ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 10 มกราคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เรียกว่า Dragonfly ช่วยให้นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดออกแบบแบตเตอรี่ที่ชาร์จได้เร็วขึ้น แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบดั้งเดิมอาจใช้เวลาหลายชั่วโมงในการชาร์จ

แต่ทีมที่ Stanford กำลังใช้ Dragonfly เพื่อสำรวจวัสดุต่างๆและการออกแบบใหม่ๆ ที่สามารถทำให้ชาร์จได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที

Dragonfly เป็นอัลกอริธึมการเรียนรู้ของระบบ AI ที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลและคาดการณ์เกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัสดุและการออกแบบต่างๆ ที่ได้รับการฝึกอบรมโดยใช้ข้อมูลจากการออกแบบแบตเตอรี่ที่มีอยู่หลากหลายพันรูปแบบรวมไปถึงการวิเคราะห์คุณลักษณะของวัสดุจนสามารถคาดการณ์ว่าแบตเตอรี่จะทำงานอย่างไร

ทีมงานที่ Stanford ได้ใช้ Dragonfly เพื่อสำรวจวัสดุหลายประเภท รวมถึงโลหะ เซรามิก และโพลิเมอร์ ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลกับการคาดการณ์เกี่ยวกับประสิทธิภาพของแบตเตอรี่  Dragonfly ยังได้ช่วยทีมระบุตัวเลือกที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นแบตเตอรี่ที่ชาร์จได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าด้วย

จนถึงตอนนี้ ทีมงานสามารถใช้ Dragonfly ในการออกแบบแบตเตอรี่ต้นแบบที่สามารถชาร์จได้จริงถึง 70% ในเวลาเพียงแค่ไม่กี่นาที

แม้ว่าสิ่งนี้จะยังห่างไกลจากเป้าหมายของแบตเตอรี่ที่ต้องการทำให้ชาร์จเต็มในเวลาเพียงไม่กี่นาที แต่สิ่งนี้ก็แสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพครั้งใหญ่ที่สำคัญ เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบดั้งเดิม

ทีมงานที่ Stanford มั่นใจว่าด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พวกเขาจะสามารถใช้ Dragonfly ได้แบบ 100% เพื่อออกแบบแบตเตอรี่ที่ชาร์จได้เร็วยิ่งขึ้นได้ในอนาคต ดร.เจสสิก้า วิลเลียมส์ หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่า "เราแค่มองหาผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ทั้งหมดที่อาจจะเกิดขึ้น ด้วยความช่วยเหลือของ Dragonfly เรามั่นใจว่าเราจะสามารถคิดค้นและสร้างแบตเตอรี่ที่ชาร์จเร็วขึ้นได้"

แหล่งที่มา https://news.stanford.edu

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่