แว่นตาอัจฉริยะ (Smart Glasses)  |   วันที่ : 22 กรกฎาคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Google จะทดสอบต้นแบบแว่นตา AR ในที่สาธารณะ ในส่วนของแอปฯ ต่างๆ การแปลภาษาแบบเรียลไทม์ หรือแสดงคำแนะนำของผู้ใช้ภายในเลนส์แว่นตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อม เช่น ทางแยกที่มีผู้คนพลุกพล่าน

การทดสอบแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าที่สำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยี AR ของ Google ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่หลายคนในภูมิภาค Silicon Valley เชื่อว่าอาจเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในการประมวลผลในอุปกรณ์อย่างเเว่นตาซึ่งอาจจะมาเเทนที่สมาร์ทโฟนและพีซีในอนาคตเทคโนโลยี AR นั่นก็คือ เทคโนโลยีการผสมผสานโลกเสมือน (Virtual World) เพิ่มเข้าไปในโลกจริง (Physical World) เพื่อทำให้เกิดการกลมกลืนกันมากที่สุดจนแยกไม่ออก หรือที่เราเรียกว่า ”โลกเมตาเวิร์ส” ในปัจุบัน

Google Glass ได้มีการติดตั้งกล้องหน้า สำหรับนักวิจารณ์ยังกังวลว่า ผู้ใช้จะละเมิดสิทธิส่วนบุคคลโดยการบันทึกรูปภาพ เเละวิดีโอคนอื่นโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต เพราะในปี 2014 มีกรณีผู้หญิงได้สวม Google Glass และเธอได้ถูกทำร้ายที่บาร์ในซานฟรานซิสโก เนื่องจากบุคคลที่ทำร้ายเธอ คิดว่าโดนเเอบถ่าย แต่ในที่สุด Google ได้นำแว่นกลับมาใช้ใหม่ เพื่อมุ่งเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจมากกว่าผู้บริโภค

Juston Payne ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ Google เขียนไว้ในบล็อกโพสต์ว่า ”มันยังเร็วไป และเราต้องการทำให้มันถูกต้องโดยไร้ข้อผิดพลาด ดังนั้นจึงต้องดำเนินการอย่างช้าๆ เพื่อป้องกันความผิดพลาด โดยมุ่งเน้นที่การรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ทดสอบผลิตภัณฑ์เป็นหลัก

“ต้นแบบการวิจัยเหล่านี้ ถูกทำให้ดูเหมือนแว่นตาทั่วไปมากที่สุด ในตัวเเว่นมีจอแสดงผลในเลนส์ และมีเซ็นเซอร์ภาพและเสียง เช่น ไมโครโฟนและกล้อง”

Google กล่าวในเอกสารหน้าสนับสนุนเกี่ยวกับการทดสอบ

อุปกรณ์มีไฟสถานะ LED ที่จะเปิดขึ้นเมื่อแว่นตากำลังบันทึกข้อมูลภาพ แว่นตาจะไม่บันทึกวิดีโอหรือถ่ายภาพให้ผู้ใช้จัดเก็บไว้เพื่อดูย้อนหลังเด็ดขาด แต่อาจจะใช้จับภาพและใช้ข้อมูลภาพเพื่อทำหน้าที่ต่างๆ เช่น การระบุข้อมูลวัตถุ ระยะทาง หรือการแสดงทิศทางต่างๆ ผู้ทดสอบจะไม่สวมแว่นในโรงเรียน สถานที่ราชการ สถานที่ดูแลสุขภาพ โบสถ์  หรือพื้นที่ที่มีความอ่อนไหวอื่นๆ

Google ประกาศว่าการทดสอบจะดำเนินการโดย “พนักงานของ Google สองสามโหลและเลือกผู้ทดสอบที่เชื่อถือได้” และจะทำการทดสอบที่ไหนสักแห่งในสหรัฐอเมริกา

Google เปิดเผยแว่นตา AR ในการประชุมนักพัฒนา โดยเน้นที่การแปลภาษาแบบเรียลไทม์ เพื่อให้คนเห็นภาษาต่างประเทศแปลผ่านเลนส์เเว่นเข้าสู่สายตา เเละเข้าใจภาษาที่เเปล ณ ขณะนั้นเลย

พนักงาน Google คนหนึ่งเรียกแว่นตานี้ว่า ”subtitles for the world” ในระหว่างการนำเสนอ

ในปัจจุบัน Google ก็ยังคงแข่งขันกับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอื่นๆ อย่าง Apple , Meta และ Microsoft เพื่อสร้างแว่นตา AR รุ่นแรกของโลกที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงๆเเบบไร้รอยต่อ

บริษัททั้งสี่แห่งนี้ก็ได้ลงทุนหลายพันล้านเหรียญในซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของเทคโนโลยี AR  โดยหวังว่าจะมีการพัฒนาใหม่ที่สามารถเปิดใช้งานแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ใหม่นี้ได้

Sundar Pichai CEO ของ Google กล่าวว่า ”เทคโนโลยี AR  ที่ราวกับเวทมนตร์นี้จะมีชีวิตชีวาขึ้นมาจริงๆได้ก็ต่อเมื่อคุณสามารถใช้มันในโลกแห่งความเป็นจริงได้เท่านั้น”

มีรายงานว่า Apple เเละ Meta กำลังเตรียมที่จะประกาศเปิดตัวชุดเเว่นตา AR ในปีหน้าเเละ ในปลายปีนี้ Hololens ของ Microsoft ซึ่งเป็นฮาร์ดแวร์ Augmented Reality ที่ล้ำหน้าที่สุดในตลาดจากบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ในขณะนี้

เเหล่งที่มา www.cnbc.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่