OS (OS )  |   วันที่ : 11 กันยายน 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Google พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพลิดเพลินกับความบันเทิงบนอุปกรณ์ประเภทต่างๆ ตั้งแต่การแชร์ที่ง่ายยิ่งขึ้น , การใช้งานที่ออกแบบใหม่สำหรับแอปฯ และนาฬิกา ไปจนถึงวิธีการจัดปาร์ตี้เล่นเกมสนุกๆ ยามค่ำคืน 

ทำสิ่งต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้นบนอุปกรณ์หลายประเภท

ฟีเจอร์การแชร์ใกล้เคียง (Nearby Share) ช่วยให้แชร์ไฟล์ระหว่างโทรศัพท์และแท็บเล็ต Android รวมถึง Chromebook ที่อยู่ใกล้เคียงได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพหรือวิดีโอ หรือแม้แต่ทั้งโฟลเดอร์

สามารถใช้ฟีเจอร์นี้เพื่อโอนไฟล์ระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ได้ เพียงเลือกอุปกรณ์ Android ที่ลงชื่อเข้าใช้บัญชี Google จากเมนูการแชร์ และเมื่อเปิดใช้ฟีเจอร์การแชร์ใกล้เคียงแล้ว การถ่ายโอนระหว่างอุปกรณ์ที่เป็นเจ้าของจะได้รับการยอมรับโดยอัตโนมัติ แม้หน้าจอจะปิดอยู่ก็ตาม

Google ได้เผยโฉมใหม่ และอัปเดตแอปฯ ต่างๆ ใน Google Workspace เพื่อรองรับการทำงานบนหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ ยังเดินหน้าปรับปรุงแอปฯ ต่างๆ ของ Google สำหรับผู้ที่ใช้งานบนแท็บเล็ตสามารถทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้อย่างง่ายดาย โดยเริ่มจากวิดเจ็ตที่ออกแบบใหม่สำหรับ Google Drive และ Google Keep

ด้วยวิดเจ็ต Google Drive ที่ไ่ด้รับการอัปเดตใหม่ ปุ่มหน้าจอหลักสามปุ่มจะช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงไฟล์ Google Docs, Google Slides และ Google Sheets ได้ด้วยการสัมผัสเพียงครั้งเดียว และสำหรับ Google Keep วิดเจ็ตและขนาดตัวอักษรที่ใหญ่ขึ้นทำให้การเข้าถึงการจดบันทึก รายการสิ่งที่ต้องทำ และรายการการช่วยเตือนต่างๆ เป็นเรื่องง่ายขึ้น

เชื่อมต่อกับคนอื่นๆและแสดงความเป็นตัวคุณได้อย่างเต็มที่

Google เพิ่มฟีเจอร์ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถสื่อถึงสิ่งที่ต้องการแสดงออกได้อย่างแม่นยำ เพราะบางครั้งการแสดงความเป็นตัวตนด้วยอีโมจินั้นง่ายกว่าการใช้ข้อความ

หากผู้ใช้ต้องการเน้นสิ่งที่พูดโดยไม่ต้องพยายามเลือกอีโมจิทีละตัว ตอนนี้สามารถใช้ Gboard เพื่อทำให้ข้อความ “เปลี่ยนเป็นอีโมจิ" (Emojify) ได้แล้ว เพียงพิมพ์ประโยคที่ต้องการ จากนั้นกดปุ่ม Emojify เพื่อเลือกเลย์เอาต์ที่ชอบ แล้วกดส่งเพื่อเพิ่มลูกเล่นอีโมจิที่แสดงความรู้สึกของผู้ใช้ในตอนนั้น เพื่อแชร์กับเพื่อนๆ ซึ่งฟีเจอร์นี้พร้อมให้ใช้งานแล้วในแอปฯ Gboard รุ่นเบต้า ภาษาอังกฤษ และจะเปิดให้ผู้ใช้แป้นพิมพ์ Gboard ภาษาอังกฤษทุกคนได้ใช้งานในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ 

จากความนิยมในหมู่ผู้ใช้ ดังนั้น Google จึงได้เพิ่มการผสมอีโมจิแบบใหม่ๆ ในฟีเจอร์ Emoji Kitchen อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งให้บริการในรูปแบบสติกเกอร์ผ่านทาง Gboard

นอกจากการส่งข้อความแล้ว การวิดีโอคอลก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่หลายๆ คนใช้ในการติดต่อสื่อสารกับครอบครัวและเพื่อนๆ Google กำลังเพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆ ที่สามารถทำร่วมกันได้ใน Google Meet เพื่อให้ผู้คนได้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น ด้วยฟีเจอร์การแชร์สด

