Non-Fungible Token (NFT)  |   วันที่ : 22 กันยายน 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Tencent ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากจีนประกาศปิดตัว Huanhe แพลตฟอร์มซื้อขาย NFT ของตัวเอง หลังให้บริการได้แค่เพียง 1 ปีเท่านั้น จากปัญหายอดขายตกลงอย่างต่อเนื่องและความไม่แน่นอนของแพลตฟอร์ม

ทางแพลตฟอร์มจะไม่มีการออกโทเค็นใหม่ ๆ มาอีก แต่สำหรับตัวแอปพลิเคชั่นจะยังคงอยู่และผู้ที่มี NFT ครอบครองจะยังคงสามารถแสดงผลงาน ดาวน์โหลด หรือส่งต่อ NFT ที่ตนเองมีอยู่ได้ อย่างที่รู้กันว่าในประเทศจีน NFT ถูกควบคุมอย่างหนักหน่วง จึงมีการออกกฎให้ซื้อขายได้ด้วยเงินเฟียตเท่านั้น และไม่สามารถส่งต่อให้ผู้อื่นเพื่อทำกำไรได้

ปัจจุบัน NFT ที่วางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มถูกติดป้าย sold out ทั้งหมด แต่ผู้ใช้งานยังสามารถเข้าชมนิทรรศการงานศิลปะแบบ AR ได้อยู่เหมือนเดิม Tencent กล่าวว่า การออกจากธุรกิจ NFT ครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจของบริษัทเพื่อกลับไปให้ความสำคัญกับธุรกิจหลักมากกว่า

แต่ก็มีข้อสังเกตออกมาว่า ช่วง 1 ปีของการให้บริการ แม้จะมีผู้สนใจซื้อ NFT เป็นจำนวนมากในช่วงแรกๆ แต่ในระยะหลังโดยเฉพาะเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ยอดขายกลับทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร แถม NFT ที่เป็นคอลเลคชันลิมิเต็ดหลายตัวก็กลับขายไม่ออก

สาเหตุสำคัญ คือ การความเข้มงวดของรัฐบาลจีนต่อ NFT และ Cryptocurrency ในปีที่ผ่าน ๆ มา  รัฐบาลจีนได้ประกาศแบนการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลได้สำเร็จ ดังนั้น NFT ในจีนจึงถูกซื้อขายด้วยเงินเฟียตเท่านั้น

และไม่สามารถขายทำกำไรได้ ถ้าพูดถึงในอนาคตการเติบโตวงการสายนี้ในประเทศจีนคงเป็นไปได้ยาก เนื่องจากเหตุการณ์นี้จึงแสดงให้เห็นถึงความไม่แน่นอนของวงการ NFT ในประเทศจีน คงไม่ใช่แค่เพียงในวงการที่สั่นคลอน แต่ยังรวมไปถึงการสนับสนุนของรัฐบาลด้วยเช่นเดียวกัน

เเหล่งที่มา www.scmp.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่