เทคโนโลยีภายในบ้าน (Home and Living)  |   วันที่ : 28 กันยายน 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ถือเป็นก้าวสำคัญของวงการแพทย์ที่สามารถทำการอัลตราซาวด์ได้ทันทีโดยไม่ต้องไปโรงพยาบาล หลังจากที่ทีมวิศวกรจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ได้ออกแบบเเละพัฒนานวัตกรรมใหม่ที่มีชื่อว่า สติกเกอร์อัลตราซาวด์ ซึ่งผ่านการทดาสอบมาเเล้วว่าปลอดภัย

ที่สำคัญที่สุดคือใช้งานง่าย เพียงแค่แปะติดบนผิวหนังบนตำแหน่งที่ต้องการ ก็สามารถบันทึกภาพอัลตราซาวด์ที่แสดงผลภาพอวัยวะภายในร่างกาย ได้อย่างต่อเนื่องนานถึง 48 ชั่วโมง

สติกเกอร์นี้มีชื่อเรียกว่า BAUS (Bioadhesive ultrasound) มีขนาดเล็กเทียบเท่ากับแสตมป์ โดยประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ๆ คือ ชั้นล่างซึ่งเป็นแผ่นรับสัญญาณภาพอัตราซาวด์ที่ทำมาจากพอลิเมอร์มีคุณสมบัติยืดหยุ่นสูง

ซึ่งออกแบบมาให้ยึดติดกับผิวหนังได้ดี ชั้นกลาง ข้างในจะถูกบรรจุด้วยไฮโดรเจลที่มีความชุ่มชื้นสูง ช่วยให้คลื่นเสียงแทรกซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ได้ภาพอวัยวะภายในที่มีความละเอียดสูงชัดเจน

และชั้นบน ตัวสติกเกอร์มีชั้นกาวที่ยืดหยุ่นสามารถยึดเกาะผิวหนังได้แนบแน่น ไม่มีหลุด ทำให้สามารถบันทึกภาพตรงตำแหน่งที่ต้องการได้ชัดเจน และแม่นยำอีกด้วย

ความน่าสนใจ คือ ทีมวิจัยก็ได้ทำการทดสอบอุปกรณ์นี้ ด้วยการแปะสติกเกอร์อัลตราซาวด์ตามส่วนต่าง ๆ บนร่างกาย เช่น คอ ไหล่ แขน ของอาสาสมัครจำนวนหนึ่ง ปรากฏว่า สติกเกอร์ BAUS สามารถบันทึกภาพอัลตราซาวด์ที่มีความละเอียดสูงของหัวใจ, ปอด, หลอดเลือด, อวัยวะระบบทางเดินอาหาร หรือการทำงานของกล้ามเนื้อได้ดี

แม้ตอนที่พวกเขากำลังเคลื่อนไหวอยู่ ไม่ว่าจะ ยืน วิ่ง แม้กระทั่งขี่จักรยาน สติกเกอร์ก็สามารถอ่านผลได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ต้นแบบยังคงอยู่ในช่วงกำลังพัฒนา เพราะขณะนี้ยังต้องทำงานโดยการเชื่อมต่ออุปกรณ์แปลคลื่นเพื่อแปลผลให้เป็นภาพอยู่ แต่ในอนาคตทีมวิจัยตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะปรับปรุงทำให้มันสามารถทำงานได้แบบไร้สายเเละง่ายต่อการใช้งานมากที่สุด

ถ้าสิ่งนี้สามารถพัฒนาจนไปต่อได้ในอนาคต เราก็จะสามารถแปะสติกเกอร์แล้วกลับบ้านได้อย่างชิล ๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาไปต่อคิวเพื่อสแกนที่โรงพยาบาลเลย

หรือไม่แน่อาจเห็นมันวางจำหน่ายอยู่ตามร้านขายยาทั่วไป สามารถซื้อได้ง่าย ใช้งานได้ทันที ได้แต่หวังว่าจะมีการพัฒนาและรีบออกวางจำหน่ายให้คนทั่วไปอย่างเราได้ทดลองใช้กัน

เเหล่งที่มา designtaxi.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่