สุขภาพและความงาม (Health & Beauty)  |   วันที่ : 22 พฤศจิกายน 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นักวิทยาศาสตร์ชาวสวิสได้ประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดดในภารกิจช่วยให้ผู้ป่วยที่เป็นอัมพาตสามารถเดินได้อีกครั้ง

นักวิจัยจากกลุ่ม NeuroRestore ของสวิส ได้เปิดเผยว่าพวกเขาระบุได้อย่างถูกต้องว่าเซลล์ประสาทชนิดใดที่สามารถย้อนกลับการเป็นอัมพาตของผู้ที่มีอาการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังเรื้อรังอย่างรุนแรงได้

งานของพวกเขานั้นสร้างขึ้นจากการวิจัยก่อนหน้านี้ที่ยืนยันว่าการกระตุ้นกระดูกสันหลังด้วยไฟฟ้าสามารถกระตุ้นสัญญาณไฟให้เดินผ่านได้ น่าเสียดายที่ตอนนั้นไม่ได้รู้พื้นที่เฉพาะเจาะจงของจุดที่ต้องใช้ไฟฟ้าไปกระตุ้น

แต่ในที่สุดนักประสาทวิทยาก็สามารถระบุตำแหน่งนี้ได้หลังจากทดสอบกับหนูและประสบความสำเร็จในการฟื้นฟูความสามารถในการเดิน

ปรากฎว่าบริเวณส่วนที่ควบคุมการเดินมาจากเซลล์ประสาทที่หลังส่วนล่าง การบาดเจ็บอาจทำให้ห่วงโซ่สัญญาณระหว่างไขสันหลังและสมองหยุดชะงักลงจึงทำให้เซลล์ประสาทที่เกี่ยวข้องสูญเสียการทำงานจนทำให้ไม่สามารถเดินได้นั่นเอง

ทีมงานได้ฝังสารสื่อประสาทเข้าไปในเส้นประสาทไขสันหลังของอาสาสมัครทั้ง 9 คนที่เป็นอัมพาตขั้นรุนแรงหลังจากได้รับความเสียหายที่ไขสันหลังในเก้าคนนั้นสามคนเป็นอัมพาตอย่างสมบูรณ์โดยไม่มีความรู้สึกที่ขาเลยแม้แต่น้อย

น่าประหลาดใจมากที่ผู้ป่วยทุกคนสามารถเคลื่อนไหวได้อีกครั้งด้วยเครื่องช่วยเดินหลังจากผ่านไป 5 เดือน ซึ่งจากการผสมผสานระหว่างการกระตุ้นด้วยไฟฟ้าและการบำบัดทางกายภาพอย่างเข้มข้นโดยขั้นตอนทั้งหมดนี้ใช้เวลาเพียงแค่ 5 ครั้งต่อสัปดาห์ 

แม้หลังจากพักฟื้นแล้วผู้เข้าร่วมยังคงแสดงพัฒนาการในการเดินต่อไปได้

ความก้าวหน้านี้ไม่ใช่แค่ทำให้กลับมาเดินได้เท่านั้น นักวิทยาศาสตร์ยังเชื่อมั่นว่าถ้ามีความเข้าใจที่ชัดเจนยิ่งขึ้นเกี่ยวกับวงจรไขสันหลังนี้มันอาจจะเป็นกุญแจสู่การรักษาอื่นๆ ในร่างกายอย่างเช่น ปัญหาเกี่ยวกับการควบคุมกระเพาะปัสสาวะและลำไส้ ตลอดจนความผิดปกติทางเพศ

เป็นไปได้ไหมที่ในอนาคตอาจจะมีเทคโนโลยีที่สามารถนำความรู้ในงานวิจัยนี้ไปผสมผสานเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่จนเกินเป็นอุปกรณ์สุดไฮเทคที่จะสามารถทำให้คนที่เป็นอัมพาตกลับมาเดินได้อีกครั้งหลังจากที่สวมใส่อุปกรณ์ตัวนี้โดยปราศจากผลข้างเคียง

แหล่งที่มา designtaxi.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่