เทคโนโลยีภายในบ้าน (Home and Living)  |   วันที่ : 16 พฤศจิกายน 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

LG Display ผู้ริเริ่มเทคโนโลยีจอแสดงผล วันนี้ได้เปิดตัวจอแสดงผลยืดได้ความละเอียดสูงขนาด 12 นิ้วเครื่องแรกของโลกที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีรูปแบบอิสระ (free-form technology) ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ซึ่งช่วยให้ขยายได้พับและบิดได้โดยไม่ผิดเพี้ยน หรือเสียหายเลยแม้แต่น้อย

จอแสดงผลแบบยืดได้ของบริษัท LG ที่เพิ่งเปิดตัวนี้เป็นเครื่องแรกในอุตสาหกรรมที่สามารถยืดหดได้สูงสุดถึง 20 เปอร์เซ็นต์

โดยมีความละเอียดอยู่ที่ 100ppi และการแสดงผล RGB แบบสีเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ยังมีความยืดหยุ่น ความทนทาน และความน่าเชื่อถือสูงมากซึ่งส่งผลช่วยให้เพิ่มศักยภาพในด้านการตลาดและสามารถนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้อีกด้วย

จอเเสดงผลแบบใหม่นี้สร้างมาจากวัสดุพิมพ์ชนิดฟิล์มที่มีความยืดหยุ่นสูงซึ่งทำจากซิลิคอนพิเศษที่ใช้ในคอนแทคเลนส์

จอแสดงผลขนาด 12 นิ้วนี้มีความยืดหยุ่นคล้ายแถบยาง ซึ่งทำให้ยืดได้ถึง 14 นิ้ว ลักษณะรูปทรงอิสระของจอแสดงผลนี้ได้นำเสนอโซลูชั่นที่ล้ำหน้ากว่าเทคโนโลยีพับและม้วนที่มีอยู่ในปัจุบันอย่างก้าวกระโดด

นอกจากนี้ จอแสดงผลแบบยืดได้ยังใช้แหล่งกำเนิดแสงจาก micro-LED ที่มีระยะห่างระหว่างพิกเซลน้อยกว่า 0.04 mm ซึ่งให้ความทนทานในระดับสูงเพื่อทนต่อผลกระทบภายนอกอย่างการตกลงพื้น ถูกทุบ กระแทกหรือบีบ

ในส่วนของความละเอียดนั้นสามารถแข่งขันกับจอภาพที่มีอยู่ส่วนใหญ่ในตลาดได้อย่างสบาย โครงสร้างนี้ถูกออกแบบเเละสร้างมาให้เหมาะสมกับระบบโครงสร้างแบบรูปทรงตัว S ที่สามารถยืดหยุ่นได้ไม่เหมือนใคร

ในจุดนี้ถือว่า เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของจอเเสดงผลตัวนี้เลยก็ว่าได้ จุดเด่นอีกอย่าง คือ สามารถทนต่อการเปลี่ยนแปลงรูปแบบซ้ำๆ ได้ จึงทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในความทนทานและความน่าเชื่อถือได้อย่างไร้กังวล

นอกเหนือจากการออกแบบที่บางและน้ำหนักเบาแล้ว เทคโนโลยีนี้ยังได้มอบความอเนกประสงค์สะดวกสบายอีกระดับในชีวิตประจำวันที่หลากหลายของผู้บริโภค

และยังสามารถติดได้ง่ายกับพื้นผิวโค้ง เช่น ผิวหนัง เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ รถยนต์ และเครื่องบิน นวัตกรรมที่เป็นเอกลักษณ์นี้ช่วยขยายศักยภาพและกระตุ้นให้ในอุตสาหกรรมต่างๆ

รวมถึงแฟชั่น อุปกรณ์สวมใส่ อุปกรณ์เคลื่อนที่ และการเล่นเกมได้พัฒนาเทคโนโลยีของตนให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นไปอีก

จอแสดงผลแบบยืดได้ของ LG Display เป็นผลมาจากโครงการ R&D ระดับประเทศขนาดใหญ่ ซึ่งบริษัทได้รับเลือกให้เป็นผู้นำโดยกระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ (MOTIE)

ในปี 2020 มีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมจอภาพแห่งอนาคตของประเทศ บริษัทได้ทำงานร่วมกับองค์กร 20 แห่งในภาคอุตสาหกรรมและวิชาการของเกาหลีใต้

“เราจะทำโครงการนี้ให้สำเร็จเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของเทคโนโลยีจอแสดงผลของเกาหลี ในขณะที่ยังคงเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ของอุตสาหกรรม”

ซูยอง ยุน รองประธานบริหารและ CEO ของ LG Display ได้กล่าวไว้

แหล่งที่มา news.lgdisplay.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่