โทรศัพท์ (Phone)  |   วันที่ : 24 กันยายน 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสีสันบนตัวเครื่องสมาร์ทโฟนเป็นปัจจัยสำคัญเหมือนกัน บ้างก็เลือกเพื่อความสวยงาม บ้างก็เลือกจากความเชื่อ บ้างก็เลือกเพราะแฟชั่น อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาที่ผ่านมา สีได้เป็นปัจจัยหลัก มักมีการเปิดตัวสีใหม่ๆ กับเท็กเจอร์ที่หลากหลาย เพิ่มความแปลกใหม่ ทว่าย้อนกลับไปในอดีต มีมือถืออยู่หนึ่งรุ่นที่อาจเป็นรุ่นแรกและรุ่นเดียวที่มีสีสันให้เลือกมากถึง 18 สี ว่าแต่จะเป็นรุ่นอะไรมาติดตามกันเลย

สำหรับมือถือดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า Ericofon พัฒนาโดยบริษัท Ericsson ที่ประเทศสวีเดน ในปีค.ศ. 1940 โดยต้นแบบมีลักษณะเป็นหัวงู ด้ามจับมีความโค้งมน เพื่อให้จับถือกระชับมือ จุดประสงค์สำหรับใช้งานสะดวกคล่องตัวที่โรงพยาบาล โดยมีน้ำหนักเบา ขนาดกะทัดรัด

หลังจากนั้นก็มีการพัฒนาเรื่อยมา เข้าสู่ยุคสื่อสาร ช่วงปีค.ศ. 1954 เริ่มเข้าสู่การผลิต โดย Ericofon ยังคงพัฒนาเพื่อใช้ในโรงพยาบาลเป็นหลัก ไม่ได้เน้นใช้เพื่อการพาณิชย์ สำหรับติดต่อสื่อสารกันภายในโรงพยาบาลและระหว่างกัน ต่อมาอีกสองปี ค.ศ. 1956 มือถือดังกล่าวได้เข้าสู่ตลาดในทวีบยุโรปและประเทศออสเตรเลีย แต่ว่าไม่สามารถเข้าสู่ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ เนื่องจากเบียดแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดของ Bell Telephone ได้ในช่วงนั้น ที่สำคัญทาง Ericsson ยังต้องเผชิญกับข่าวโจมตีต่างๆ ที่มีการโฆษณาชวนเชื่อว่า ใช้ระบบโทรคมนาคมของต่างชาตินั้นไม่ดี

หลังจากวันเวลาผ่านไป เมื่อตลาดในประเทศสหรัฐอเมริกาเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น มีการพัฒนาไปถึง 18 เฉดสี แต่ได้รับความนิยมจริงๆ จนเหลือแค่ 8 เฉดสี ซึ่งสีที่ได้รับความนิยมสูงสุด ณ ช่วงเวลานั้นคือ bright red กับ bright white ทั้งยังมีอีก 3 เฉดสีที่ได้รับความนิยมต่อมา คือ สีน้ำเงิน, สีเขียว และสีชมพู แต่ประเด็นที่น่าสนใจของ  Ericofon คือไม่เคยทำสีดำเลย

ต่อมาในปีค.ศ. 1960 ทาง Ericsson ได้พัฒนาใหม่ เปลี่ยนดีไซน์ Ericofon จากชิ้นส่วนประกอบสองชิ้น เหลือเพียงชิ้นเดียว ทำให้มีขนาดกะทัดรัดมากยิ่งขึ้น ส่วนด้ามจับออกแบบมุมให้สอดคล้องกับฝ่ามือ พร้อมเปลี่ยนเป็นวัสดุพลาสติก ABS ทำเฉดสีเมทัลลิคมากยิ่งขึ้น เพิ่มความพรีเมียม ผลลัพธ์คือ โดดเด่นมากในทุกกลุ่มตลาด ทำยอดขายสูง ได้รับความนิยมกว้างขวาง

หลังจากนั้นไม่นานก็มีการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ มีบริษัทอื่นๆ มาดูแลต่อ และเลิกการผลิตมือถือรุ่นดังกล่าว .... เป็นอย่างไรกันบ้างกับประวัติคร่าวๆ ของ Ericofon เจ้ามือถือหัวงูที่มีหลากหลายสี และเป็นที่นิยมกว้างขวาง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่