สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 27 มีนาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 ชิปเซ็ทสำหรับสมาร์ทโฟนเรือธงตัวใหม่ มาพร้อมกับการมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงงานที่เกี่ยวข้องกับระบบ AI 

ชิปเซ็ท Snapdragon 8 Gen 2 มีชื่อหลายเลขรุ่น SM8550-AB ซึ่งได้รับการผลิตด้วยเทคโนโลยี Node ที่มีขนาดเพียงเเค่ 4 นาโนเมตร โดยมีรายละเอียดสเปกที่สำคัญ ดังนี้

ซีพียู และ จีพียู

Qualcomm ให้ความสำคัญกับการปรับปรุงประสิทธิภาพในการใช้พลังงานของชิปเซ็ท Snapdragon 8 Gen 2 มากและยังใช้ซีพียู Kryo ที่มีประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้น 35% และประหยัดพลังงานมากกว่าเดิมอีก 40% ซึ่งประกอบด้วย

  • แกนซีพียู Kryo Prime (อ้างอิงพื้นฐานจาก Cortex-X3) จำนวน 1 แกน สำหรับการประมวลผลศักยภาพสูงสุดที่ความเร็ว 3.2 GHz
  • แกนซีพียูระดับ Performance จำนวน 4 แกน เพื่อรองรับงานได้ปริมาณมากในคราวเดียว มีความเร็ว 2.8 GHz
  • แกนซีพียูระดับ Efficiency สำหรับประมวลผลงานที่ไม่หนักมากเพื่อลดการใช้พลังงาน มีความเร็ว 2.0 GHz

ชิปเซ็ท Snapdragon 8 Gen 2 ยังมาพร้อมเทคโนโลยีหน่วยความจำแบบใหม่ RAM LP-DDR5X (4,200 MHz) ซึ่งมีความเร็วสูงขึ้นจาก LP-DDR5 (3,200 MHz) และ storage แบบ UFS 4.0 ที่มีความเร็วสูงขึ้นแทนที่ UFS 3.1 แบบเดิม

ในส่วนของ GPU หรือ หน่วยประมวลผลกราฟิกนั้นใช้ชิป Adreno ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น 55% และประหยัดพลังงานมากขึ้นถึง 45% พร้อมรองรับเทคโนโลยี Ray Tracing สำหรับเรนเดอร์เอฟเฟกต์แสงเงาในการเล่นเกมได้อย่างสมจริงยิ่งขึ้น

และยังรองรับเทคโนโลยีกราฟิก Vulkan 1.3 เป็นรุ่นแรกอีกด้วยซึ่งโดยปกติเราจะเห็นเทคโนโลยี Ray Tracing นี้ใน พีซีหรือเครื่องคอนโซลเท่านั้นแต่ในปัจจุบันทาง Qualcomm ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นเเล้วว่า GPU ในฝั่งของทาง Android เองก็สามารถทำได้เเล้วหรือนี่จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในอุสาหกรรมเกม

ชิปเซตยังรองรับหน้าจอความละเอียดสูงสุด QHD+ อัตรารีเฟรชเรตสูงสุด 144 Hz ในส่วนของความละเอียด 4K นั้นจะแสดงอัตรารีเฟรชเรตอยู่ที่ 60 Hz พร้อมรองรับจอเสริมความละเอียด 4K รีเฟรชเรต 60 Hz และการเขารหัสวิดีโอ AV1 ซึ่งช่วยในการสตรีมที่มีความละเอียดความคมชัดสูงสุดถึง 8K ที่ 60 Fps 

กล้อง

ชิปเซ็ท Snapdragon 8 Gen 2 ได้รับการยกระดับด้วยการใช้เซ็นเซอร์ภาพของทาง Sony พร้อมกับ Digital Overlap HDR (DOL-HDR) และเซ็นเซอร์ของ Samsung HP3 มีความละเอียดอยู่ที่ 200 ล้านพิกเซล ซึ่งปรับแต่งการประมวลผลร่วมกับชิปประมวลผลสัญญาณภาพ Snapdragon ISP ที่สามารถรองรับการทำงานของกล้องความละเอียด 36 ล้านพิกเซล ได้สูงสุด 3 ตัว เเสดงผลภาพอยู่ที่ 30 Fps หรือกล้องความละเอียด 200 ล้านพิกเซล จำนวน 1 ตัว

ในส่วนของงานทางด้านวิดีโอนั้น ได้รองรับรายละเอียดความคมชัดสูงสุดถึง 8K HDR ที่ 30 Fps, 4K ที่ 120 Fps และสโลโมชัน 720p ที่ 960 Fps พร้อมรองรับภาพแบบ HDR+ และงานทางด้านคุณภาพเสียงอย่าง Dolby Vision

การเชื่อมต่อ

ชิปเซ็ท Snapdragon 8 Gen 2 อัปเกรดมาใช้ชิปโมเดม Snapdragon X70 ซึ่งรองรับการเชื่อมต่อแบบ 5G บนย่านความถี่ mmWave และ sub-6GHz ซึ่งมีความเร็วดาวน์โหลดสูงสุดอยู่ที่ 10 Gbps และอัปโหลดสูงสุด 3.5 Gbps ไม่หมดแค่นั้นยังมาพร้อมกับการใช้ซิม 5G คู่ จำนวน 2 ซิมพร้อมกันอีกด้วย

นอกจากนี้ยังรองรับการเชื่อมต่อมาตรฐาน Wi-Fi 7 (802.11be) ที่รองรับความเร็วสูงสุดที่ 5.8 Gbps, Bluetooth 5.3 และระบบเสียงอย่าง Snapdragon Sound ที่สามารถสตรีมไฟล์เพลงแบบ Lossless ที่ 48 kHz, USB 3.1 รวมไปถึงเทคโนโลยีล่าสุดอย่างเทคโนโลยี Quick Charge 5 ด้วย

ในส่วนของงานด้านระบบ AI

นอกจากนี้ทาง Qualcomm ยังได้ติดตั้งชิปประมวลผล Hexagon ตัวใหม่ เพื่อใช้ AI ช่วยในการประมวลผลงานต่าง ๆ ได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ช่วยในการตรวจจับส่วนต่าง ๆ ของภาพ เช่น ใบหน้า, เส้นผม, เสื้อหา และพื้นหลัง เพื่อประมวลผลล่วงหน้าจนสร้างเป็นเอฟเฟกต์ภาพได้อย่างสมจริงมากยิ่งขึ้น

รายชื่อแบรนด์ที่จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนพร้อมกับชิปเซ็ท Snapdragon 8 Gen 2 

Qualcomm จะส่งชิปเเซ็ท Snapdragon 8 Gen 2 ให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนระบบ Android รายใหญ่ได้ติดตั้งในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ได้แก่ Asus ROG, Honor, iQOO, Motorola, nubia, OnePlus, Oppo, Red Magic, Sharp, Sony, vivo, Xiaomi, Meizu และ ZTE

แหล่งที่มา www.gsmarena.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

วันที่ : 27 มีนาคม 2566

มือถือออกใหม่