หุ่นยนต์ (Robot)  |   วันที่ : 15 ธันวาคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เคยเป็นไหม? เวลาได้รับคำสั่งให้ไปตรวจสอบท่อน้ำทิ้ง แต่บางคนอาจจะไม่อยากไปเพราะว่าความสกปรก และกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ จนทำให้ไม่อยากจะลงไปตรวจสอบในท่อระบายน้ำเลย แต่ปัญหานี้จะหมดไป เมื่อบริษัทหุ่นยนต์ของญี่ปุ่นอย่าง TMSUK คิดว่าพวกเขา คือทางออกของปัญหาเหล่านี้

บริษัท TMSUK จึงได้คิดค้นหุ่นยนต์ที่มีโค้ดเนมว่า SPD1 ซึ่งต้นแบบของหุ่นยนต์นี้ได้แรงบันดาลใจมาจากแมงมุมจนสร้างเป็นหุ่นยนต์ SPD1 ที่มาพร้อมกับขนาด 8.3 x 9.8 x 11 นิ้ว และ น้ำหนัก 3.5 กิโลกรัม จุดประสงค์หลักของมันคือการเข้าไปตรวจสอบในท่อน้ำทิ้งที่ปัจจุบันแคบเกินกว่าที่มนุษย์จะสามารถเข้าไปได้ 

จากวิดีโอที่แชร์โดย IEEE Spectrum ดูเหมือนว่าหุ่นยนต์จะถูกควบคุมผ่านสายเคเบิลที่เชื่อมต่อไว้ โดยผู้ควบคุมจะใช้ตัวควบคุมที่คล้ายกับคอนโซลวิดีโอเกมเพื่อกำหนดการเคลื่อนไหวของตัวหุ่นยนต์

  

New Atlas รายงานว่าพนักงานที่ดูแลการควบคุมสามารถดูวิดีโอแบบเรียลไทม์ได้จากกล้องในตัวของ SPD1 ซึ่งอาจเป็นกล้อง Raspberry Pi Camera Module 2 หรือ XDV360 มุมมอง 360 องศาก็ได้ 

ที่น่าสนใจที่สุดคือ ดวงตา ขนาดใหญ่ของหุ่นยนต์นั้นทางผู้สร้างได้เพิ่มไฟสปอตไลต์ LED เป็นสองเท่าจึงทำให้มองเห็นได้ชัดเเม้ว่าจะมืดขนาดไหนรวมไปถึงเซ็นเซอร์ที่ช่วยนำทางไปรอบๆได้ ขณะที่กำลังสำรวจอุโมงค์บำบัดน้ำเสีย

บริษัทระบุว่าจะเป็นการดีกว่านี้ถ้าหากส่งหุ่นยนต์ต้นแบบนี้ไปเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 ตัวแทนที่จะส่งหุ่นยนต์ไปเพียงตัวเดียว เพื่อให้แมงมุมตัวแรกสามารถระบุลักษณะภูมิประเทศได้ ตัวที่สองสามารถระบุพื้นที่ที่ต้องการการซ่อมแซม และตัวที่สามดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขส่วนที่เสียหาย

นับจากนี้ไปหุ่นยนต์ SPD1 จะถูกสาธิตที่ ไซต์สำรวจท่อบำบัดน้ำเสีย เพื่อทดสอบความสามารถของมันหลังจากนั้นบริษัทจึงจะวางแผนที่จะประกาศวางขายหุ่นยนต์สำรวจท่อระบายน้ำ SPD1 คาดว่าทางบริษัทน่าจะประกาศวางขายให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ได้ในเร็วๆนี้

แหล่งที่มา designtaxi.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

วันที่ : 15 ธันวาคม 2565

มือถือออกใหม่