ผู้ใช้สามารถรับชมวิดีโอบน YouTube และเล่นเกมคลาสสิก (เช่น UNO! Mobile, Kahoot! หรือ Heads Up!) ร่วมกับเพื่อนๆ และสมาชิกในครอบครัวได้ทันที โดยฟีเจอร์นี้สามารถรองรับผู้เข้าร่วมการแชร์สดได้มากถึง 100 คนต่อครั้ง ดังนั้น แม้ว่าคุณจะอยู่ห่างไกลกัน คุณก็ยังสามารถรักษาธรรมเนียมปฏิบัติต่างๆ ได้เหมือนเดิม เช่น การดูหนังหรือเล่นเกมในช่วงเวลากลางคืน เป็นต้น โดยฟีเจอร์นี้จะเปิดให้ใช้บริการสำหรับโทรศัพท์และแท็บเล็ต Android

บางครั้งในการวิดีโอคอลที่เป็นกลุ่มใหญ่ๆ ผู้ใช้อาจต้องการเพ่งความสนใจไปที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยเฉพาะ เช่น เจ้านาย ล่ามภาษามือ หรือเพื่อนสนิท ตอนนี้ผู้ใช้สามารถใช้ฟีเจอร์การปักหมุดหลายรายการ (multi-pinning) ใน Google Meet เพื่อปรับหน้าจอและจดจ่อกับกลุ่มคนที่ผู้ใช้เลือกได้

เครื่องมือช่วยเหลือพิเศษสำหรับการแจ้งเตือนเสียงและเสียงบรรยาย

ฟีเจอร์การแจ้งเตือนเสียง (Sound Notifications) ในแอปฯ Live Transcribe และการแจ้งเตือนเสียง ที่เราออกแบบร่วมกับชุมชนคนหูหนวกและผู้ที่มีปัญหาในการได้ยิน สามารถตรวจจับเสียงที่สำคัญๆ ภายในบ้าน เช่น สัญญาณเตือนไฟไหม้ เสียงน้ำไหล และเสียงเคาะประตู และจะแจ้งเตือนคุณทางโทรศัพท์หรือนาฬิกาเมื่อเสียงดังกล่าวดังขึ้น

ฟีเจอร์นี้ช่วยให้คุณทราบถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นผ่านการแจ้งเตือนบนโทรศัพท์และนาฬิกา การสั่นบนอุปกรณ์ หรือไฟกะพริบบนโทรศัพท์ของคุณ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากในกรณีที่คุณสูญเสียการได้ยินหรือใส่หูฟังอยู่ ตอนนี้คุณสามารถเพิ่มเสียงที่ต้องการ อาทิ เสียงเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ไปยังคลังการแจ้งเตือนเพื่อสร้างเสียงที่กำหนดเองได้แล้ว เพียงบันทึกเสียงที่ต้องการ แล้วโทรศัพท์หรือนาฬิกาจะแจ้งเตือนคุณในครั้งต่อไปที่เสียงดังกล่าวดังขึ้น

เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ที่ตาบอดหรือมีสายตาเลือนรางเข้าถึงรายการทีวีและภาพยนตร์ได้มากขึ้น ฟีเจอร์เสียงบรรยายใน Google TV จะบรรยายเนื้อหาของรายการทีวีหรือภาพยนตร์แบบสดๆ ให้ทันที เพื่อให้ไม่พลาดฉากที่สำคัญๆ โดยสามารถค้นหาคลังภาพยนตร์ที่มีเสียงบรรยายที่คัดสรรมาแล้วได้ใน Google TV เพียงกดปุ่ม Google Assistant แล้วพูดว่า “ค้นหาภาพยนตร์ที่มีเสียงบรรยาย”

ทำให้นาฬิกา Wear OS ของคุณตอบโจทย์การใช้งานมากยิ่งขึ้น

Tile บน Wear OS ให้ผู้ใช้สามารถเลือกข้อมูลสำคัญที่ต้องการตลอดทั้งวันเพียงแค่ปัดหน้าจอ โดยสามารถจดโน้ตหรือสร้างเช็กลิสต์ด้วยเสียงได้อย่างรวดเร็วผ่านนาฬิกา และจัดการรายการที่สร้างขึ้นในอุปกรณ์ต่างๆ ด้วย Tile ใน Google Keep ที่เพิ่งเปิดตัวไป ได้โดยที่ไม่ต้องหยิบโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตขึ้นมา

Bitmoji กำลังจะมาอยู่บนหน้าปัดนาฬิกา Wear OS เพื่อช่วยเพิ่มความสดใสให้ผู้ใช้ตลอดทั้งวัน หลังจากที่ผู้ใช้ออกแบบอวาตาร์ส่วนตัวบน Snapchat หรือ Bitmoji.com หรือแอปฯ Bitmoji และติดตั้งหน้าปัดนาฬิกา Bitmoji แล้ว ก็จะสามารถส่ง Bitmoji ส่วนตัวไปยังนาฬิกาของผู้ใช้ได้ ซึ่งจะมีการเปลี่ยนท่าทางต่างๆ ตามช่วงเวลาของวัน สภาพอากาศ และกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายของผู้ใช้

ฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ Google อัปเดตนี้จะช่วยให้ผู้ใช้ได้เชื่อมต่อ แชร์สิ่งต่างๆ และให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ดียิ่งขึ้น โดยสามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวที่ android.com/updates

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

วันที่ : 11 กันยายน 2565

มือถือออกใหม่