ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 10 มิถุนายน 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple เผย macOS Ventura เวอร์ชั่นล่าสุดของระบบปฏิบัติการบนเดสก์ท็อป ยกระดับประสบการณ์การใช้งาน Mac ให้ดียิ่งขึ้น ให้ตัวจัดการอยู่ตรงกลาง ส่งวิธีการแบบใหม่สำหรับผู้ใช้ Mac เพื่อโฟกัสกับสิ่งที่ทำอยู่ได้เต็มที่ 

วิธีการใหม่ในการทำงานสลับไปมาระหว่างแอปฯ และหน้าต่าง

คุณสมบัติตัวจัดการให้อยู่ตรงกลางจะช่วยจัดระเบียบแอปฯ และหน้าต่างที่เปิดอยู่ให้โดยอัตโนมัติ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถจดจ่อกับงานที่ทำและยังคงมองเห็นทุกอย่างได้เพียงแค่เหลือบมอง หน้าต่างที่ผู้ใช้กำลังทำงานอยู่จะแสดงอยู่ที่ตรงกลางอย่างเด่นชัด และหน้าต่างอื่นๆ ที่เปิดอยู่จะปรากฏที่ด้านซ้ายมือ เพื่อให้สามารถสลับระหว่างการทำงานได้ง่ายและรวดเร็ว

ผู้ใช้ยังสามารถจับกลุ่มหน้าต่างในขณะที่ทำงานหรือโปรเจ็กต์ที่ต้องใช้งานหลายแอปฯ ที่ต่างกันได้อีกด้วย ตัวจัดการให้อยู่ตรงกลางจะทำงานประสานกับเครื่องมือการทำงานกับหน้าต่างของ macOS ซึ่งรวมถึง Mission Control และ Space ทำให้ผู้ใช้สามารถไปที่เดสก์ท็อปได้ด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียว

อุปกรณ์ Apple ทำงานร่วมกันด้วยคุณสมบัติความต่อเนื่อง

มอบความสามารถในการใช้ iPhone เป็นเว็บแคมให้กับผู้ใช้ Mac พร้อมปลดล็อคความสามารถที่ไม่เคยทำได้มาก่อนบนเว็บแคม ด้วยคุณสมบัติความต่อเนื่อง Mac จึงสามารถจดจำและใช้งานกล้องบน iPhone ได้อย่างอัตโนมัติเมื่ออยู่ในบริเวณใกล้เคียง โดยไม่จำเป็นต้องปลุกการทำงานหรือเลือกอุปกรณ์

และ iPhone ยังสามารถเชื่อมต่อกับ Mac ได้แบบไร้สาย เพื่อความคล่องตัว คุณสมบัติอันล้ำสมัยให้กับคอมพิวเตอร์ Mac ทุกเครื่อง ซึ่งรวมไปถึงคุณสมบัติจัดให้อยู่ตรงกลาง โหมดภาพถ่ายบุคคล และแสงไฟสตูดิโอใหม่ ซึ่งเป็นเอฟเฟ็กต์ที่จะช่วยเพิ่มความสว่างให้กับใบหน้าของผู้ใช้อย่างสวยงามพร้อมกับหรี่แสงในฉากหลัง

นอกจากนี้ ความต่อเนื่องของกล้องยังใช้ประโยชน์จากกล้องอัลตร้าไวด์บน iPhone เพื่อใช้งานคุณสมบัติมุมมองด้านหน้าโต๊ะซึ่งจะแสดงใบหน้าของผู้ใช้และมุมมองเหนือศีรษะของโต๊ะทำงานไปพร้อมกัน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้างสรรค์วิดีโอแบบ DIY, อวดภาพสเก็ตช์ผ่าน FaceTime และอีกมากมาย

ตอนนี้คุณสมบัติ Handoff มาอยู่ใน FaceTime เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเริ่มการโทร FaceTime บนอุปกรณ์ Apple เครื่องหนึ่ง แล้วส่งต่อไปที่อุปกรณ์ Apple อีกเครื่องได้อย่างลื่นไหล ซึ่งผู้ใช้สามารถโทร FaceTime จากบน iPhone หรือ iPad และย้ายไปโทรต่อบน Mac ได้เพียงแค่คลิกเดียว หรือเริ่มต้นการโทรบน Mac แล้วเปลี่ยนไปบน iPhone หรือ iPad เมื่อต้องการโทรต่อในระหว่างเดินทาง

