หุ่นยนต์ (Robot)  |   วันที่ : 11 มกราคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Xavier หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ของสิงคโปร์ พัฒนาโดยบริษัทในท้องถิ่น AETOS Group โดยร่วมมือกับ Nanyang Technological University (NTU) หุ่นยนต์ตัวนี้สูง 1.75 เมตร หนัก 90 กิโลกรัม ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยงานด้านความมั่นคงและถูกใช้งานโดยกองกำลังตำรวจสิงคโปร์ตั้งแต่ปี 2562

Xavier ติดตั้งเซ็นเซอร์และกล้องหลากหลายชนิด ซึ่งช่วยให้สามารถตรวจจับและรายงานกิจกรรมที่น่าสงสัยต่อเจ้าหน้าที่ที่เป็นมนุษย์ได้

นอกจากนี้ยังมีเครื่องสแกนความร้อนซึ่งช่วยให้สามารถตรวจจับไข้ในตัวแต่ละบุคคลได้รวมไปถึงการระบุตัวบุคคลที่ติดเชื้อ COVID-19

นอกจากฟังก์ชันด้านความปลอดภัยแล้ว Xavier ยังสามารถโต้ตอบกับสาธารณะชนและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้มาเยือนและนักท่องเที่ยวได้อีกด้วย

จากข้อมูลของกองกำลังตำรวจสิงคโปร์ Xavier ถูกส่งไปยังสถานที่ที่มีการจราจรคับคั่งหลายแห่งในสิงคโปร์ รวมถึงห้างสรรพสินค้าและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มันถูกใช้ในการลาดตระเวนตามท้องถนน ควบคุมฝูงชน รวมทั้งให้ข้อมูลแก่สาธารณชนเกี่ยวกับขั้นตอนความปลอดภัยและเหตุฉุกเฉินต่างๆ

Xavier ได้รับการตอบรับอย่างดีจากสาธารณชนโดยหลายคนชื่นชมประสิทธิภาพในการทำงานและความสามารถในการช่วยให้เจ้าหน้าที่ที่เป็นมนุษย์มีสมาธิกับงานที่เร่งด่วนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีบางคนแสดงความกังวลเกี่ยวกับศักยภาพของหุ่นยนต์ที่จะใช้เพื่อเพิ่มการเฝ้าระวังและติดตามกิจกรรมของประชาชนจนไม่มีความเป็นส่วนตัว

กองกำลังตำรวจสิงคโปร์พยายามที่จะจัดการกับข้อกังวลเหล่านี้ โดยระบุว่า Xavier จะถูกใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาชญากรรมและกิจกรรมที่น่าสงสัยเท่านั้นโดยข้อมูลทั้งหมดที่รวบรวมจะได้รับการจัดเก็บและป้องกันอย่างปลอดภัย

โดยรวมแล้ว Xavier เป็นตัวแทนของการใช้เทคโนโลยีได้อย่างสร้างสรรค์ในด้านการบังคับใช้กฎหมายและมีศักยภาพในการจัดการกับความปลอดภัยในที่สาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากที่จะได้เห็นว่าหุ่นยนต์ในสายงานนี้จะมีการพัฒนาและถูกนำไปใช้งานต่อไปอย่างไรในอนาคต

แหล่งที่มา www.popsci.com/technology

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่