หุ่นยนต์ (Robot)  |   วันที่ : 5 มกราคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Google กำลังฝึกหุ่นยนต์ให้โต้ตอบกับมนุษย์ผ่านเกมยอดนิยมอย่างปิงปอง เป้าหมายของโครงการนี้คือการพัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถเรียนรู้และปรับตัวเข้ากับคู่ต่อสู้ที่เป็นมนุษย์ได้แบบเรียลไทม์ โดยใช้อัลกอริธึมการเรียนรู้ของเครื่องขั้นสูง ( Machine Learning )

จากบทความล่าสุดใน Forbes ระบุว่า Google กำลังใช้ปิงปองเป็นฐานทดสอบสำหรับการวิจัยหุ่นยนต์ เนื่องจากกีฬาชนิดนี้ต้องการการประสานงานระหว่างมือและตาในระดับที่สูงมากและการตอบสนองอย่างรวดเร็ว ทำให้เป็นกีฬาที่เหมาะสำหรับการพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ขั้นสูงของหุ่นยนต์

ในการฝึกหุ่นยนต์ Google ใช้การผสมผสานระหว่างเทคนิคการเรียนรู้แบบมีผู้สอนและแบบไม่มีผู้ดูแล รวมทั้งอัลกอริทึมการเรียนรู้แบบเสริมแรง เทคนิคเหล่านี้ช่วยให้หุ่นยนต์เรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเองและจากการกระทำของฝ่ายตรงข้ามที่เป็นมนุษย์

หุ่นยนต์เหล่านี้ติดตั้งเซนเซอร์และกล้องขั้นสูงที่ช่วยให้สามารถติดตามการเคลื่อนที่ของลูกปิงปองและทำนายวิถีของมันได้ ตลอดจนการเคลื่อนไหวของคู่ต่อสู้ที่เป็นมนุษย์

สิ่งนี้ทำให้มันสามารถปรับการเคลื่อนไหวและกลยุทธ์ของตนเองให้ได้เปรียบฝ่ายตรงข้ามได้แบบเรียลไทม์ สำหรับมนุษย์แล้วสิ่งนี้เป็นคู่ต่อสู้ที่ท้าทายที่สุดเท่าที่เคยมีมา

จากข้อมูลของ Google เป้าหมายสูงสุดของโครงการนี้คือการพัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ในสถานที่ต่างๆ รวมถึงการผลิต การดูแลสุขภาพ และอุตสาหกรรมอื่นๆ ความสามารถในการเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของมนุษย์จะเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จของวิทยาการหุ่นยนต์ในบทบาทหน้าที่ต่างๆได้

โดยรวมแล้ว การใช้ปิงปองเป็นฐานทดสอบเพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ของหุ่นยนต์ถือเป็นแนวทางที่แปลกใหม่และน่าตื่นเต้น และเป็นเรื่องน่าสนใจที่จะได้เห็นว่ามันมีวิวัฒนาการและปรับปรุงตัวเองอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป

แหล่งที่มา www.popsci.com/technology

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่