Non-Fungible Token (NFT)  |   วันที่ : 1 กรกฎาคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อเทรนด์ของสะสมในโลกดิจิทัลอย่าง NFT กำลังได้รับความนิยมจากคนทั้งโลกรวมถึงคนไทย มีสถิติจำนวนผู้ลงทะเบียนเป็นผู้ใช้ NFT ในไทยกว่า 5.65 ล้านราย สูงเป็นอันดับต้นๆของโลก นักการตลาดจากทั่วโลกเชื่อว่า NFT กำลังจะกลายเป็นหนึ่งในรูปแบบการทำตลาดยุคดิจิทัลที่มาแรงมาก

LINE ประเทศไทย จัดงานสัมมนา NFT FOR BUSINESS: The Future of Marketing with LINE CREATORS นำเสนอความรู้เกี่ยวกับ NFT ตั้งแต่ปูพื้นฐาน จนถึงการประยุกต์ใช้ในการตลาดเพื่อธุรกิจ รวมถึงเคสตัวอย่างการใช้งานที่ประสบความสำเร็จ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้เห็นและเข้าใจในการนำเทรนด์เหล่านี้ไปพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดเพิ่มความสามารถการแข่งขันให้กับธุรกิจ

ตลาดของ NFT นั้นเริ่มต้นขึ้นในช่วงปี 2015 ก่อนที่จะเติบโตขึ้นอย่างมากในปัจจุบัน ในแต่ละวันมีโปรเจกต์ NFT ใหม่ๆ เกิดขึ้นเป็นหลักร้อยและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยรูปแบบหลักของ NFT จะเป็นชิ้นงานที่เป็นรูปภาพ วิดีโอ และเสียง โดยรูปภาพจะได้รับความนิยมมากที่สุดและมีความหลากหลายของชิ้นงาน ทั้งที่เป็นงานภาพวาดทั่วไปที่ถูกนำมาแปลงให้เป็นสินทรัพย์ในรูปแบบของดิจิทัล ไปจนถึงการทำ Avatars หรือรูปภาพโปรไฟล์ในโซเชียลมีเดียต่างๆ โดยชิ้นงานที่ได้รับความนิยมมากๆ คือสิ่งที่เรียกว่า Generative Profile Photo มีลักษณะเป็นคอลเลคชั่นภาพหลายพันรูปที่ไม่เหมือนกันเลย

ผู้สนใจที่ต้องการเริ่มใช้งาน NFT จะต้องเริ่มจากมีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถเชื่อมเข้าไปยังเชนต่างๆ ของบล็อกเชนได้ อย่าง Ethereum, Polygon หรือ Solana เพื่อเข้าไปเลือกซื้อผลงาน NFT จากมาร์เก็ตเพลส โดยที่ในแต่ละบล็อกเชนก็จะมีการเก็บค่าทำธุรกรรม (Gas Fee) ที่แตกต่างกัน และมีระดับความน่าเชื่อถือของ NFT ที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการเลือกซื้อผลงาน NFT

NFT เป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลที่มีความผันผวนสูง และได้รับความนิยมอย่างมาก มูลค่าการซื้อขายในตลาดโลกเคยแตะที่ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท จากจำนวนผู้ใช้งาน Active Wallet ประมาณ 1.16 ล้านบัญชีทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์ของตลาดสกุลเงินดิจิทัลที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ทำให้นักลงทุนกลุ่มใหม่ๆ ที่เข้ามาในตลาด NFT เพิ่มขึ้นไม่มาก มูลค่าซื้อขายในตลาดจึงลดลงเหลืออยู่ที่ประมาณ 70 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.5 พันล้านบาท

สำหรับผู้ที่สนใจอยากศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทรนด์บนโลก NFT พร้อมเรียนรู้การทำการตลาดด้วย NFT บนโลกดิจิทัล สามารถรับชมงาน ‘NFT for Business: The Future of Marketing with LINE CREATORS’ ย้อนหลังได้ที่ https://lin.ee/R4FKdoY/wcvn

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่