ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 21 กรกฎาคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple เผยตัวอย่าง iOS 16 การอัปเดตครั้งใหม่ให้แก่หน้าจอล็อค และยังมีคุณสมบัติด้านการแชร์ การติดต่อสื่อสาร และคุณสมบัติแบบใหม่ ซึ่งร่วมกันเปลี่ยนวิธีที่ผู้ใช้สัมผัสประสบการณ์กับ iPhone 

ปรับหน้าจอล็อคใหม่เฉพาะตัว

หน้าจอล็อคใน iOS 16 มอบความเป็นส่วนตัว สวยงาม และเป็นประโยชน์มากขึ้น กับเอฟเฟ็กต์ใหม่แบบหลายระดับชั้น ทำให้ภาพดูมีมิติ ผู้ใช้ยังสามารถเปลี่ยนหน้าตาของวันที่และเวลาด้วยลักษณะอักษรและตัวเลือกสีที่สื่อความหมาย  

หน้าจอล็อคยังมาพร้อมวิดเจ็ตที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากกลไกหน้าปัด Apple Watch ทำให้มองเห็นข้อมูลที่ต้องการได้โดยง่าย เช่น กิจกรรมในปฏิทินที่กำลังจะเกิดขึ้น สภาพอากาศ ระดับแบตเตอรี่ การตั้งปลุก เขตเวลา ความคืบหน้าของวงแหวนกิจกรรม และอีกมากมาย

การแจ้งเตือนได้รับการออกแบบใหม่ให้เลื่อนขึ้นจากด้านล่างสุด เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้จะมองเห็นหน้าจอล็อคแบบเฉพาะตัวได้อย่างชัดเจน

แสวงหาดุลยภาพด้วยโหมดโฟกัส

โหมดโฟกัสมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตั้งค่าง่าย และตอนนี้ยังเชื่อมต่อกับหน้าจอล็อค ผู้ใช้สามารถเปิดใช้งานโหมดโฟกัสได้ง่ายๆ เพียงแค่ปัดไปยังหน้าจอล็อคที่เกี่ยวข้อง และด้วยฟิลเตอร์สำหรับโหมดโฟกัสทำให้แอปฯ ต่างๆ เช่น แอปฯ ปฏิทิน , แอปฯ เมล , แอปฯ ข้อความ และ Safari สามารถแสดงผลเฉพาะเนื้อหาที่สัมพันธ์กับโหมดโฟกัสของผู้ใช้เท่านั้น

ศูนย์รวมสำหรับรูปภาพครอบครัวด้วยคลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์

คลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์รูปภาพอย่างไร้รอยต่อให้แก่ครอบครัว รองรับผู้ใช้สูงสุดถึง 6 คน โดยสามารถใช้งาน มีส่วนร่วม และเพลิดเพลินไปด้วยกัน ผู้ใช้สามารถเลือกแชร์รูปภาพที่มีอยู่ในคลังรูปภาพส่วนตัว หรือจะแชร์โดยพิจารณาจากวันที่เริ่มต้น หรือผู้คนในรูปภาพก็ยังได้ ผู้ใช้ยังสามารถเลือกส่งรูปภาพไปยังคลังที่แชร์ได้โดยอัตโนมัติโดยใช้การสลับแบบใหม่ในแอปฯ กล้อง

การอัปเดตสำหรับแอปฯ ข้อความ

ผู้ใช้สามารถแก้ไข หรือเรียกคืนข้อความที่เพิ่งส่งออกไป กู้คืนข้อความที่เพิ่งลบทิ้งไป และทำเครื่องหมายการสนทนาให้เป็นสถานะยังไม่ได้อ่าน เพื่อจะได้ย้อนกลับมาอ่านในภายหลัง

นอกจากนี้แอปฯ ข้อความยังกำลังจะมี SharePlay อีกด้วย ทำให้สามารถเพลิดเพลินกับคอนเทนต์ที่ซิงค์ด้วยกันไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ หรือเพลง และการควบคุมการเล่นที่แชร์ด้วยกัน โดยทั้งหมดทำได้ขณะที่กำลังแชทในแอปฯ ข้อความ

เครื่องมือใหม่ในแอปฯ เมล

ตอนนี้ผู้ใช้สามารถกำหนดเวลาให้อีเมลล่วงหน้าและยังมีช่วงเวลาให้ยกเลิกการส่งข้อความได้ก่อนที่จะส่งไปถึงกล่องเข้าของผู้รับ แอปฯ เมลจะคอยตรวจสอบว่าผู้ใช้ลืมแนบส่วนสำคัญของข้อความหรือไม่ เช่น ไฟล์แนบ

อีกทั้งยังมีตัวเลือกในการตั้งให้ข้อความแสดงขึ้นมาใหม่ตามวันที่และเวลาใดก็ได้ด้วยคุณสมบัติเตือนภายหลัง และมีคุณสมบัติการติดตามซึ่งเป็นคำแนะนำที่แจ้งเตือนผู้ใช้โดยอัตโนมัติให้ติดตามอีเมลในกรณีที่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ 

