Mobile Application (Mobile Application)  |   วันที่ : 24 กันยายน 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในเบราว์เซอร์ของคุณเก็บข้อมูลไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ที่คุณเข้าดู รหัสผ่าน ประวัติการท่องเว็บ รวมถึงข้อมูลที่คุณดาวน์โหลด และอื่นๆ อีกมากมาย ข้อมูลเเหล่านี้สะสมอยู่ในไฟล์ระบบบนคอมของคุณตลอดเวลา และทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณช้าลงหรือทำงานหนักขึ้น

เพราะฉะนั้นควรล้างแคช คุกกี้ และประวัติของเบราว์เซอร์ของคุณอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มพื้นที่บนคอมฯ ของคุณได้อีกด้วย เเละยังช่วยปกป้องข้อมูลส่วนตัวของคุณ ในขณะที่ลบข้อมูลที่ไม่จำเป็นออกไป และปรับปรุงประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ของคุณให้เร็วขึ้น

Cache จากเว็บ คือข้อมูลไฟล์ที่บราวเซอร์เก็บไว้ใช้ในภายหลัง เช่น ไฟล์ html image ครั้งต่อไปเมื่อเข้าเว็บเดิมอีก มันจะค้นหาภายในเครื่องก่อนเป็นอันดับแรก ทำให้ท่องเว็บเร็วขึ้น

Cookies คือข้อมูลที่ถูกเก็บไว้เป็นไฟล์เช่นกัน แต่จะบอกว่าเราไปเยี่ยมชมที่ไหนมาบ้าง เราสนใจอะไรบ้าง และจะถูกส่งกลับไปยังคนทำเว็บเพื่อติดตามพฤติกรรมของเรา เพื่อจุดประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น การค้า เขาจะได้รู้ว่าเราสนใจอะไรเป็นพิเศษ เป็นต้น อย่างเว็บลาซาด้าพอเราไปเข้าเว็บอื่น โฆษณาจะตามมาหลอนทุกที่ เป็นของที่เราสนใจไปดู เราสามารถปฏิเสธคุกกี้ได้แต่บางเว็บเราต้องเปิดทางให้เพราะถ้าปิด เราอาจทำบางอย่างไม่ได้

ประวัติการเข้าชมของคุณ คือรายการเว็บไซต์ที่คุณเคยเข้าชมในอดีตเเละสามารถล้างประวัติของคุณได้ตลอดเวลา

มาดูวิธีลบแคช คุกกี้ และประวัติของเบราว์เซอร์กัน

 

บน Google Chrome

1.ไปที่ด้านขวาบนของ Chrome ให้คลิก "เพิ่มเติม" 

2.คลิกเครื่องมือเพิ่มเติม จากนั้น ล้างข้อมูลการท่องเว็บ

3.เลือกช่วงเวลาจากด้านบน หากต้องการลบทุกอย่าง ให้เลือกตั้งแต่เริ่มต้น

4.เลือกข้อมูลที่ต้องการลบ "คุกกี้และข้อมูลเว็บไซต์อื่นๆ" และ "รูปภาพและไฟล์ที่แคชไว้"

5.คลิกล้างข้อมูล

บน Safari

หากต้องการล้างประวัติและคุกกี้ ให้ไปที่การตั้งค่า > Safari แล้วแตะ "ล้างประวัติและข้อมูลเว็บไซต์" การล้างประวัติ คุกกี้ และข้อมูลการเรียกดูจาก Safari จะไม่เปลี่ยนข้อมูลการป้อนอัตโนมัติของคุณ

หากต้องการล้างคุกกี้และเก็บประวัติเอาไว้ ให้แตะการตั้งค่า > Safari > ขั้นสูง > ข้อมูลเว็บไซต์ แล้วแตะ "เอาข้อมูลเว็บไซต์ทั้งหมดออก"

หากต้องการเข้าเว็บไซต์ต่างๆ โดยไม่ให้มีการเก็บประวัติ ให้เปิดการเลือกชมเว็บแบบส่วน

เมื่อไม่มีประวัติหรือข้อมูลเว็บไซต์ให้ล้างแล้ว การตั้งค่าจะกลายเป็นสีเทา การตั้งค่าอาจเป็นสีเทาเช่นกัน หากคุณได้ตั้งค่าการจำกัดเนื้อหาเว็บภายใต้ "จำกัดเนื้อหาและความเป็นส่วนตัว" ในเวลาหน้าจอ

เมื่อคุณล้างแคช คุกกี้ และประวัติของเบราว์เซอร์แล้ว คุณจะต้องลงชื่อเข้าใช้เว็บไซต์ที่คุณใช้อีกครั้ง ซึ่งอาจพจะบอกได้เลยว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก แต่การทำเช่นนั้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพคอมพิวเตอร์ของคุณ ซึ่งอาจทำให้คุ้มค่ากับความพยายาม

เเหล่งที่มา gadgets360.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่