EV (Electric Vehicle)  |   วันที่ : 9 ธันวาคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ช่วงนี้กระแสรถยนต์ EV หรือรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากำลังมาแรงทีเดียว ซึ่งแบรนด์รถยนต์ EV ในต่างประเทศก็กำลังขับเคี่ยวกันมันหยด เห็นได้ชัดจากส่วนแบ่งการตลาดเติบโตขึ้นถึง 71% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 ส่วนค่ายดังอย่าง Tesla ของ Elon Musk ยังคงไม่กระเตื้อง เพราะยังไม่สามารถแซงแบรนด์ BYD Auto จากประเทศจีน ในการทำยอดขายแบบ Global ได้

จากการสำรวจบนเว็บไซต์ counterpointresearch.com ระบุว่า BYD Auto ยังคงนำยอดขายรถยนต์ EV แบบ Global ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 ทำส่วนแบ่งการตลาดไปแล้ว 19.7% ซึ่งมีการจัดส่งรถยนต์ EV ไปแล้วกว่า 537,000 คัน เพิ่มจากปีที่แล้วถึง 197% โดยมีตัวชูโรงเป็น 3 รุ่นทั้ง BYD Song, BYD Qin และ BYD Han ที่เป็นรุ่นขายดีของแบรนด์

ต่อมาเป็นพระรอง Tesla ของ Elon Musk มีส่วนแบ่งการตลาดในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 อยู่ที่ 12.6% เติบโตขึ้น 43% จากช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว โดยทำยอดขายไปได้ 343,000 คัน ส่วนรุ่นเด่นเป็น Tesla Model Y เพราะมีโรงงานในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน ช่วยให้ทำตลาดในฝั่งยุโรปได้ดี

ส่วนอันดับ 3 เป็น Wuling จากประเทศจีน ที่ทำส่วนแบ่งการตลาดไปได้ 4.7% และมียอดขายเติบโตขึ้น 31% ต่อมาอันดับ 4 เป็น Volkswagen มีส่วนแบ่งการตลาด 4.3% เติบโตขึ้น 28% และอันดับ 5 เป็นค่าย GAC Motor จากประเทศจีน ซึ่งทำส่วนแบ่งการตลาดไปได้ 3.2% เติบโตขึ้นถึง 145% ทั้งๆ ที่การตลาดของพวกเขาทำเฉพาะในประเทศจีน

รถยนต์ EV รุ่นการที่ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2022 แบบ Global
ดูยอดขายรวมของค่ายรถยนต์ EV กันไปแล้ว มาดูโมเดลรถยนต์ EV ที่มียอดขายดีที่สุดบ้างดีกว่า โดยรุ่นที่ขายได้มากที่สุดคือ Tesla Model Y ซึ่งกินส่วนแบ่งไปได้กว่า 7.57% และอันดับ 2 เป็น Wuling Hongguang Mini EV ทำส่วนแบ่งไปได้ 4.56% และอันดับ 3 เป็น BYD Song อยู่ที่ 4.55% ส่วนรุ่นอื่นๆ ดูตามภาพด้านล่างได้เลย

ก็ถือว่า BYD Auto เน้นขายหลายรุ่นมีทางเลือกให้เยอะเข้าไว้ ถึงทำส่วนแบ่งการตลาดได้มากขนาดนี้ และแม้ว่า Tesla จะอยู่ในอันดับ 2 แต่ Tesla Model Y ของพวกเขาก็ยังเป็นรุ่นที่ขายได้มากที่สุด สุดท้ายสงครามตลาดรถยนต์ EV กำลังเดือดขึ้นเรื่อยๆ รวมไปถึงในประเทศไทย ที่มีทั้งแบรนด์ BYD Auto และ Tesla รวมไปถึง GMW ที่กำลังทำตลาดในบ้านเรา ใครที่กำลังสนใจรถยนต์ไฟฟ้าก็จับตาดูสถานการณ์กันให้ดีๆ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่