แว่นตาอัจฉริยะ (Smart Glasses)  |   วันที่ : 10 สิงหาคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลายคนคงเคยเห็นแว่นของ Google หรือ แว่น AR ที่สามารถทำให้เราเข้าไปในโลกเสมือนจริงได้ แต่อุปกรณ์เหล่านั้น อาจจะทำให้ไม่สะดวกสบายต่อการเข้าถึงเท่าที่ควร อีกทั้งยังดูไม่ค่อยไฮเทคอีกด้วย

ล่าสุด Mojo Vision บริษัท Start-up ในแคลิฟอร์เนียได้สร้างคอนแทคเลนส์และใส่เทคโนโลยีที่มีขนาดเล็กจิ๋วลงไปจนทำให้สามารถเข้าถึงโลกเสมือนจริงได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น

บริษัท Mojo สามารถผลิต Mojo Lens ซึ่งก็คือคอนแทคเลนส์เพื่อทำมองโลกเสมือนได้ง่ายขึ้น อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ คือ ให้คิดถึงจอที่ใช้ฉายภาพ แต่มีขนาดแค่คอนแทคเลนส์ โดยบนเลนส์จะประกอบไปด้วย โปรเซสเซอร์ที่ประมวลผลเหมือนคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กซึ่งประมวลผลได้ พร้อมกับมีเซนเซอร์จำนวนมากที่ใช้ติดตามดวงตาของผู้สวมใส่เพื่อใช้สำหรับสั่งการด้วย ซึ่งเทคโนโลยีทั้งหมดนั้นอัดอยู่แค่ในคอนแทคเลนส์เท่านั้น

Mojo Lens มีวางขายทั่วไป แต่การประกาศตัวเป็นต้นแบบนั้นก็อาจทำให้บริษัทเทคโนโลยีอีกจำนวนไม่น้อยต่างกังวลใจ เพราะภายใต้กฎเกณฑ์ของอุปกรณ์อัจฉริยะ หรือสมาร์ทดีไวซ์โดยทั่วไปแล้วอุปกรณ์ที่เล็กและเบากว่าจะชนะเสมอ เนื่องจากง่ายต่อการใช้งานและสะดวกต่อการพกพา และตอนนี้ยังไม่มีใครสามารถย่อเทคโนโลยีแว่นอัจฉริยะลงได้เล็กเท่าที่ Mojo ทำอีกแล้ว

ในอนาคตการเข้าถึงโลกเสมือนคงไม่เกินจริง ด้วยเทคโนโลยีทำให้สามารถเข้าถึงโลกเสมือนจริงได้อย่างง่ายดาย และทำให้โลกเสมือนนั้นมีบทบาทในสังคมมากยิ่งขึ้น ไม่แน่เทคโนโลยีเหล่านี้ อาจเข้ามาสู่ชีวิตประจำวันของเราทุกคน จนอาจทำให้เรื่องนี้ กลายเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในสังคมไปเลยก็ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราต้องรอดูกันต่อไปว่าในอนาคตข้างหน้าทิศทางของโลกเสมือนจริงจะเป็นในรูปแบบใด แต่สำหรับตอนนี้ถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดีมากและเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่สนใจในเทคโนโลยีนี้

แหล่งที่มา https://futurism.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่