ไลฟ์สไตล์ (Lifestyle)  |   วันที่ : 5 ธันวาคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปัจจุบันนี้ แทบทุกเมืองใหญ่ในหลายๆ ประเทศจะต้องพบเจอกับปัญหาระบบขนส่งสาธารณะทั้งสิ้นไม่ว่าจะ เป็นเรื่องของการจราจรที่ติดขัด , ปัญหาด้านมลพิษ ระบบขนส่งที่ไม่เอื้อกับการเดินทางในเมืองจนทำให้หลายๆ คนหันไปใช้รถยนต์ส่วนตัวกันหมด

แต่ถึงอย่างไรก็ต้องเจอกับการจราจรที่มีความแออัดเพิ่มมากขึ้นในแต่ละวัน และผลเสียทางมลภาวะที่ส่งผลกระทบกับโลกโดยตรง

Half Company สตูดิโอแหล่งรวมสถาปนิกและนักออกแบบสัญชาติบัลแกเรียจึงออกแบบระบบขนส่งมวลชนอัตโนมัติสำหรับผู้คน และสินค้าต่างๆ โดยใช้เส้นทางรางแบบเครือข่าย ออกแบบในลักษณะของเคเบิลคาร์ที่จะเป็นแคปซูลขนาดพอดีตัวคนลอยอยู่บนฟ้า ด้วยการนำทางของระบบ AI สุดล้ำ

Martin Angelov และ Mihail Klenov ผู้ก่อตั้งบริษัทเรียกโปรเจกต์นี้ว่า Halfgrid พวกเขาเชื่อว่าแคปซูลลอยฟ้านี้จะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาในเมืองที่มีการจราจรติดขัดได้

Halfgrid สามารถสร้างเส้นทางได้ทั่วเมือง ผู้ใช้บริการขนส่งนี้ไม่ต้องกลัวว่าจะสับสน เพราะมีระบบ AI ควบคุมทุกอย่างตั้งแต่การเดินทางจนไปถึงยังจุดหมาย สะดวกรวดเร็วเพียงใช้แอปฯ จากมือถือกดเพื่อเรียกให้แคปซูลมารับได้ถึงที่ สามารถขึ้นและลงจากแคปซูลได้อย่างปลอดภัย และยังสามารถจัดส่งสินค้าได้ด้วยในลักษณะเดียวกัน

Halfgrid จะเข้ามาช่วยลดการใช้รถบรรทุกในเมือง และเคลื่อนที่ด้วยความเงียบลดมลภาวะทางเสียง รวมถึงไม่มีท่อไอเสียที่จะสร้างมลพิษให้กับโลกและคนในเมืองด้วย

Half Company กำลังเตรียมวางแผนที่จะสร้างต้นแบบเพื่อการพัฒนาโครงการนี้ต่อไปได้ เราก็ได้แต่หวังว่าในอนาคต Halfgrid จะมาช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในเมืองต่างๆ และมีส่วนช่วยสร้างสังคมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้จริง ๆ

แหล่งที่มา www.dezeen.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่