สายชาร์จ (Cable)  |   วันที่ : 23 ตุลาคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

รัฐสภายุโรปลงมติอย่างท่วมท้นในการบังคับใช้ USB-C เป็นพอร์ตชาร์จทั่วไปในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับผู้บริโภคหลากหลายประเภท ตั้งแต่มือถือ หูฟัง โน้ตบุ๊ก เป็นต้น

ถือเป็นความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมจากข่าวก่อนหน้านี้ที่ EU เสนอกฎหมาย ซึ่งกฎนี้จะกระทบ Apple มากที่สุด เพราะยังคงใช้พอร์ตของตัวเองอย่าง Lightning

จุดประสงค์ของกฎหมายคือ ลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ ลดความสับสนของผู้บริโภคในการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และช่วยเพิ่มความสะดวก เนื่องจากหัวชาร์จและสายชาร์จอันเดียวจะได้สามารถชาร์จได้หลายเครื่อง

ซึ่งรัฐสภายุโรปโหวตอย่างท่วมท้นโดยโหวตเห็นด้วย 602 เสียง ไม่เห็นด้วย 13 เสียง และงดออกเสียง 8 เสียง

รายละเอียดของกฎข้อบังคับคือ ภายในสิ้นปี 2024 โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และกล้องทั้งหมดที่จำหน่ายในสหภาพยุโรปจะต้องติดตั้งพอร์ตชาร์จ USB Type-C และตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิปี 2026 ภาระผูกพันนี้จะขยายไปถึงแล็ปท็อปด้วย

กฎหมายจะยกเว้นสำหรับอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กเกินไปที่ใช้พอร์ต USB-C เช่น สมาร์ทวอทช์ เครื่องติดตามสุขภาพ และอุปกรณ์กีฬาบางอย่าง เป็นต้น

EU จะไม่หยุดแค่การบังคับใช้การชาร์จแบบมีสายเท่านั้น แต่ต้องทำให้แน่ใจว่าการชาร์จแบบไร้สาย จะใช้งานร่วมกันได้ และมีความเปิดกว้าง โดย EU จะเริ่มสำรวจแนวทางบังคับให้บริษัทต่างๆ จัดทำโซลูชันการชาร์จไร้สายของตน ให้ตรงตามมาตรฐานการทำงานร่วมกัน

ซึ่งนี่ก็อาจจะกระทบ Apple อีกระลอก เพราะ Apple มีมาตรฐานการชาร์จไร้สายของตัวเองคือ MagSafe ด้วย แต่ที่แน่ๆ iPhone รุ่นหน้า ซึ่งอาจจะเริ่มที่ 15 หรือ 16 เราก็คงจะได้เห็น Type-C ติดมากับตัวเครื่องด้วย

เเหล่งที่มา

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่