สุขภาพและความงาม (Health & Beauty)  |   วันที่ : 26 ตุลาคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปัจจุบันรอยสักไม่ใช่แค่การแสดงตัวตนความชื่นชอบของบุคคลเพียงอย่างเดียว แต่ตอนนี้ได้มีการพัฒนาไปจนถึงขั้นที่สามารถนำรอยสักมาเป็นเครื่องมือชี้วัดสุขภาพของคนได้

ทีมนักวิทยาศาสตร์ในเยอรมนี นำโดย Ali Yetisen ได้คิดค้นรอยสักเปลี่ยนสีได้ เมื่อระดับน้ำตาลกลูโคส อัลบูมิน และค่าความเป็นกรด-เบส ในเลือดสูงขึ้นหรือต่ำลง

ซึ่งสิ่งนี้ทำหน้าที่เปรียบเสมือนเป็นเซนเซอร์บนผิวหนังที่ช่วยให้ผู้ป่วยหรือคนที่มีรอยสักสามารถติดตามสุขภาพของตัวเองได้แบบเรียลไทม์โดยไม่ต้องเดินทางไปพบแพทย์เลย

รอยสักนี้เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Biosensors หรืออุปกรณ์ตรวจวัดทางชีวภาพ โดย
วิธีการสักจะมีลักษณะเหมือนกับการสักทั่วไปที่ใช้เข็มเจาะบนชั้นผิวหนัง

แต่ทางทีมวิจัยไม่ได้เปิดเผยว่าตัวสีที่ใช้ผลิตมาจากอะไรและต้องใช้ปริมาณเท่าไหร่ โดยรอยสักเมื่อแสดงเป็นสีเหลือง จะบ่งบอกถึงระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดต่ำ แต่ถ้าระดับดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นรอยสักจะเปลี่ยนเป็น สีเขียวเข้ม

ในอนาคตทางทีมวิจัยยังมีแผนที่จะพัฒนาฟังก์ชันที่ช่วยผู้คนประเมินรอยสักของตัวเองได้ง่ายๆ ผ่านการใช้งานแอปฯ ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดเวลาในการไปพบแพทย์ได้มากเลย 

อย่างไรก็ตาม Biosensors นี้ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในทางการแพทย์อย่างเป็นทางการ เนื่องจากต้องทดสอบความปลอดภัยเพิ่มเติม แต่ถ้าได้รับการอนุมัติเมื่อไหร่ เชื่อว่ารอยสักประเภทนี้เป็นที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

ซึ่งเข้ากับคนในสมัยใหม่ที่หันกลับมารักสุขภาพตัวเองกันมากขึ้นและสิ่งนี้อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของวงการแพทย์ทั่วโลกเลยก็ว่าได้

เเหล่งที่มา designtaxi.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่