VR (VR)  |   วันที่ : 13 มกราคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

HTC เปิดตัว Vive XR Elite ซึ่งเป็นชุดแว่น VR ระดับไฮเอนด์รุ่นใหม่แบบสแตนด์อโลนมูลค่า 1,099 ดอลลาร์ หรือประมาณ 36,872 บาท ที่ออกแบบมาเพื่อมอบประสบการณ์ความเป็นจริงผสมด้วยวิดีโอในโหมดสี full-color passthrough โดยจะเริ่มวางจำหน่ายภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

โดยทาง HTC นั้นออกแบบ Vive XR Elite ให้มีน้ำหนัก 625 กรัมเท่านั้นซึ่งเบากว่า Quest Pro ของทาง Meta พร้อมกับการออกแบบที่นำชุดแบตเตอรี่ไปจัดเก็บไว้ที่ด้านหลัง

ตามข้อมูลของ HTC ชุดแว่น VR มีความละเอียด 1920 x 1920 พิกเซล เลนส์สามารถปรับได้ สามารถขยายได้ถึงระดับ 4K  รับมุมมองภาพได้กว้างถึง 110 องศา, อัตราการรีเฟรช 90Hz, ใช้ชิป Snapdragon XR2, แรม 12GB และพื้นที่เก็บข้อมูล 128GB 

นอกจากสเปคที่แรงแล้วมันยังมีกล้องสีและเซ็นเซอร์ความลึกสำหรับการรับรู้สถานการณ์รอบตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ Meta ไม่มีใน Quest Pro ที่สำคัญคนสายตาสั้นสามารถใส่ได้โดยไม่ต้องสวมแว่นตาอีกด้วย

Vive XR Elite เป็นชุดแว่น VR แบบสแตนด์อโลนที่สามารถใช้ในขณะที่เชื่อมต่อกับพีซีเพื่อรับชมภาพยนตร์หรือเกมที่สมจริงยิ่งขึ้นด้วยกราฟิกที่ดีขึ้นหรือสำหรับการทำงานกับเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพและการสร้างแบบจำลอง 3 มิติก็ได้เช่นกัน

นอกจากจะใช้คอนโทรลเลอร์แล้ว ยังสามารถใช้มือของเราในการควบคุมเเทนคอนโทรลเลอร์ได้ด้วยเพราะ Vive XR Elite รองรับการติดตามด้วยมือที่ทำให้คุณโต้ตอบกับองค์ประกอบเสมือนจริงได้อย่างเป็นธรรมชาติสุดๆ

ชุดแว่น VR ได้รับการออกแบบมาให้สวมใส่ได้แม้กระทั่งผู้ที่มีปัญหาทางด้านสายตาโดยการปรับไดออปเตอร์ของเลนส์ภายในชุดแว่น VR ทำให้คุณสามารถตั้งค่าเลนส์ตาแต่ละข้างได้ ดังนั้นทุกคนจึงสามารถสวมใส่ XR Elite ได้โดยไม่ต้องระบุรายละเอียดค่าสายตาเลย

และสามารถขยับเลนส์ให้ใกล้ขึ้นหรือห่างขึ้นก็ได้ เพื่อให้สวมใส่ได้พอดีโดยไม่ทำให้ภาพพร่ามัวหรือปวดศีรษะจนหมดสนุก ชุดแว่น VR ชาร์จผ่านสาย USB-C และในการชาร์จคอนโทรลเลอร์ 1 ครั้งสามารถใช้งานได้ถึง 10 ชั่วโมง

อุปกรณ์ภายในกล่อง ชุดหูฟัง VIVE XR, แท่นวางแบตเตอรี่, Controller (L), Controller (R), สายคล้อง x 2, กระเป๋าไมโครไฟเบอร์, สายรัดด้านบน, สาย Type-C to Type-C Cable, สาย Type-A to Type-C Cable x 2, ฟิล์มป้องกันเลนส์, เอกสารภายในกล่อง (QSG /  คู่มือความปลอดภัย / ใบรับประกัน)

ดูจากอุปกรณ์ภายในกล่องแล้ว เป็นการขายที่ค่อนข้างยาก เนื่องจากมีราคาแพงกว่า Quest 2 เกือบสามเท่า ซึ่งให้ประสบการณ์แบบเดียวกัน HTC อ้างว่า Vive XR Elite จะให้ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลที่ดีกว่าอุปกรณ์ของทาง Meta แม้ว่าการจ่ายเงินเกือบสามเท่าเพื่อสิ่งนี้อาจไม่เหมาะสำหรับทุกคนก็ตาม

แหล่งที่มา www.yankodesign.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

วันที่ : 13 มกราคม 2566

มือถือออกใหม่