EV (Electric Vehicle)  |   วันที่ : 27 สิงหาคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปแล้ว สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ดูเหมือนว่าจะกลายเป็นทางเลือกหลัก เหมือนกับรถยนต์เชื้อเพลิงน้ำมันในอดีตแล้ว ซึ่งรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นรัฐแรกๆ ที่ได้ออกกฎหมายแผนบังคับการยกเลิกวางจำหน่ายรถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันภายใน ค.ศ. 2035 หรืออีก 13 ปี ข้างหน้า โดยหันมาใช้พลังงานไฟฟ้าและพลังงานทางเลือก อาทิ ไฮโดรเจน เป็นต้น อย่างไรก็ตามกฎหมายดังกล่าวจะค่อยๆ ดำเนินการเป็น Step ก่อนจะถึงช่วงเวลาห้ามเด็ดขาด

ข้อบังคับกำหนดให้การขายรถยนต์รุ่นใหม่แบบไม่ใช้น้ำมันต้องถึงเกณฑ์ 35% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดภายในปี ค.ศ. 2026 และในปี ค.ศ. 2030 คิดเป็นเกณฑ์จำนวน 68% ขณะเดียวกันรถยนต์ประเภท (plug-in hybrid) ก็ขายได้ต่อ แต่ต้องไม่เกิน 20% ของรถยนต์รุ่นใหม่เช่นกัน ทั้งนี้ข้อบังคับไม่ได้กำหนดห้ามไม่ให้ใช้รถยนต์น้ำมันและไม่ได้ห้ามซื้อ-ขายรถยนต์มือสองที่ใช้น้ำมัน ผู้ใช้รถยนต์จะสามารถสัญจรบนถนนได้ปกติ แม้หลังจากปี ค.ศ. 2035 ก็ตาม

นั่นหมายความว่า ในอนาคต แม้แต่ประเทศไทยอาจต้องพิจารณาแผนระยะยาวว่าถ้าคุณจะซื้อรถยนต์ใหม่ อาจต้องคิดหนักว่าเลือกใช้เชื้อเพลิงแบบใดดี ทว่าการหันมาเลือกใช้พลังงานไฟฟ้า สถานีชาร์จและเวลาที่ต้องเสียระหว่างรอชาร์จยังคงเป็นเครื่องหมายคำถาม?

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่