หุ่นยนต์ (Robot)  |   วันที่ : 9 มกราคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หุ่นยนต์ Cassie ถูกพัฒนาโดย Oregon State University Dynamic Robotics Laboratory ได้ทำลายสถิติโลกของกินเนสส์สำหรับการวิ่ง 100 เมตรที่เร็วที่สุดโดยหุ่นยนต์ สถิติก่อนหน้านี้เป็นของมนุษย์นามว่า ยูเซน โบลต์ ซึ่งวิ่งระยะทางเดียวกันในเวลาเพียงแค่ 9.58 วินาที

อย่างไรก็ตาม Cassie สามารถจบการแข่งขันด้วยเวลาอันน่าประทับใจโดยใช้เวลาทั้งหมดไป 11.1 วินาที ซึ่งช้ากว่า ยูเซน โบลต์ เพียงแค่นิดเดียว

Cassie เป็นหุ่นยนต์สองขา หมายความว่ามันมีสองขาและสามารถเดินและวิ่งได้เหมือนกับมนุษย์ มีความสูง 5 ฟุต 4 นิ้ว และหนัก 54 กิโลกรัม ได้รับการออกแบบมาสำหรับการวิ่งโดยเฉพาะเพื่อวัตถุประสงค์ในการวิจัย

โดยมุ่งเน้นที่การทำความเข้าใจว่าหุ่นยนต์สามารถนำทางในลักษณะภูมิประเทศต่างๆ ที่ท้าทายและรักษาสมดุลขณะเคลื่อนที่ได้อย่างไร

เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับความพยายามที่ต้องการสร้างสถิติโลก ทีมงานที่ Oregon State University ใช้เวลาหลายเดือนในการทดสอบและปรับปรุงการออกแบบของ Cassie พวกเขาทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเคลื่อนไหวและปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมและพวกเขายังใช้เวลาฝึกฝนให้วิ่งบนพื้นผิวต่างๆ ที่หลากหลายอีกด้วย

ในวันแข่งขัน Cassie เผชิญหน้ากับหุ่นยนต์ตัวอื่นในสนาม ซึ่งทั้งหมดนี้ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงความเร็วเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ตามเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า Cassie นั้นเร็วที่สุดในกลุ่ม เป็นผู้นำตั้งแต่เริ่มต้นและเข้าเส้นชัยไปด้วยท่วงท่าที่สง่างาม

ทีมงานที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Cassie รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่หุ่นยนต์ของพวกเขาประสบความสำเร็จและสามารถทำลายสถิติโลกอย่าง Guinness World Record ได้

ความสำเร็จของ Cassie ได้จุดประกายความตื่นเต้นและความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับอนาคตของวิทยาการหุ่นยนต์ หลายคนคงสงสัยว่าหุ่นยนต์ที่มีความสามารถในด้านอื่น ๆ ก็อาจประสบความสำเร็จในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือด้วยความเร็วของ Cassie ได้ทำลายสถิติโลก Guinness World Record และได้สร้างมาตรฐานความสามารถของหุ่นยนต์ขึ้นมาใหม่จนทำให้อดคิดไม่ได้เลยว่าหุ่นยนต์ในอนาคตจะพัฒนาอย่างก้าวกระโดดขนาดไหนเมื่อพบกับมาตรฐานใหม่นี้จนทำให้มันน่าตื่นเต้นขึ้นไปอีกที่จะได้เห็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต

แหล่งที่มา https://news.oregonstate.edu

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่