ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 11 มิถุนายน 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เผยตัวอย่าง iPadOS 16 ทำให้การใช้งาน iPad มีความหลากหลาย ด้วยคุณสมบัติตัวจัดการให้อยู่ตรงกลางอาศัยขุมพลังจากชิป M1 เพื่อมอบวิธีจัดการกับงานมัลติทาสก์ในรูปแบบใหม่ด้วยหน้าต่างที่ซ้อนทับกันและการรองรับจอภาพภายนอกอย่างสมบูรณ์

วิธีใหม่ในการแชร์และการติดต่อในแอปฯ ข้อความ

คุณสมบัติใหม่ในแอปฯ ข้อความทำให้สามารถเริ่มการทำงานร่วมกันและจัดการกับคอนเทนต์ที่แชร์ระหว่างแอปฯ ไฟล์, Keynote, Numbers, Pages, แอปฯ โน้ต, แอปฯ เตือนความจำ และ Safari ตลอดจนแอปฯ อื่นได้อย่างง่ายดาย

เมื่อผู้ใช้ส่งคำเชิญให้ทำงานร่วมกันผ่านทางแอปฯ ข้อความ ทุกคนในหัวข้อการสนทนากลุ่มก็จะถูกเพิ่มไปยังเอกสาร , สเปรดชีต และโปรเจ็กต์โดยอัตโนมัติ หากมีใครแก้ไขไฟล์ที่แชร์ ทุกคนก็จะเห็นการอัปเดตดังกล่าวอยู่ด้านบนสุดของหัวข้อการสนทนากลุ่มในแอปฯ ข้อความโดยทันที

และเมื่อผู้ใช้กำลังทำงานในโปรเจ็กต์ที่ต้องร่วมมือกัน ทุกคนสามารถข้ามไปยังบทสนทนาที่เกี่ยวข้องในแอปฯ ข้อความได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่แตะครั้งเดียวก็สามารถเริ่มโทร FaceTime กับผู้ร่วมงานได้ทันที

พื้นที่แห่งการทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์ โดยใช้แอปฯ Freeform

Freeform เป็นแอปฯ ตัวใหม่ด้านการทำงานร่วมกัน มาพร้อมผืนผ้าใบอันเป็นอิสระ เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้มองเห็น แชร์ และทำงานร่วมกันทั้งหมดจากที่เดียวโดยไม่ต้องกังวลเรื่องเค้าโครงและขนาดหน้า อีกทั้งยังรองรับการทำงานกับ Apple Pencil ผู้ใช้สามารถดูการมีส่วนร่วมของผู้อื่นขณะที่คนเหล่านั้นกำลังเพิ่ม หรือแก้ไขคอนเทนต์ แบบเรียลไทม์ และแอปฯ Freeform จะมีใน iPadOS 16 ภายในปีนี้

แอปฯ เมลมาพร้อมเครื่องมือใหม่

แอปฯ เมล ผู้ใช้สามารถยกเลิกการส่งข้อความภายในช่วงเวลาที่กำหนดก่อนที่ข้อความดังกล่าวจะไปถึงกล่องเข้าของผู้รับ สามารถกำหนดเวลาการส่งอีเมลให้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด และยังสามารถย้ายอีเมลที่ส่งแล้วไปยังด้านบนสุดของกล่องเข้าเพื่อให้สามารถส่งข้อความติดตามเรื่องได้อย่างรวดเร็ว

ยังสามารถตั้งค่าให้ข้อความแสดงขึ้นมาใหม่ตามวันที่และเวลาใดก็ได้ด้วยคุณสมบัติเตือนภายหลัง และผู้ใช้ยังจะได้รับการแจ้งเตือนหากลืมใส่ส่วนสำคัญของข้อความ เช่น ไฟล์แนบ หรือผู้รับ

นอกจากนี้ความสามารถในการค้นหาแบบใหม่หมดยังให้ผลลัพธ์ที่สมบูรณ์และถูกต้องยิ่งขึ้น โดยสามารถแก้ไขคำที่พิมพ์ผิดและใช้คำพ้องความหมายเป็นคำค้นหา และยังช่วยให้ผู้ใช้มองเห็นข้อมูลที่ครบถ้วนยิ่งขึ้นทั้งรายชื่อ คอนเทนต์ที่แชร์ และอีกมากมาย

ย้อนความทรงจำด้วยคลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์

คลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการแชร์รูปภาพแบบอัตโนมัติอย่างราบรื่นระหว่างสมาชิกในครอบครัวสูงสุด 6 คน เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้งานร่วมกันและเพลิดเพลินไปกับคอลเลกชั่นในส่วน "ความทรงจำ", "รูปภาพแนะนำ" และวิดเจ็ตรูปภาพ ผู้ใช้สามารถแชร์รูปภาพทั้งหมดในอดีต หรือใช้เครื่องมือตั้งค่าเพื่อร่วมแชร์รูปภาพเฉพาะตามที่กำหนดโดยอ้างอิงตามวันที่เริ่มต้นหรือบุคคลที่อยู่ในรูปภาพ

นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มรูปภาพลงในคอลเลกชั่นได้เอง หรือจะส่งผ่านสัญญาณ Bluetooth ระยะใกล้หรือใช้คุณสมบัติคำแนะนำการแชร์ในส่วน "สำหรับคุณ" ก็ได้ หากมีใครเพิ่ม ปรับแต่ง หรือลบรูปภาพซึ่งอยู่ในคลังที่แชร์ คลังดังกล่าวก็จะอัปเดตให้กับทุกคน

การทำงานร่วมกันและความปลอดภัยใน Safari

Safari ได้รับการอัปเดตครั้งใหญ่ รองรับการปรับแต่ง และมีความปลอดภัยมากขึ้น คุณสมบัติกลุ่มแถบที่แชร์ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานบนชุดแถบร่วมกับเพื่อนและมองเห็นอัปเดตในทันทีขณะทำงานด้วยกัน สามารถแชร์แถบและที่คั่นหน้า และยังเริ่มต้นการสนทนาได้โดยตรงจาก Safari อีกทั้งกลุ่มแถบยังมีหน้าเริ่มต้นแยกต่างหากที่สามารถปรับแต่งภาพพื้นหลัง ที่คั่นหน้า และส่วนเฉพาะ ซึ่งทุกคนสามารถมองเห็นและแก้ไขได้

แอปฯ สภาพอากาศมีให้ใช้แล้วบน iPad

แอปฯ สภาพอากาศในรูปแบบแอนิเมชั่นที่สวยงาม โดยออกแบบมาให้ใช้ประโยชน์จากจอภาพเพียงแตะครั้งเดียวก็จะมองเห็นข้อมูลสภาพอากาศที่สำคัญที่สุด หรือจะสำรวจแผนที่เพื่อตรวจสอบปริมาณฝน คุณภาพอากาศ และอุณหภูมิก็ได้ ผู้ใช้ยังจะได้รับแจ้งหากมีการออกประกาศเตือนสภาพอากาศรุนแรงในพื้นที่ดังกล่าว หรือสามารถตรวจสอบคุณภาพอากาศได้ตามสเกลรหัสสี

ข้อความในภาพและค้นดูจากภาพได้รับการอัปเดตให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

คุณสมบัติข้อความในภาพสามารถตรวจจับข้อความในภาพได้ทั่วทั้งระบบ และคุณสมบัติดังกล่าวยังทำงานได้กับวิดีโอ โดยโต้ตอบกับข้อความในเฟรมวิดีโอที่หยุดชั่วคราวได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพียงแตะบนวิดีโอแค่ครั้งเดียว ผู้ใช้ก็สามารถแปลภาษาหรือแปลงสกุลเงินได้อย่างรวดเร็ว และตอนนี้คุณสมบัติค้นดูจากภาพยังอนุญาตให้ผู้ใช้ยกตัวแบบออกจากภาพ หรือแยกตัวแบบโดยการลบพื้นหลังด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว 

งานมัลติทาสก์ที่จัดการให้อยู่ตรงกลาง และการรองรับจอภาพภายนอกอย่างสมบูรณ์

คุณสมบัติตัวจัดการให้อยู่ตรงกลางแบบใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะช่วยจัดระเบียบแอปฯ และหน้าต่างให้โดยอัตโนมัติ ทำให้การสลับไปมาระหว่างงานเป็นไปได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ถือเป็นครั้งแรกบน  iPad ที่ผู้ใช้จะสามารถวางหน้าต่างขนาดต่างๆ ซ้อนทับกันภายใต้มุมมองเดียวกัน สามารถลากและวางหน้าต่างจากด้านข้าง

และสามารถเปิดแอปฯ จาก Dock เพื่อสร้างกลุ่มแอปฯ สำหรับการทำงานมัลติทาสก์ที่รวดเร็วและยืดหยุ่นยิ่งขึ้น หน้าต่างแอปฯ ที่ผู้ใช้กำลังทำงานจะแสดงผลโดดเด่นอยู่ตรงกลาง ขณะที่แอปฯ และหน้าต่างอื่นๆ ที่เปิดอยู่จะจัดเรียงเอาไว้ทางด้านซ้ายตามลำดับล่าสุด

ความพร้อมใช้งาน

สมาชิก Apple Developer Program สามารถใช้งาน iPadOS 16 รุ่นตัวอย่างสำหรับนักพัฒนาได้ที่ developer.apple.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และผู้ใช้ iPadOS จะสามารถใช้งานรุ่นเบต้าสำหรับบุคคลทั่วไปได้ในเดือนหน้าที่ beta.apple.com คุณสมบัติซอฟต์แวร์ใหม่จะเปิดให้ใช้งานภายในปีนี้ในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรี สำหรับ iPad รุ่นที่ 5 และใหม่กว่า, iPad mini รุ่นที่ 5 และใหม่กว่า , iPad Air รุ่นที่ 3 และใหม่กว่า และ iPad Pro ทุกรุ่น 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่