ไลฟ์สไตล์ (Lifestyle)  |   วันที่ : 12 กันยายน 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เชื่อว่าทุกคนคุ้นเคยกับชามตราไก่ที่เรามักเห็นมาตั้งแต่ในอดีต นิยมนำมาใช้ในครัวเรือนและร้านก๋วยเตี๋ยวสมัยก่อนนิยมใช้กัน แต่ด้วยยุคสมัยเปลี่ยนไป ชามตราไก่เสียหายง่ายจะเสียหายง่ายจากการใช้งาน เช่น รอยร้าว บิ่นบ้าง และลดต้นทุน หลายๆ คนจึงหันมาใช้ชามพลาสติกหรือวัสดุผสมสังเคราะห์ที่มีความแข็งแรงทนทานมากกว่า อย่างไรก็ตามแม้สมัยเปลี่ยนไป แต่มนต์ขลังความสวยงามของชามตราไก่ไม่มีวันเสื่อมคลาย ดังนั้นวันเฉลิมฉลองจะพาไปทำความรู้จักชามตราไก่นี้ให้มากขึ้น

การผลิตถ้วยตราไก่ เริ่มต้นอย่างจริงจัง เมื่อปี พ.ศ. 2503 โดยชาวจีน 2 คน คือ นายซิวกิม แซ่กวอก และนายซิมหยู แซ่ฉิน ร่วมตั้งโรงงานทำถ้วยตราไก่แบบเมืองจีนขึ้น นับเป็นโรงงานถ้วยตราไก่แห่งแรกของลำปาง

ตามประวัติ เมื่อครั้งทั้งสองอยู่เมืองจีนเคยทำงานในโรงถ้วยชาม ทำทุกขั้นตอนการผลิตตั้งแต่ล้างดิน ปั้นถ้วย เคลือบ เขียนลายและนำเข้าเตาเผา เมื่อเข้าอยู่ในประเทศไทยก็ไปทำงานในโรงงานเครื่องปั้นดินเผาที่จังหวัดเชียงใหม่จากนั้นก็ศึกษา เรียนรู้ ค้นหาวัสดุที่ใช้ทำเทียบเท่ากับในประเทศจีน ด้วยดินที่ใช้ผลิตหินลับมีด พอหาเจอจึงคิดตั้งโรงงานทำถ้วยขึ้น แต่เนื่องจากไม่มีทุน จึงกลับไปทำงานเก็บสะสมเงินอีกครั้ง ใช้เวลาถึง 7 ปี จึงกลับมาตั้งโรงงานทำถ้วยตราไก่ขึ้นจังหวัดลำปางใช้ชื่อว่า “โรงงานถ้วยชามสามัคคี” นับเป็นโรงงานที่ทำถ้วยตราไก่โรงแรกในจังหวัด แน่นอนด้วยลวดลายเอกลักษณ์มีไก่ลวดลายสีสันสดใส พร้อมองค์ประกอบต่างๆ ตามสมัย

สำหรับชามตราไก่ได้มีการจดทะเบียนกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อ 12 กันยายน พ.ศ. 2556 เป็นสินค้าอนุรักษ์ห้ามลอกเลียนแบบ แม้ว่าปัจจุบันรูปลักษณ์ไม่คล้ายคลึงกับในอดีต แต่ก็มีความสวยงามน่าสะสมในแต่ละรูปแบบกันไป

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : twitter

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่