สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 4 พฤษภาคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เข้าสู่ยุคใหม่แล้ว สำหรับเทคโนโลยี Universal Flash Storage หรือที่หลายคนมักรู้จักในตัวย่อ UFS โดยเทคโนโลยีดังกล่าวจะเป็นมาตรฐานกำกับด้านความเร็วในการอ่านเขียนของพื้นที่เก็บข้อมูลภายในสมาร์ทโฟนนั่นเอง ซึ่งมีตั้งแต่ UFS 2.1, UFS 2.2, UFS 3.0 และ UFS 3.1 ล่าสุดก็มีการพัฒนามาถึง UFS 4.0 แล้ว ทาง Samsung ได้ทลายกำแพงนี้ออก นำเสนอประสิทธิภาพใหม่ที่มีพื้นฐานต่อยอดจากเทคโนโลยี UFS 3.1 ส่วนมีอะไรใหม่บ้างมาติดตามกันเลย

UFS 4.0 พัฒนาโดยเทคโนโลยี 7th-generation V-NAND ทำให้สามารถอ่านข้อมูลได้เร็วถึง 4,200 MB/s และเขียนข้อมูลสูงสุดที่ 2,800 MB/s พร้อมความเร็วต่อเลนมากถึง 23.2 Gbps สำหรับประสิทธิภาพดังกล่าวก็เพื่อรองรับการใช้งาน 5G และภาพวิดีโอความละเอียดสูงทั้งจากสตรีมมิ่งกับการบันทึก 8K นั่นเอง รวมถึงเหล่าแอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น เช่นเดียวกับเหล่าเทคโนโลยี VR/AR อีกด้วย

เมื่อเปรียบเทียบ UFS 3.1 กับประสิทธิภาพของเทคโนโลยีใหม่ โดยรวมแล้วจะดีกว่า 46% พร้อมทั้งประหยัดพลังงานของแบตเตอรี่มากกว่าด้วย เพราะความรวดเร็วของการประมวลผลนั่นเอง คาดว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ในสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปอย่าง Galaxy Z Fold 4, Galaxy Z Filp 4 หรือ Samsung Galaxy S23 Series เป็นต้น

ต้องบอกว่าเป็นประเด็นน่าสนใจเลยทีเดียว สำหรับธุรกิจ Semiconductor เพราะก่อนหน้านี้ทางแบรนด์ดังกล่าวก็มีการเผยโฉมเทคโนโลยี RAM LPDDR5 เป็นเจ้าแรกของวงการด้วย อีกไม่นานเราน่าจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ แน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่