การปรับปรุงคุณสมบัติข้อความในภาพและค้นดูจากภาพ

คุณสมบัติข้อความในภาพอาศัยระบบอัจฉริยะบนอุปกรณ์เพื่อตรวจจับข้อความในภาพทั่วทั้ง iOS และตอนนี้ยังขยายความสามารถให้ครอบคลุมวิดีโออีกด้วย โดยผู้ใช้สามารถหยุดพักวิดีโอที่เฟรมใดก็ได้และโต้ตอบกับข้อความ นอกจากนี้คุณสมบัติข้อความในภาพยังเพิ่มความสามารถที่ทำให้ผู้ใช้แปลงสกุลเงิน แปลข้อความ และทำสิ่งอื่นได้อีกมากมายอย่างรวดเร็ว

แอปฯ กระเป๋าสตางค์ เพิ่ม Apple Pay Later, การติดตามคำสั่งซื้อ และคุณสมบัติอื่นๆ

Apple Pay Later เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกา สามารถแบ่งค่าใช้จ่ายที่ซื้อผ่าน Apple Pay ออกเป็นการชำระเงิน 4 งวดเท่าๆ กันในช่วง 6 สัปดาห์ได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย อีกทั้งยังปลอดดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมทุกรูปแบบ Apple Pay Later ที่มีอยู่ในแอปฯ กระเป๋าสตางค์ สามารถดู ติดตาม และชำระยอด Apple Pay Later ได้อย่างง่ายดายภายในแอปฯ กระเป๋าสตางค์

ผู้ใช้สามารถสมัคร Apple Pay Later ได้เมื่อเลือกชำระเงินด้วย Apple Pay หรือสมัครได้ในแอปฯ กระเป๋าสตางค์ โดยสามารถใช้ Apple Pay Later ได้ทุกที่ที่ยอมรับ Apple Pay ทั้งทางออนไลน์และในแอปฯ โดยใช้เครือข่ายของ Mastercard อีกทั้งยังมีคุณสมบัติการติดตามคำสั่งซื้อ Apple Pay ที่ผู้ใช้จะได้รับใบเสร็จอย่างละเอียดและข้อมูลการติดตามคำสั่งซื้อในแอปฯ กระเป๋าสตางค์สำหรับรายการที่ซื้อด้วย Apple Pay ผ่านร้านค้าที่ร่วมรายการ

การรองรับเพิ่มเติมสำหรับกุญแจและบัตรประจำตัวในแอปฯ กระเป๋าสตางค์ ผู้ใช้สามารถใช้บัตรประจำตัวในแอปฯ กระเป๋าสตางค์กับแอปฯ ที่ต้องการข้อมูลประจำตัวและการตรวจสอบอายุ โดยจะมอบเฉพาะข้อมูลที่จำเป็นต่อธุรกรรมให้กับแอปฯ ดังกล่าว เพื่อให้มั่นใจได้ถึงความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย 

CarPlay เจเนอเรชั่นถัดไป

CarPlay ได้เปลี่ยนวิธีที่ผู้คนโต้ตอบกับรถของตนเองใหม่ทั้งหมด  สามารถแสดงคอนเทนต์ให้กับหลายหน้าจอภายในรถ และสร้างประสบการณ์ที่ต่อเนื่องเป็นหนึ่งเดียวกัน การผสานรวมการทำงานกับรถอย่างแนบแน่นจะทำให้ผู้ใช้สามารถทำสิ่งต่างๆ ได้มากมาย เช่น ควบคุมวิทยุหรือเปลี่ยนอุณหภูมิได้โดยตรงผ่าน CarPlay

อีกทั้งเมื่อทำงานร่วมกับข้อมูลรถก็ทำให้ CarPlay สามารถแสดงความเร็ว ระดับน้ำมัน อุณหภูมิ และข้อมูลอื่นๆ ได้อย่างราบรื่นบนแผงหน้าปัด ผู้ใช้ยังสามารถเพิ่มความเฉพาะตัวในการขับขี่โดยเลือกดีไซน์เกจแผงหน้าปัดแบบต่างๆ และการรองรับวิดเจ็ตเพิ่มเติมยังทำให้ผู้ใช้ได้รับข้อมูลเบื้องต้นจากแอปฯ สภาพอากาศและแอปฯ เพลงที่แสดงบนแดชบอร์ดรถยนต์ได้โดยตรง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CarPlay เจเนอเรชั่นถัดไปจะเปิดเผยให้ทราบในอนาคต รวมถึงจะเริ่มประกาศรายชื่อรถในช่วงปลายปีหน้า

ความพร้อมใช้งาน

สมาชิก Apple Developer Program สามารถใช้งาน iOS 16 รุ่นตัวอย่างสำหรับนักพัฒนาได้ที่  developer.apple.com  ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และผู้ใช้ iOS จะสามารถใช้งานรุ่นเบต้าสำหรับบุคคลทั่วไปได้ในเดือนหน้าที่ beta.apple.com  iOS 16 จะรองรับตั้งแต่ iPhone 8 ขึ้นไป 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่