สุขภาพและความงาม (Health & Beauty)  |   วันที่ : 14 ธันวาคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปัจุบันการทดลองนี้ไม่สามารถใช้ไวรัสโควิด-19 ในการทดลองได้เนื่องจากข้อจำกัดด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ นักวิจัยจึงเลือกใช้เชื้อไวรัส Staphylococcus aureus แทน ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อร้ายแรงคล้ายกับไวรัสโควิด-19 ได้

จากนั้นเมื่อกดปุ่ม นักวิทยาศาสตร์ก็จะเปิดใช้งานหลอดไฟที่พวกเขาติดตั้งไว้บนเพดาน ซึ่งมันได้ส่งรังสีมรณะส่องลงมาและกำจัดเชื้อโรคเหล่านี้ด้วยความยาวคลื่น 222 นาโนเมตร

แสงที่มีความยาวคลื่นดังกล่าวเรียกว่า far-UVC มันคือแสง UV ที่อยู่ส่วนสุดของ Ultra Violet ซึ่งอยู่ในช่วง 222 nm wave length สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่าของมนุษย์ซึ่งจะไม่มีอันตรายต่อมนุษย์ และไม่ทำให้เกิดมะเร็งด้วยแต่มันเป็นอันตรายอย่างมากต่อจุลินทรีย์ ซึ่งเเสง UV ชนิดนี้มีประโยชน์อย่างมากในสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 ในตอนนี้

นักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองปล่อยเชื้อ Staphylococcus aureus  เข้าไปในห้องขนาดประมาณ 4 คูณ 3 เมตร นักวิจัยได้เก็บตัวอย่างอากาศจากห้องทดลองทุกๆ 5 นาที จากนั้นจึงเพาะเชื้อเพื่อนับจำนวนแบคทีเรียที่มีชีวิตในตัวอย่างที่เก็บมาก่อนและหลัง

จากนั้นก็กดเปิดสวิตช์เพื่อฉายเเสง UV ในห้องทดลองและผลปรากฏว่าแสงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากอย่างน่าอัศจรรย์ Ewan Eadie นักฟิสิกส์ทางการแพทย์ของ NHS Tayside ในเมือง Dundee ประเทศสกอตแลนด์กล่าวว่า "เรารู้สึกทึ่งกับการลดลงของเชื้อโรค"

Eadie และเพื่อนร่วมงานได้ทดสอบระดับการสัมผัสรังสี UVC ในระดับต่างๆ ทั้งหมดนี้เป็นไปตามแนวทางอย่างปลอดภัยที่กำหนดโดย American Conference of Governmental Industrial Hygienists การได้รับรังเเสง UV ระดับสูงสุดทำให้ระดับเชื้อโรคลดลงได้ถึง 98 เปอร์เซ็นต์ในเวลาเพียงแค่ไม่กี่นาที

ทีมวิจัยได้ตีพิมพ์ผลงานของพวกเขาลงในวารสารScientific Reports ในเดือนมีนาคม 2022 ตั้งแต่นั้นมา พวกเขาได้ทดสอบเทคโนโลยีเเสง UV นี้กับเชื้อโรคอีก 2 ชนิด ได้แก่ Pseudomonas aeruginosa และไวรัสที่ติดเชื้อแบคทีเรียที่เรียกกันว่า Phi 6 ซึ่งประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน

นักวิจัยมั่นใจแล้วว่าแสง UV จะสามารถทำลายไวรัสทุกชนิดที่อาจก่อให้เกิดการกลายพันเป็นเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ การทดลองแสดงให้เห็นว่า far-UVC ที่สามารถยับยั้ง SARS-CoV-2 ได้อาจเป็นเพราะแสง UV นี้ทำลายจีโนมของไวรัส

เป็นเวลากว่าสองปีครึ่งแล้วที่นักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่รัฐบาลทั่วโลกได้ส่งเสริมมาตรการป้องกันต่างๆ เช่น การล้างมือ การฉีดวัคซีน การเว้นระยะห่างทางสังคม การสวมหน้ากาก การระบายอากาศในที่ต่างๆ แต่ก็ไม่ได้ป้องกันได้ 100% ผู้เชี่ยวชาญบางคนจึงแนะนำว่าควรจะพิจารณาเพิ่มแสงรังสี far-UVC เข้าไปในพื้นที่ในร่มบางแห่งเช่น ร้านนั่งดื่ม ในสถานีรถไฟหรือภายในขบวนรถไฟ โรงอาหาร ยิมที่ใช้เล่นกีฬาหรือสถานบรรเทิงตอนกลางคืนเป็นต้น

แหล่งที่มา www.smithsonianmag.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่