()  |   วันที่ : 18 กรกฎาคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปัจจุบันอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีมีอิทธิพลอย่างมากในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก

ในบรรดาผู้มั่งคั่งด้านเทคโนโลยีเหล่านี้ มี 7 คนอยู่ใน 10 อันดับแรกร่ำรวยที่สุด โดยรวมมหาเศรษฐีจากอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ไอที ยานยนต์ การค้าปลีกออนไลน์ ซอฟต์แวร์ และโซเชียลมีเดีย ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี 7 อันดับแรกที่มีมูลค่าสุทธิรวมกันมากถึง 936 พันล้านดอลลาร์

แต่พวกเขาก็ยังสูญเสียเงินจำนวนมากด้วยเช่นกันเมื่อเทียบกับเวลานี้ของปีที่แล้ว

จากข้อมูลของ Bloomberg มูลค่าสุทธิรวมของมหาเศรษฐีด้านเทคโนโลยี 8 คนใน 20 ลดลงไปถึง 256 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเท่ากับมูลค่าตลาดของสินค้ารวมทั้งหมดภายในประเทศของนิวซีแลนด์โดยอิงจากข้อมูลของธนาคารโลก

Mark Zuckerberg (มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก)​

มูลค่าสุทธิ: 63.8 พันล้านดอลลาร์

เปลี่ยนเเปลงจากปีที่แล้ว:ลดลง 61.7 พันล้านดอลลาร์

อยู่อันดับที่ 17

เขาทำเงินได้อย่างไร: Zuckerberg ได้ร่วมก่อตั้ง Facebook ซึ่งช่วยให้สังคมตอนนั้นได้เข้าสู่ยุคของโซเชียลมีเดียโดยใช้เเอพ Facebook เชื่อมโยงครอบครัว เพื่อนฝูง และบุคคลที่สุ่มมาจากโรงเรียนมัธยมที่คุณไม่ค่อยได้คุยด้วยบ่อยๆเข้าด้วยกันจนทำให้ผู้คนต่างๆสื่อสารกันได้อย่างอิสระจนเป็น Facebook ที่เรารู้จักเเละใช้กันในปัจจุบันจากนั้นก็ได้ปรับเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta เพื่อให้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงของบริษัทไปสู่ความเป็นจริงเสมือนหรือที่เรารู้จักกันในชื่อ VR/AR/MR และมีวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนา metaverse ให้ดีขึ้นกว่าเดิม 

Larry Ellison (แลร์รี เอลลิสัน)​

มูลค่าสุทธิ: 88.8 พันล้านดอลลาร์

เปลี่ยนเเปลงจากปีที่แล้ว: ลดลง 18.4 พันล้านดอลลาร์

อยู่อันดับที่ 10

เขาทำเงินได้อย่างไร: Ellison ร่วมก่อตั้ง Oracle ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ซอฟต์แวร์ในปี 1977 ใน Silicon Valley สิบปีต่อมา จนกลายเป็นบริษัทจัดการฐานข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลก เอลลิสันยังเป็นเจ้าของเกาะฮาวายอีกด้วย

Steve Ballmer (สตีฟ บัลเมอร์)​

มูลค่าสุทธิ: 94.6 พันล้านดอลลาร์

เปลี่ยนเเปลงจากปีที่แล้ว:  ลดลง 11 พันล้านดอลลาร์

อยู่อันดับที่ 9

เขาทำเงินได้อย่างไร: Ballmer ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Microsoft ตั้งแต่ปี 2000 ถึง 2014 โดยผลักดันรายรับสู่ 80 พันล้านดอลลาร์เมื่อเขาเกษียณ ปัจจุบัน Ballmer เป็นเจ้าของ Los Angeles Clippers ของ NBA

Sergey Brin (เซอร์เกย์ บริน)​

มูลค่าสุทธิ: 103 พันล้านดอลลาร์

เปลี่ยนเเปลงจากปีที่แล้ว:  ลดลง 20.9 พันล้านดอลลาร์

อยู่อันดับที่ 6

เขาทำเงินได้อย่างไร: Brin เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Google ซึ่งกลายเป็นเครื่องมือในการค้นหาที่มีประสิทธิภาพที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้คนหลายพันล้านคนบนโลกนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาบริษัทแม่ของ Google Alphabet มีมูลค่าตลาด 1.5 ล้านล้านดอลลาร์

Larry Page (แลร์รี เพจ)​

มูลค่าสุทธิ: 107 พันล้านดอลลาร์

เปลี่ยนเเปลงจากปีที่แล้ว:  ลดลง 21.3 พันล้านดอลลาร์

อยู่อันดับที่ 5

เขาทำเงินได้อย่างไร: Larry Page เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Google ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอีกคน ปัจจุบันทั้ง Page และ Brin ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารของ Alphabet

Bill Gates (บิล เกตส์)​

มูลค่าสุทธิ: 116 พันล้านดอลลาร์

เปลี่ยนเเปลงจากปีที่แล้ว: ลดลง 22.4 พันล้านดอลลาร์

อยู่อันดับที่ 4

เขาทำเงินได้อย่างไร: Gates ร่วมก่อตั้ง Microsoft ซึ่งมีมูลค่าตามราคาตลาดประมาณ 2 ล้านล้านเหรียญ หลังจากนั้นเขาได้ก่อตั้งมูลนิธิ Bill & Melinda Gates Foundation เพื่อการกุศลเเละช่วยผู้คนเหล่านั้นต่อสู้กับความยากจนและความเหลื่อมล้ำในสังคม

Jeff Bezos (เจฟฟ์ เบโซส์)​

มูลค่าสุทธิ: 140 พันล้านดอลลาร์

เปลี่ยนเเปลงจากปีที่แล้ว: ลดลง 52.5 พันล้านดอลลาร์

อยู่อันดับที่ 2

เขาทำเงินได้อย่างไร: ที่มาของรายได้หลัก ๆ มาจาก บริษัท Amazon ที่ Jeff Bezos เป็นผู้ก่อตั้ง โดยเขาสร้างเว็บไซต์ Amazon.com ขึ้นมาตั้งแต่ปี 1994 เริ่มต้นจากโรงรถที่เมืองซีแอทเติล รัฐ วอชิงตัน ประเทศอเมริกา โดยเริ่มต้นจากการเป็นเว็บไซต์ขายหนังสือออนไลน์ และขยายออกไปเรื่อยจนปัจจุบันเป็นร้านค้า E-Commerce ที่ใหญ่ที่สุดแห่ง หนึ่งของโลก ปัจจุบันภายใต้บริษัท Amazon ยังมีธุรกิจอื่น เช่น อุปกรณ์อัจฉริยะอย่าง Alexa, เว็บไซต์วิดีโอสตรีมมิ่งอย่าง Amazon Prime Video หรือธุรกิจคลาวด์ ที่มาแรงอย่าง Amazon Web Service (AWS)

Elon Musk (อีลอน มัสก์)​

มูลค่าสุทธิ: $223 พันล้าน

เปลี่ยนเเปลงจากปีที่แล้ว:  ลดลง 47.8 พันล้านดอลลาร์

อยู่อันดับที่ 1

เขาทำเงินได้อย่างไร: Musk เป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla และบริษัทเพื่อ เดินทางไปอวกาศอย่าง SpaceX ที่มุ่งมั่นว่าจะให้การเดินทางไปอวกาศนั้นเป็นไปได้ง่ายมากขึ้น 

 

เเหล่งที่มา https://www.usatoday.com/story/tech/2022/07/10/2022-billionaire-tech-leader-losses/7821018001/

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่