แอปฯ และคุณสมบัติหลักของ macOS

ด้วยคุณสมบัติกลุ่มแถบที่แชร์ เพื่อน ครอบครัว และเพื่อนร่วมงานสามารถแชร์เว็บไซต์โปรดใน Safari และดูว่าคนอื่นๆ กำลังดูแถบเว็บไซต์ไหนอยู่ได้แบบสดๆ ผู้ใช้ยังสามารถสร้างรายการที่คั่นหน้าบนหน้าเริ่มต้นที่แชร์กันได้อีกด้วย หรือจะเริ่มการสนทนาผ่านแอปฯ ข้อความ หรือโทร FaceTime จากบน Safari โดยตรงก็ยังได้ ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการวางแผนการเดินทางหรือค้นคว้าข้อมูลสำหรับโปรเจ็กต์ร่วมกัน

ตอนนี้แอปฯ ข้อความบน Mac มาพร้อมความสามารถในการแก้ไข หรือยกเลิกข้อความที่ส่งไปล่าสุด ทำเครื่องหมายข้อความเป็นยังไม่ได้อ่าน หรือจะกู้คืนข้อความที่เผลอลบไปโดยไม่ได้ตั้งใจ

Spotlight มาในดีไซน์ที่ได้รับการอัปเดตช่วยให้การนำทางทำได้ง่ายขึ้น ดูแบบรวดเร็วสำหรับการดูตัวอย่างไฟล์อย่างรวดเร็ว ตอนนี้ผู้ใช้สามารถค้นหารูปภาพในคลังรูปภาพ จากทั่วทั้งระบบ รวมถึงบนเว็บด้วย ตอนนี้ผู้ใช้สามารถทำสิ่งต่างๆ จากใน Spotlight อย่างเช่นเริ่มนับถอยหลัง สร้างเอกสารใหม่ หรือใช้งานคำสั่งลัดได้ และตอนนี้ Spotlight ยังมาพร้อมผลลัพธ์ที่ละเอียดและหลากหลายเกี่ยวกับศิลปิน ภาพยนตร์ นักแสดง และรายการทีวี รวมถึงธุรกิจและกีฬาด้วย

การท่องเว็บที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นใน Safari

การท่องเว็บใน Safari จะปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วยพาสคีย์ ถูกออกแบบมาเพื่อแทนที่รหัสผ่าน พาสคีย์เป็นกุญแจดิจิทัลเฉพาะบุคคลที่อยู่บนอุปกรณ์และไม่มีการเก็บไว้บนเว็บเซิร์ฟเวอร์อย่างเด็ดขาด จึงไม่มีโอกาสที่แฮ็กเกอร์จะทำให้รั่วไหลหรือหลอกล่อให้ผู้ใช้แชร์ข้อมูล

พาสคีย์ทำให้การลงชื่อเข้าใช้ปลอดภัยและง่ายยิ่งขึ้น โดยการใช้ Touch ID หรือ Face ID ในการยืนยันตัวตนด้วยข้อมูลชีวมิติ และใช้พวงกุญแจ iCloud เพื่อซิงค์ให้ตรงกันระหว่าง Mac, iPhone หรือ iPad และ Apple TV โดยใช้การเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางไปถึงปลายทาง นอกจากนี้ยังใช้งานได้ทั้งในแอปฯ และบนเว็บ แถมผู้ใช้ยังสามารถลงชื่อเข้าใช้เว็บไซต์หรือแอปฯ บนอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ของ Apple โดยใช้ iPhone ได้อีกด้วย

ประสบการณ์การเล่นเกมที่เต็มอิ่มสมจริง

พลังของ Apple Silicon ทำให้ Mac เครื่องใหม่ทุกเครื่องเล่นเกมระดับ AAA ได้อย่างง่ายๆ ซึ่งรวมถึงเกมใหม่ๆ ที่กำลังจะออกมาอย่างเช่น GRID Legends ของ EA และ Resident Evil Village จาก Capcom และเมื่อ Apple Silicon ก็เป็นขุมพลังที่ขับเคลื่อน iPad ด้วยเช่นกัน นักพัฒนาเกมจึงสามารถนำเกมระดับ AAA มาสู่กลุ่มผู้ใช้ได้มากขึ้น เช่น No Man’s Sky จาก Hello Games ซึ่งจะมาอยู่ในทั้ง Mac และ iPad ภายในปีนี้ 

ความพร้อมใช้งาน

สมาชิกโปรแกรมนักพัฒนา Apple สามารถใช้งาน macOS Ventura รุ่นเบต้าสำหรับนักพัฒนาได้ที่ developer.apple.comตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และผู้ใช้ Mac จะสามารถใช้งานรุ่นเบต้าสำหรับบุคคลทั่วไปได้ในเดือนหน้าที่  beta.apple.com

macOS Ventura จะพร้อมใช้งานภายในปีนี้ในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรี ดูข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึง Mac รุ่นต่างๆ ที่ใช้งานร่วมกันได้ที่ apple.com/th/macos/macos-ventura-preview 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่