สุขภาพและความงาม (Health & Beauty)  |   วันที่ : 3 ตุลาคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ชุดยอดมนุษย์ หรือ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าชุดโครงกระดูกภายนอก ซึ่งมีมานานพักใหญ่แล้ว ชุดพวกนี้เปรียบเสมือนเอาคนไปใส่ในโครงของหุ่นยนต์ จากนั้นจะทำให้ร่างกายสามารถทำอะไรได้มากขึ้น

สำหรับชุดโครงกระดูกนี้ ภายนอกยังมีข้อด้อยในเรื่องของความคล่องแคล่วอยู่จึงนำไปสู่การพัฒนากลไกภายนอกช่วยให้ขยับส่วนต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งไอเดียนี้ใช้ AI ช่วยตรวจจับสัญญาณไฟฟ้าภายในกล้ามเนื้อ

และก็ใช้โครงของชุดนี้ช่วยเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นซึ่งผลที่ได้คือ สามารถขยับส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ง่ายและเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

โมเดลนี้ได้ถูกพัฒนาขึ้นจากนักวิจัยที่สถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิสในซูริค ซึ่งลักษณะมีขนาดเล็กที่สามารถใส่ในเสื้อผ้าได้โดยไม่ผิดสังเกต และมีความคล่องตัวสูง เป็นต้นแบบของเทคโนโลยีแบบพกพาได้ สวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวันไม่ใช่เหมือนใส่ชุดเกราะอยู่ตลอดเวลา 

ชุดที่ ETH Zurich คิดค้นขึ้นมามันสามารถเพิ่มกำลังของผู้ใส่ได้ถึง 60 % เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก ซึ่งเรื่องของพละกำลังสามารถเพิ่มมากกว่านี้ได้ แต่ถ้าเพิ่มมากจนเกินไปอาจทำให้ร่างกายคนใส่อาจรับไม่ไหวและเกินโทษมากกว่าประโยชน์

ดังนั้นตัวทดลองที่ได้ทำออกมาจึงให้มีการควบคุมพละกำลังได้เพียงเท่านี้ก่อน แต่ของจริงนั้นความสามารถของชุดน่าจะขึ้นอยู่กับผู้สวมใส่

เป้าหมายหลักของชุดยอดมนุษย์ คือ ผลิตให้สำหรับคนที่เป็นโรคกล้ามเนื้อเสื่อม หรือได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังและได้มีการเอาไปทดลองกับผู้ป่วยเหล่านี้ ก่อนพบว่าคนกลุ่มนี้สามารถกลับมาใช้กล้ามเนื้อได้มากขึ้นจริงๆ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ยังเป็นเพียงแค่ต้นแบบในอนาคตต้องมีการพัฒนาอีกมากมาย

แต่ถึงอย่างไรคิดว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี สำหรับคนที่มีปัญหากล้ามเนื้อเสื่อมที่จะมีความหวังให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้กลับมาใช้ชีวิตแบบปกติได้สุขได้เหมือนเดิม

แหล่งที่มา https://ethz.ch/en/news-and-events

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่