หุ่นยนต์ (Robot)  |   วันที่ : 6 มกราคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ART ย่อมาจาก Aquatic and Terrestrial Turtle Robot เป็นการสร้างหุ่นยนต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและใช้งานได้หลากหลาย ซึ่งสามารถเคลื่อนที่ได้ทั้งในน้ำและบนบกได้อย่างราบรื่น

ART ถูกพัฒนาโดยทีมนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก ออกแบบมาเพื่อเลียนแบบการเคลื่อนไหวและพฤติกรรมของเต่า ทำให้สามารถว่ายน้ำและเดินบนบกได้อย่างง่ายดาย

ลักษณะของหุ่นยนต์จะมีสี่ขา ขาทั้งสี่ข้างที่สามารถยืดหยุ่นได้อย่างอิสระจึงทำให้มีทั้งแรงขับเคลื่อนและแรงพยุง รวมถึงตีนกบอีกหนึ่งคู่ที่ช่วยให้มันเคลื่อนที่ในน้ำได้อย่างรวดเร็ว

หนึ่งในเป้าหมายหลักของโครงการ ART คือการสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถใช้ในการตรวจสอบและสำรวจสิ่งแวดล้อมในระบบนิเวศทั้งในน้ำและบนบก ความเก่งกาจของมันทำให้สามารถเข้าถึงสภาพแวดล้อมที่หลากหลายและรวบรวมข้อมูลในพื้นที่ที่มนุษย์เข้าถึงได้ยากหรือเข้าไปไม่ได้

นอกเหนือจากการใช้งานด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว ART ยังแสดงศักยภาพในการใช้งานในภารกิจค้นหาและกู้ภัย เนื่องจากหุ่นยนต์สามารถนำทางได้ทั้งทางน้ำและทางบกเพื่อค้นหาและสามารถช่วยเหลือบุคคลที่ติดอยู่ในสถานที่ที่มนุษย์ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้

ความสามารถของมันในการทำงานได้ทั้งในน้ำและบนบกทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานทางทหารและงานด้านความปลอดภัยต่างๆ เนื่องจากมันสามารถใช้ในการลาดตระเวนและตรวจตราทั้งบนบกและในน้ำทะเลได้

โดยรวมแล้ว ART เป็นการสร้างหุ่นยนต์ที่มีนวัตกรรมสูงและมีความสามารถรอบด้าน ซึ่งมีศักยภาพในการปฏิวัติวิธีที่เราใช้สำรวจสภาพแวดล้อมทั้งในน้ำและบนบก

การออกแบบและความสามารถที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้มันน่าสนใจมากจนทำให้อดคิดไม่ได้เลยว่ามันถูกนำไปใช้ต่อไปอย่างไรในอนาคต

แหล่งที่มา https://jacobsschool.ucsd.edu

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่