ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 3 ธันวาคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Shorts คือฟีเจอร์ใหม่จาก Youtube สำหรับลงวิดีโอที่มีความยาวน้อยกว่า 1 นาที โดยอัลกอริทึ่มในการเลือกรันคลิปให้เราก็มาจากความสนใจในการดูคลิปวิดีโอกับช่องที่เรา Subscribe รูปแบบการใช้งานคือ ใช้แค่นิ้วเลื่อน (Swipe) ขึ้นหรือลงเพื่อเล่นคลิปอื่นต่อไปเรื่อยๆ

สิ่งที่ ทอดด์ เชอร์แมน หนึ่งในทีม Product manager ของ Youtube Shorts ได้เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้คือ  “Once you’re in that feed, you can keep swiping forever (เมื่อได้เข้าไปอยู่บนหน้าฟีดนี้แล้ว ก็สามารถไถได้ตลอดไป)”

ตอนนี้ YouTube กำลังเตรียมฟีเจอร์อย่าง Youtube Shorts สำหรับบนสมาร์ททีวีและเครื่องเล่นเกมคอนโซล YouTube Shorts กำลังมุ่งเป้าหมายไปที่กลุ่มสมาร์ททีวีและคอนโซลเกมรวมไปถึงอุปกรณ์สตรีมมิง

Google ได้ประกาศอย่างชัดเจนว่าต้องการเอาชนะคู่แข่ง อย่าง TikTok, Meta และอื่นๆ ในตลาดการแข่งขันนี้ ดูเหมือนว่าบริษัทจะใช้ประโยชน์จากการเข้าถึงง่ายและเป็นที่รู้จักของทุกคนอย่าง Youtube เพื่อผลักดันและโปรโมต YouTube Shorts ของตนเอง มาดูกันว่า YouTube จะสามารถขึ้นเป็นที่ผู้นำด้านสื่อโซเชียลที่สามารถลงวิดีโอที่มีความยาวน้อยกว่า 1 นาทีในอุปกรณ์อื่นที่ไม่ใช่สมาร์ทโฟนได้อย่างไร

YouTube Shorts เป็นวิดีโอรูปแบบสั้นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แม้ว่าจะถูกบุกเบิกโดยแพลตฟอร์มอย่าง Vine ของ Twitter แต่ TikTok ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าวิดีโอสั้นนั้นมันเวิร์คมากในการดึงดูดและรักษาผู้ใช้ไว้ในระยะยาว

เมื่อแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ เห็นว่าวิดีโอสั้นที่ Tiktok ทำนั้นสามารถดึงดูดผู้ใช้ให้มาใช้แอปฯ ของตนได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพมากจึงทำให้ไม่มีคนใช้น้อยลงเลยมีแต่จะแห่กันมาใช้มากขึ้น

เนื่องจากความนิยมของวิดีโอในรูปแบบนี้ YouTube Shorts จึงไม่ใช่น้องเล็กของแพลตฟอร์ม YouTube หลักอีกต่อไป บริษัทเพิ่งปล่อยให้ YouTube Shorts และ Live Videos ใช้ฟรีได้จากหน้า YouTube หลัก

แอปฯ YouTube พร้อมใช้งานแล้วสำหรับอุปกรณ์ทุกเครื่องที่มีจอแสดงผล YouTube ดูเหมือนจะมีความตั้งใจเดียวกันกับฟีเจอร์ใหม่อย่าง YouTube Shorts ด้วยเหตุนี้ YouTube Shorts จะเปิดตัวในสมาร์ททีวี คอนโซลเกม และอุปกรณ์สตรีมมิงในเร็วๆ นี้ พูดง่ายๆ ก็คือ อุปกรณ์อัจฉริยะสมัยใหม่ที่มีระบบปฏิบัติการและจอแสดงผลจะสามารถเข้าถึง YouTube Shorts ได้



เเล้วจะมีแอปฯ YouTube Shorts แยกต่างหากไหม

YouTube ไม่ได้เปิดตัวแอปฯ แยกต่างหากสำหรับ YouTube Shorts แพลตฟอร์มดังกล่าวกำลังได้รับการออกแบบใหม่ บนหน้าแรกของแอปฯ YouTube อุปกรณ์ที่มีระบบปฏบัติการและจอแสดงผลส่วนใหญ่มีแอปฯ YouTube เฉพาะอยู่เเล้ว ดูเหมือนว่า YouTube Shorts จะถูกจัดวางไว้อย่างเด่นชัดเพื่อเพิ่มการมองเห็น

ผู้ใช้ที่สนใจดูวิดีโอใน YouTube Shorts บนสมาร์ททีวี คอนโซลเกม และอุปกรณ์สตรีมสามารถไปที่หน้าช่องของผู้สร้างคนที่ชอบเพื่อดูคอนเท้นต่างๆได้ แอปฯ ถูกออกแบบมาใหม่เพื่อเลียนแบบพฤติกรรมของ YouTube บนแอปฯ สมาร์ทโฟน  ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้จะสามารถชอบหรือไม่ชอบวิดีโอก็ได้ สามารถอ่านชื่อและคำอธิบาย และยังสามารถติดตามช่องต่างๆ ได้อีกด้วย

วิดีโอที่อัปโหลดบนแพลตฟอร์ม YouTube Shorts ส่วนใหญ่จะถ่ายในรูปแบบแนวตั้ง ดังนั้นวิดีโอเหล่านี้จะเหลือพื้นที่ว่างบนจอแสดงผลขนาดใหญ่อย่าง Ipad และ Tablet อยู่ทางนักพัฒนาซอฟต์แวร์ของ YouTube จึงเลือกใช้รูปแบบที่แสดงวิดีโอในแนวตั้งตรงกลาง และแสดงชื่อเรื่องทางด้านขวาล่าง ข้อมูลและส่วนเมนูควบคุมที่เหลืออยู่ใต้ชื่อเรื่อง ยังไม่ชัดเจนว่าจะนำรูปแบบดังกล่าวมาใช้ได้ดีแค่ไหน แต่ดูเหมือนว่าทางYouTube มุ่งมั่นที่จะผลักดัน YouTube Shorts ให้ไปไกลกว่าแอปฯ สมาร์ทโฟน

แหล่งที่มา  www.gizbot.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่