EV (Electric Vehicle)  |   วันที่ : 22 ตุลาคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

รถไฟ Coradia iLint ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนจำนวน 5 ขบวน ได้วิ่งแล้วในเยอรมนี ส่วนอีกเก้าสายกำลังจะเปิดให้ใช้ในเส้นทางสาย Bremerwerde-Lower Saxony เร็ว ๆ นี้ 

ขบวนรถไฟที่ใช้ไฮโดรเจนนี้ สามารถทำงานได้ตลอดทั้งวันด้วยไฮโดรเจนเพียงแค่หนึ่งถัง และยังครอบคลุม ระยะการเดินทางสูงสุดถึง 1,000 กม. ที่ความเร็วสูงสุด 140 กม./ชม. ที่สำคัญที่สุดคือ รถไฟไฮโดรเจนนี้ปล่อยเพียงแค่ควันไอน้ำและน้ำออกมาเท่านั้น

นอกจากถังไฮโดรเจนแล้ว รถไฟยังติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน เพื่อเพิ่มพลังงานสำรองอีกด้วยเผื่อในกรณีฉุกเฉิน สำหรับสถานีเติมไฮโดรเจนเป็นของบริษัทเคมีลินเด้ที่มีถังเก็บไฮโดรเจนจำนวน 64 ถัง คอมเพรสเซอร์ 6 ตัว และปั๊ม 2 ตัว

รถไฟไฮโดรเจนสามารถเติมเชื้อเพลิงได้รวดเร็วเหมือนเติม LPG และน้ำมันดีเซล แต่ไม่เหมือนรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ระยะเวลาชาร์ตค่อนข้างนาน นอกจากนี้รถไฟไฮโดรเจนยังวิ่งเงียบกว่าเครื่องยนต์สันดาปอีกด้วย

ประเทศในยุโรปกำลังวางแผนที่จะดำเนินการเปลี่ยนมาใช้รถไฟไฮโดรเจนต่อไป โดยบริษัทเดินรถไฟหลายแห่งได้จองกันแล้ว เช่น บริษัทรถไฟแฟรงค์เฟิร์ตจองรถไฟไปแล้วมากถึง 27 ขบวน ฝรั่งเศส 12 ขบวน และลอมบาร์ดีในทางเหนือของอิตาลีอีก 6 ขบวน  

แหล่งที่มา singularityhub.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่