หุ่นยนต์ (Robot)  |   วันที่ : 2 มกราคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

โรงแรมที่ควบคุมโดยหุ่นยนต์ คือ ความสามารถในการให้บริการตามแบบแผนและสม่ำเสมอ หุ่นยนต์ไม่ต้องการการพักหรือวันหยุดงาน และ ไม่เหนื่อยล้า หรือ มีอารมณ์อื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อคุณภาพการทำงาน

นอกจากนี้ยังสามารถตั้งโปรแกรมให้หุ่นยนต์ปฏิบัติตามขั้นตอน และ โปรโตคอลเฉพาะเจาะจงได้อย่างแม่นยำ เพื่อให้มั่นใจว่าแขกจะได้รับบริการในระดับเดียวกันไม่ว่าจะบริการใครก็ตาม

ข้อดีอีกอย่างของโรงแรมที่ควบคุมโดยหุ่นยนต์ คือ การประหยัดต้นทุน เนื่องจากไม่จำเป็นต้องได้รับค่าตอบแทนหรือให้สวัสดิการใดๆ จึงทำให้ลดต้นทุนแรงงานได้เยอะมาก และที่สำคัญ คือ สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้แขกมีความพร้อมเรียกใช้งานได้ตลอดเวลา

การใช้หุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมโรงแรม ยังมีข้อจำกัดบางอย่างอยู่ เช่น ต้นทุนการซื้อ และติดตั้งหุ่นยนต์ล่วงหน้า จนถึงการบำรุงรักษาซ่อมแซม ความยืดหยุ่นในการปรับตัวเมื่อเทียบกับมนุษย์

แม้ว่าหุ่นยนต์สามารถตั้งโปรแกรมให้ทำงานบางอย่างได้ แต่พวกมันอาจจะไม่สามารถรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดหรือปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ง่ายเท่ากับมนุษย์

ปัจจุบันการใช้หุ่นยนต์ในโรงแรมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนค่าบำรุงรักษาก็ลดลงเรื่อยๆ

แต่สิ่งหนึ่งที่ควรทบทวน คือ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องพิจารณาถึงประโยชน์ และข้อเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการนำหุ่นยนต์มาใช้ในอุตสาหกรรมนี้ 

ชมคลิป.

แหล่งที่มา https://www.popsci.com/technology/robots-in-hotels/

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

วันที่ : 2 มกราคม 2566

มือถือออกใหม่