สุขภาพและความงาม (Health & Beauty)  |   วันที่ : 17 พฤศจิกายน 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

โรคหัวใจเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งในหมู่ผู้ใหญ่ชาวอเมริกัน ภาวะอย่างโรคอ้วน หรือโรคเบาหวานก็จะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้เช่นกัน

และการตรวจเลือด หรือการวัดความดันโลหิตก็สามารถให้ค่าประมาณที่ดีกว่า ว่ามีคนมีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจมากน้อยเพียงใด แต่ในปัจจุบันมีวิธีที่ง่ายกว่านี้ในการคาดการณ์ความเสี่ยงของโรคหัวใจโดยใช้วิธีการการสแกนดวงตาของคุณ

บทความที่ตีพิมพ์ใน วารสาร British Journal of Ophthalmology ในเดือนนี้ได้อธิบายถึงวิธีการตรวจคัดกรองโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อย่างรวดเร็วและราคาไม่แพง

โดยใช้การถ่ายภาพหลอดเลือดที่จอตา คือภาพถ่ายของหลอดเลือดที่ด้านหลังตานั้นเอง ภาพถ่ายของดวงตานั้นจะได้รับการวิเคราะห์โดยซอฟต์แวร์อัจฉริยะที่พัฒนาขึ้นเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

ผู้ป่วยไม่ต้องไปหาหมอ เพื่อตรวจคัดกรองให้เสียเวลาเลยด้วยซ้ำ พวกเขาเพียงแค่ส่งภาพดวงตาของพวกเขามาเท่านั้น

ทีมที่พัฒนาซอฟต์แวร์นี้เน้นความสะดวกสบายเมื่อเปรียบเทียบกับวิธีการที่มีอยู่เดิม ซึ่งการคาดการณ์ความเสี่ยงของหลอดเลือดด้วย AI นั้นเป็นไปโดยอัตโนมัติทั้งหมด ต้นทุนต่ำ ปลอดภัย ไม่เป็นอันตราย และยังมีศักยภาพในการเข้าถึงประชากรในชุมชนทุกคนได้ด้วย

เนื่องจากความพร้อมในการใช้งานของระบบ แทนที่จะไปใช้การสุ่มตรวจจากตัวอย่างเลือด หรือการวัดความดันโลหิต แล้วก็พิมพ์ค่าลงในกระดาษแบบเดิมซึ่งค่อนข้างใช้เวลานานมาก

ทีมงานได้ตั้งชื่อซอฟต์แวร์นี้ว่า QUARTZ ซึ่งเป็นคำย่อของ “QUantitative Analysis of Retinal vessels Topology and size” แปลว่าการวิเคราะห์เชิงปริมาณของหลอดเลือดจอประสาทตาโทโพโลยี

พวกเขาฝึกระบบ AI โดยใช้ภาพดวงตาจากคนกว่า 88,000 คน (อายุ 40 ถึง 69 ปี) ที่ดึงมาจาก UK Biobank ทีมวิเคราะห์ความกว้างและความบิดเบี้ยวของหลอดเลือดแดงและเส้นเลือดจอประสาทตานี้ เพื่อพัฒนาแบบจำลองสำหรับคาดการณ์การเกิดโรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจวาย รวมไปถึงการเสียชีวิตจากโรคระบบไหลเวียนโลหิตได้

จากนั้นพวกเขาใช้ QUARTZ เพื่อวิเคราะห์ภาพจอประสาทตาจากผู้คนอีก 7,411 คน ซึ่งมีอายุระหว่าง 48 ถึง 92 ปี และรวบรวมข้อมูลนี้กับข้อมูลเกี่ยวกับประวัติสุขภาพของพวกเขา (เช่น การสูบบุหรี่ การใช้ยาสแตติน และอาการหัวใจวายก่อนหน้านี้)

เพื่อคาดการณ์ความเสี่ยงของโรคหัวใจ สุขภาพของผู้เข้าร่วมทั้งหมดถูกติดตามวิเคราะห์และประเมินผลเเป็นเวลาเจ็ดถึงเก้าปี และผลลัพธ์ที่ได้ของพวกเขาคือการนำข้อมูลทั้งหมดไปเปรียบเทียบกับการคาดคะเนคะแนนความเสี่ยงของ Framingham (FRS)

เครื่องมือทั่วไปที่ใช้ในการประเมินความเสี่ยงของโรคหัวใจ FRS จะพิจารณาจากอายุ เพศ คอเลสเตอรอล คอเลสเตอรอลที่มีไลโปโปรตีนความหนาแน่นสูง นิสัยการสูบบุหรี่ และความดันโลหิตซิสโตลิก เพื่อประเมินความน่าจะเป็นที่จะมีคนเป็นโรคหัวใจภายในช่วงระยะเวลาที่กำหนดซึ่งปกติคือ 10 ถึง 30 ปี

ทีม QUARTZ เปรียบเทียบข้อมูลของพวกเขากับการคาดการณ์จาก FRS 10 ปี และกล่าวว่าความแม่นยำของอัลกอริทึมนั้นเทียบเท่าได้กับเครื่องมือที่ใช้ทั่วไป

อาจจะใช้เวลาสักพักก่อนที่ระบบAI นี้จะกลายเป็นเครื่องมือวินิจฉัยหลัก จึงจำเป็นต้องมีการทดลองทางคลินิกเพิ่มเติมอีกมาก และการอนุมัติทางด้านกฎหมายตลอดจนวิธีการที่ชัดเจนเเละปลอดภัยก่อนนำไปใช้จริงกับประชาชน

ในตอนนี้ เครื่องมือกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา เช่นเดียวกับการประเมินความเสี่ยงของ Framingham ซึ่งสามารถใช้ QUARTZ เพื่อป้องกันการเกิดโรคก่อนได้โดยใช้วิธีการช่วยระบุว่าเมื่อใดที่บุคคลควรลองใช้ยาเพื่อลดความดันโลหิตหรือคอเลสเตอรอล

แหล่งที่มา singularityhub.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่