แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 5 มีนาคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

OPPO Enco Air2 เป็นหูฟังไร้สาย TWS จากแบรนด์ OPPO ที่มีความน่าสนใจตรงความคุ้ม ด้วยราคา 1,999 บาท แต่ให้ฟังก์ชันที่ครบเครื่อง ทั้งเรื่องของพลังเสียงจากไดรเวอร์ขนาด 13.4 มิลลิเมตร ปรับบูสพลังเบสจาก Bass Boost มีแบตเตอรี่อึดสูงสุด 24 ชั่วโมง และคุยสายได้ชัดจาก AI ตัดเสียงรบกวน ถือว่าเป็นอีกหูฟังที่น่าสนใจ ในราคาไม่หนักกระเป๋า

ตัวเคสแบบโปร่งแสง และหูฟังแบบมีก้าน
OPPO Enco Air2 จะมีตัวเคสแบบวงกลมทรงไข่ ผิวเคสจะเป็นแบบด้าน มีน้ำหนักเคสรวมหูฟังเพียง 39.9 กรัม ทำให้พกพาติดตัวไปได้สะดวก นอกจากนี้ความสวยงามของเคสยังอยู่ที่ฝาปิด เพราะเป็นแบบโปร่งแสง มองเห็นตัวหูฟังที่ถูกเก็บอยู่ด้านใน ดูแล้วสวยงามเป็นะพิเศษ ส่วนพอร์ตการชาร์จเป็น USB Type-C อยู่ด้านล่างตัวเคส

ตัวหูฟังเป็นแบบไร้สาย TWS และมีก้านยาวออกมา โดยมีน้ำหนักข้างละ 3.5 กรัมเท่านั้น เรียกว่าสวมใส่ได้แบบเบาสบาย ซึ่งจากที่ลองสวมใส่ก็ถือว่าหูฟังไม่ได้แน่นหูจนเกินไป แต่ก็ไม่ถึงกับหลวมแบบพร้อมหลุดตลอดเวลา ถือว่าสอบผ่านในด้านการสวมใส่

การเริ่มต้นใช้งาน เชื่อมต่อรวดเร็ว Bluetooth 5.2
การเริ่มใช้งานครั้งแรก ต้องทำการเชื่อมต่อ OPPO Enco Air2 กับสมาร์ทโฟนเสียก่อน โดยทำการดาวน์โหลดแอพฯ HeyMelody ลงบนสมาร์ทโฟน (สามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง Android และ iOS) จากนั้นก็เปิดฝา OPPO Enco Air2 และทำการเพิ่มอุปกรณ์ในแอพฯ HeyMelody ได้เลย

การเชื่อมต่อ OPPO Enco Air2 ถือว่ามีความรวดเร็ว และระยะการเชื่อมต่อถือว่าไกลพอสมควร เพราะใช้เป็นระบบไร้สายอย่าง Bluetooth 5.2 ทั้งนี้หากทำการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน OPPO ที่เป็นระบบปฏิบัติการ ColorOS11.0 ขึ้นไป เมื่อทำการเชื่อมต่อครั้งแรกไปแล้ว ในการเชื่อมครั้งต่อไปก็เพียงเปิดฝาเคส จากนั้นจะมี Pop-Up เด้งขึ้นมาว่าเชื่อมต่อเป็นที่เรียบร้อยให้แบบอัตโนมัติ เรียกว่าเชื่อมต่อไปรวดเร็วทันใจ

สั่งการด้วยการสัมผัสที่ข้างหูฟัง
ตัวหูฟัง OPPO Enco Air2 จะรองรับการสั่งการที่ข้างหูฟัง โดยการออกคำสั่งมีดังต่อไปนี้

  • แตะค้าง
    - ข้างซ้ายลดเสียง, ข้างขวาเพิ่มเสียง
  • แตะ 2 ครั้ง
    - เพลงถัดไป, รับสายวางสาย, ถ่ายภาพ
  • แตะ 3 ครั้ง
    - เรียกใช้งาน Voice Assistant, Game Mode

 

 

พลังเสียงไดรเวอร์ 13.4mm และ Bass Booster
OPPO Enco Air2 มาพร้อมไดรเวอร์เสียงขนาด 13.4 มิลลิเมตร ซึ่งให้พลังเสียงที่ดังชัดเจน และยังให้เสียงเบสที่หนักแน่น โดยเสียงเบสยังดังฟังชัดไปอีกขั้นด้วยระบบ Bass Booster ทำให้เบสออกมามีความกระหึ่มเป็นแบบไดนามิก เอาใจคนชอบเบสแบบตึบๆ ได้อย่างดี ตัว OPPO Enco Air2 ยังรองรับระบบเสียงระดับสูงอย่าง AAC (Advance Audio Coding) ทำให้ใช้ฟังเพลงบน Youtube Music และ Apple Music ได้ดีขึ้น ทั้งนี้ในการตั้งค่าเสียง Equalizer ของ OPPO Enco Air2 จะมีให้เลือก 3 แบบคือ คลาสสิก, ไดนามิกเบส, และเสียงขับร้องที่ชัดเจน 

