หุ่นยนต์ (Robot)  |   วันที่ : 16 ธันวาคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แขนกลอัจฉริยะ TX-SCARA ของ Telexistence ได้รับการออกแบบมาเพื่อเติมเต็มปัญหาการขาดแคลนแรงงานของญี่ปุ่น 

บริษัทหุ่นยนต์ในโตเกียวอย่างTelexistence Inc. ได้ประกาศความร่วมมือครั้งใหม่กับร้านสะดวกซื้อ FamilyMart ของญี่ปุ่น ความร่วมมือครั้งใหม่นี้จะทำให้บริษัทส่งของให้กับเมืองใหญ่ 300 แห่งในปลายเดือนนี้ ซึ่งในของที่ส่งไปก็จะเป็นกองแขนแขนกลอัจฉริยะที่มีหน้าที่เพียงแค่เก็บและจัดเรียงสินค้าในตู้เย็นของมินิมาร์ทเท่านั้น

TX-SCARA ย่อมาจาก “Selective Compliance Assembly Robot Arm” เป็นบอทเติมสต็อกอัตโนมัติที่สามารถเคลื่อนย้ายสิ่งของจากคลังเก็บสินค้าไปยังชั้นวางในตู้เย็นและได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างต่อเนื่องของประเทศ ซึ่งการลดลงของประชากรแรงงานในญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเด็นหลักในการจัดการร้านอย่าง FamilyMart เพื่อให้การดำเนินงานของร้านค้ามีเสถียรภาพต่อไป 

หากเกิดข้อผิดพลาดกับแขนกลอัจฉริยะ TX-SCARA ทำให้ไม่สามารถทำงานได้เรายังสามารถให้พนักงานที่เป็นมนุษย์ควบคุมแขนกลอัจฉริยะจากระยะไกลได้จนกว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข แม้ว่า Telexistence จะให้คำมั่นว่าแขนกลอัจฉริยะสามารถทำงานได้อย่างอัตโนมัติถึง 98 เปอร์เซ็นต์

แขนกลอัจฉริยะรุ่นใหม่ล่าสุดของบริษัทได้รับการออกแบบโดยได้ความร่วมมือจากยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft และ Nvidia ซึ่งแขนกลอัจฉริยะตัวใหม่นี้ใช้ข้อมูลการขายและการอ้างอิงการเติมสต็อกของแขนกลอัจฉริยะ TX-SCARA ผ่านแพลตฟอร์มที่มีชื่อว่า Jetson AI

การติดตั้งแขนกลอัจฉริยะ 300 แห่งยังถือว่าไม่มากเมื่อเทียบกับร้านของ FamilyMart ที่มีมากถึง 16,000 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น แต่ Telexistence ก็ได้มีการออกแบบเพื่อปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เราอาจจะเห็นแขนกลอัจฉริยะ TX-SCARA เข้ามาทำการตลาดกับสหรัฐฯ เร็วๆนี้

แขนกลอัจฉริยะ TX-SCARA อาจสะดวกสำหรับธุรกิจ  FamilyMart ก็มีความคิดที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับนวัตกรรมประเภทนี้ ทาง Teleexperience กล่าวไว้ว่าว่าผลิตภัณฑ์ของตนจะช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานของญี่ปุ่นได้ แต่ประเด็นใหญ่ที่สุดในที่นี้คือแรงงานอิสระที่เพิ่มมากขึ้น ปัญหาคือความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ และหากไม่มีมาตรการป้องกันเพื่อปกป้องสิทธิของคนงาน ค่าจ้างและความมั่นคงของงาน ช่องว่างนี้จะยังคงใหญ่ขึ้นส่วนผู้คนก็ยังคงต่อต้านเทคโนโลยีที่ทำให้ตนตกงานต่อไป

แหล่งที่มา www.popsci.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่