หุ่นยนต์ (Robot)  |   วันที่ : 7 มกราคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

วิศวกรได้สร้างมือหุ่นยนต์ที่มีด้ามจับคล้ายกับเท้าตุ๊กแก ทำให้สามารถจับวัตถุต่าง ๆ ได้อย่างแข็งแรงและแม่นยำ

มือได้รับแรงบันดาลใจจากเท้าตุ๊กแกซึ่งเป็นสัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็กที่ขึ้นชื่อเรื่องความสามารถในการปีนไต่พื้นผิวต่างๆ ได้อย่างง่ายดายที่มันทำแแบบนั้นได้ต้องขอบคุณโครงสร้างขนนับล้านบนเท้าของมันที่เรียกว่าเซเท (setae)

เซเท (setae) บนเท้าของตุ๊กแกช่วยให้สามารถยึดติดกับพื้นผิวต่างๆด้วยแรงแวนเดอร์วาลส์ ซึ่งแรงนี้เป็นแรงอะตอมอ่อนๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างโมเลกุล แรงเหล่านี้ช่วยให้ตุ๊กแกยึดเกาะกับพื้นผิวต่างๆ ได้อย่างแข็งแรง แม้ว่าจะเป็นพื้นผิวลักษณะไหนก็ตาม

วิศวกรที่พัฒนามือหุ่นยนต์มีเป้าหมายที่จะนำลักษณะเด่นของตุ๊กแกมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานของพวกเขา พวกเขาได้หุ้มนิ้วมือของหุ่นยนต์ด้วยวัสดุสังเคราะห์ที่เลียนแบบมาจากเท้าตุ๊กแก

วัสดุนี้ประกอบด้วยเส้นใยเล็กๆนับล้านๆเส้น ซึ่งแต่ละเส้นเคลือบด้วยกาวชนิดพิเศษ

เมื่อมือสัมผัสกับวัตถุ เส้นใยบนนิ้วจะประสานกับพื้นผิวของวัตถุนั้นๆ ทำให้เกิดพันธะที่แข็งแรง จนทำให้มือสามารถจับวัตถุแต่ละอย่างได้อย่างแข็งแรงและแม่นยำ เช่นเดียวกับที่ตุ๊กแกสามารถเกาะพื้นผิวต่างๆ ได้

ในมือยังมีเซ็นเซอร์ในตัวที่ช่วยให้สามารถตรวจจับได้เมื่อจับวัตถุเข้ามาในมือและปรับด้ามจับให้เหมาะสมกับสิ่งที่กำลังจะจับ จึงทำให้มั่นใจได้ว่ามือสามารถจับวัตถุทุกอย่างได้โดยไม่ลื่นไถลหรือสูญเสียการยึดเกาะ

โดยรวมแล้ว มือหุ่นยนต์ที่มีลักษณะเหมือนเท้าตุ๊กแกนี้มีศักยภาพอย่างมากในการเข้ามาปฏิวัติวงการหุ่นยนต์ ซึ่งไม่เคยมีใครเคยนำลักษณะเด่นของตุ๊กแกมาใช้กับหุ่นยนต์มาก่อนและยังสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบอีกด้วย เช่น ใช้ในสายการผลิตและสายการประกอบ หรือแม้แต่ใช้ในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย

แหล่งที่มา www.engadget.com 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่