เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 26 กุมภาพันธ์ 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เป็นอีกเรื่องราวที่น่าสนใจ ที่อยากจะหยิบยกมาเล่าสู่กันฟัง คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาโลกร้อน กลายเป็นปัญหาระดับโลก ไม่ใช่แค่ประเทศใดประเทศหนึ่ง เพราะปัญหานี้สร้างผลกระทบเป็นวงกว้าง เกิดจากหลายๆ ปัจจัย หนึ่งปัจจัยหลักก็คือ อาหาร ทำไม? เพราะอาหารเมื่อคุณรับประทานไม่หมด กำจัดไม่ถูกวิธี นอกจากเกิดผลกระทบด้านเชื้อโรค สุขอนามัย กลิ่นไม่พึงประสงค์แล้ว ยังทำลายชั้นบรรยากาศได้อีกด้วย

อาหารทั่วไป หรือจำพวกพืขต่างๆ เมื่อกำจัดไ่ม่ถูกวิธี จะสามารถปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ จากการการวิจัยพบว่าประมาณปีละ 350 ล้านตันต่อปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้น LISA DYSON และ John Reed สองนักวิทยศาสตร์จากสตาร์ทอัพของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ผุดไอเดีย นำอากาศมาทำเป็นอาหารทดแทน ซึ่งต้องการสร้างเป็นเนื้อสัตว์ทดแทน

หลักการคือจะนำอากาศไปหมักจุลินทรีย์ในกลุ่ม Hydrogenotrophic ที่ประกอบด้วยแร่ธาตุตัวอื่นๆ หลักการทำคล้ายการทำโยเกิร์ต เมื่อได้ในปริมาณและระยะเวลาที่เหมาะสม จะเกิดเป็นกรดอะมิโนคล้ายสารในเนื้อสัตว์จากนั้นจะไปทำขึ้นรูปและแต่งกลิ่น เพื่อทำอาหารต่อไป กระบวนการนี้ลดการปล่อยก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 1.5 ล้านเท่า และลดการใช้น้ำได้มากถึง 15,000 เท่า

คำถามสำคัญคือ ในระยะสั้นและระยะยาว อาจต้องมีการศึกษากันต่อไปว่ามีอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ ที่สำคัญคือประโยนช์นั้นจะได้มากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ตามแนวคิดนี้ไม่ได้ริเริ่มใหม่ ทว่าสองนักวิทยาศาตร์นี้ได้เคยทำงานในองค์กร NAZA และคิดค้นพัฒนา จนเป็นอาหารให้นักท่องอวกาศได้มาแล้ว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่