จากที่ได้ทดสอบใช้งานพบว่าเสียงดังเป็นอย่างมาก ปรับระดับเสียงเพียง 50% - 60% เสียงก็ออกมาดังมากแล้ว ส่วนการฟังเพลงก็ถือว่าทำได้ดี เสียงเครื่องดนตรี และคนร้องก็ได้ยินชัด แต่อาจไม่ได้มีการแบ่งมิติกันมากนัก เครื่องดนตรีเหมือนรวมๆ กันอยู่ และเสียงเครื่องดนตรีจะออกมามีความหนาหน่อยๆ ส่วนความดีงามต้องยกให้เสียงเบส เพราะดังตึบๆ ได้อย่างดี แต่หากให้ไม่ชอบเสียงเบสที่หนักแน่น ก็แนะนำให้ปรับเป็นแบบ คลาสสิก ก็จะให้เสียงเบสกระหึ่มไม่มากนัก

รองรับ Game Mode ลดความหน่วง 80ms
ราคาอาจจะเบาๆ เพียง 1,999 บาท แต่ OPPO Enco Air2 ให้ได้มากกว่าพลังเบสที่ดังกระหึ่ม โดยภายในยังมาพร้อมระบบ Game Mode ที่เป็นการผสมผสานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.2 และ Binaural Synchronous ทำให้เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อเล่นเกมในความหน่วงที่ต่ำ ซึ่งระบบลดความหน่วยได้มากถึง 80ms สำหรับการเริ่มใช้งาน Game Mode ผู้สามารถงานสามารถเริ่มได้ด้วยการ แตะหูฟัง 3 ครั้ง

คุยสายได้ค่อนข้างดี เพราะมี AI ตัดเสียงรบกวนระหว่างโทร
OPPO Enco Air2 มาพร้อมไมโครโฟนในตัว ทำให้ใช้คุยสายโทรศัพท์ผ่านหูฟังได้ทันที ทั้งนี้การคุยสายก็ไม่ถูกขัด และได้ยินชัดมากขึ้น ด้วยระบบ AI ตัดเสียงรบกวนระหว่างโทร ซึ่งระบบ AI มีอัลกอริธึมที่จำลองการได้ยินเสียงได้ชัด และตัดเสียงรบกวนรอบข้างออกไป จากที่ทดสอบก็ได้ยินเสียงที่ชัดระดับหนึ่ง และเสียงรอบข้างก็จัดออกไปได้ส่วนหนึ่ง

กันน้ำด้วยมาตรฐาน IPX4
เรื่องการกันน้ำ OPPO Enco Air2 มาพร้อมมาตรฐานกันน้ำ IPX4 ซึ่งกันน้ำแบบสาดได้ ทำให้ใช้งานระหว่างออกกำลังกาย และโดนน้ำฝนเล็กๆ น้อยๆ ได้อยู่ อย่างไรก็ตามการกันน้ำ IPX4 จะกันเฉพาะตัวหูฟังเท่านั้น ส่วนตัวเคสไม่ได้มาตรฐานน้ำ IPX4

เป็นปุ่มชัตเตอร์ได้ด้วย!
OPPO Enco Air2 มาอีกฟีเจอร์ที่ไม่ธรรมดา ด้วยการเปลี่ยนหูฟังเป็นปุ่มชัตเตอร์ ซึ่งสามารถกดชัตเตอร์ ด้วยการกดที่หูฟัง 2 ครั้ง เมื่อใช้งานแอพฯ กล้องถ่ายรูปในสมาร์ทโฟน ซึ่งระบบจะทำการนับถอยหลัง 3 วินาที ก่อนจะจับภาพ ทำให้สะดวกในการถ่ายภาพ โดยไม่ต้องถือมือถือเพื่อกดชัตเตอร์

แบตเตอรี่เพียงต่อตลอดทั้งวัน
ความอึดของแบตเตอรี่บน OPPO Enco Air2 จะสามารถใช้ฟังเพลงต่อเนื่องได้นานสุดถึง 4 ชั่วโมง และแบตเตอรี่ในตัวเคสจะใช้ชาร์จต่อไปรวมถึง 20 ชั่วโมง ทำให้การใช้งานทั้งหมดเพียงพอต่อ 1 วันอย่างแน่นอน

สรุป OPPO Enco Air2
การใช้งานเรื่องของเสียงถือว่าดีงามเกินราคา โดยเฉพาะเรื่องของความดัง และพลังเสียงเบสอันทรงพลัง ในตอนนี้ OPPO Enco Air2 ก็มีการเปิดตัวพร้อมวางขายในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยมีให้เลือกสีเดียวคือ สีขาว และรับส่วนลด 500 บาท เมื่อซื้อคู่กับสมาร์ทโฟนที่ร่วมรายการ รายละเอียดเพิ่มเติม : https://bit.ly/3sl7IcF

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่