สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 1 พฤษภาคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนมีประเด็นที่ต้องจับตามอง ไม่ใช่ในแง่เทคโนโลยีและนวัตกรรม แต่เป็นเรื่องของความคุ้มค่าของผู้ใช้งานกับสิ่งแวดล้อมที่ดูเหมือนว่าจะไปในทิศทางเดียวกันไม่ได้ เพราะตั้งแต่ Apple ได้ตั้งเป้าลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ในทุกๆ ช่องทางที่เป็นไปได้ ตั้งแต่วัสดุการผลิต, กล่องผลิตภัณฑ์ หรืออะไรต่างๆ แบรนด์อื่นๆ ก็ทำตามกันไปด้วย ทั้งนี้มีประเด็นน่าสนใจในช่วงวัน EARTH DAY 2022 ที่ผ่านมา ทางแอปเปิ้ลเลยได้สรุปความน่าสนใจเกี่ยวกับความสำเร็จในการลดโลกร้อนและมลพิษที่ส่งผลต่อโลกของเรา

จากเรื่องเล่าของแอปเปิ้ลได้ขอสรุปใจความสำคัญไว้ดังนี้

อย่างที่เกริ่นข้างต้น Apple เน้นความสำคัญสิ่งแวดล้อมในทุกๆ มิติ โดยเฉพาะลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ รวมถึงการสร้างคาร์บอนฟุตพริ้นต์ให้ได้มากที่สุด ด้วยการปรับเรื่องดีไซน์ผลิตภัณฑ์, บรรจุภัณฑ์, กระบวนการผลิต, การขนส่ง เป็นต้น ยกตัวอย่างเช่น Apple ตัดสินใจยกเลิกใช้พลาสติกหุ้มกล่องผลิตภัณฑ์ เมื่อแกะออกจะกลายเป็นขยะ และขยะพลาสติกต้องเข้าสู่กระบวนการย่อยสลายที่ต้องใช้พลังงาน เพื่อทำลายทิ้ง การทำลายทิ้งต้องใช้พลังงาน จึงปล่อยมลพิษสู่ชั้นบรรยากาศ กลายเป็นการสร้างความเสียหายด้วยคาร์บอนฟุตพริ้นต์โดยไม่จำเป็น ซึ่งแอปเปิ้ลระบุว่าลดไปได้มากถึง 75% แล้วเมื่อเทียบกับปี 2015

หรือว่าจะเป็น อะแดปเตอร์แปลงไฟ ในกระบวนการผลิตจำเป็นต้องใช้วัสดุบางประเภทจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นพลาสติก, ทองแดง, ดีบุก ไปจนถึงสังกะสี จึงตัดสินใจนำอะแดปเตอร์เหล่านี้ออกจากบรรจุภัณฑ์ iPhone 12 เป็นต้นมา ทำให้ไม่ต้องขุดหาแร่ดังกล่าวรวมกันถึง 550,000 เมตริกตัน และหลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้มากกว่า 2 ล้านเมตริกตัน ทำให้กล่องบรรจุภัณฑ์เล็กลง ขนส่งได้มากขึ้นต่อรอบต่อเที่ยว

การเลือกใช้วัสดุรีไซเคิล ช่วยลดผลกระทบจากคาร์บอน เป้าหมายคือ สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ ได้ด้วยวัสดุรีไซเคิลหรือวัสดุหมุนเวียน 100% เท่ากับว่าลดการทำเหมืองแร่ การขนส่ง และกรรมวิธีที่เกี่ยวข้องกับวัตถุดิบ ทั้งหมดนี้ช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นต์ และช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

นอกจากนี้แอปเปิ้ลมีการพัฒนาโลหะผสมที่มาจากการรีไซเคิล 100% แต่ยังได้มาตรฐานระดับสูง มีประสิทธิภาพและความแข็งแรงทนทาน โดยอุปกรณ์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะมีส่วนผสมของโลหะดังกล่าวแทบทั้งหมดแล้ว

พลังงานสะอาดจะส่งผลดีต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม เส้นทางสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนเต็มรูปแบบภายในปีค.ศ. 2030 จะมุ่งมั่นผลักดันให้ทั่วโลกเข้าถึงไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเท่าเทียมกัน อีกทั้ง Siri, iMessage และ iCloud ก็สามารถทำงานได้ 100% ด้วยพลังงานสะอาดเหล่านี้ จากแสงอาทิตย์, ลม หรือน้ำ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่