่น และมีปุ่มแชร์ให้กด Copy ทันที ซึ่งผู้เล่นสามารถนำไปแชร์บนโลกออนไลน์ เอาไว้ขิงเพื่อนๆ หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน (ตรงนี้แหละคือความสนุก และทำให้ Wordle เป็นกระแสในช่วงนี้)

ก็ถือว่า Wordle เป็นอีกเกมที่สนุกได้ใช้สมองในการค้นหาคำศัพท์ แถมเป็นการหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ๆ ให้กับตัวเองด้วย ใครที่อยากลองเล่นเกม Wordle ก็สามารถเข้าไปได้ตามลิ้งก์ตรงนี้ได้เลย https://www.powerlanguage.co.uk/wordle/ อย่างไรก็ตามเกมแนว Wordle ไม่ได้มีให้เล่นเฉพาะที่นี่ที่เดียว เพราะยังมีให้เลือกเล่นอีกหลายที่ ซึ่งหาดาวน์โหลดได้ทั้ง App Store และ Play Store แต่จะเป็นนักพัฒนารายอื่นแทน

แหล่งที่มา : The Guardian , Tomsguide , Theverge

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่