EV (Electric Vehicle)  |   วันที่ : 18 มกราคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในงาน CES 2023 ทาง Peugeot ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่เผยให้เห็นวิสัยทัศน์ว่ารถยนต์ในอนาคตจะเป็นอย่างไร แม้ว่าเราจะไม่ได้เห็นเวอร์ชันที่นำออกมาใช้ได้จริงในเร็ว ๆ นี้ แต่สิ่งนี้จะต้องสร้างแรงบันดาลใจให้กับเทคโนโลยีต่าง ๆ ในอนาคตได้อย่างแน่นอน

Peugeot Inception EV รถรุ่นนี้ให้อิสระในการขับขี่ ภายในห้องโดยสารนั้นเต็มไปด้วยเทคโนโลยีสุดไฮเทคที่ไม่ว่าจะมองกี่ครั้งก็ไม่รู้สึกเบื่อเลยและการออกแบบภายในยังคงมีกลิ่นอายของความหรูหราอยู่ด้วย

เป้าหมายของ Peugeot คือส่วนควบคุมจะใช้เป็นพวงมาลัย Hypersquare ที่ออกแนวไซไฟ คอนเซ็ปต์เทคโนโลยีล้ำสมัย

i-Cockpit เจนเนอเรชั่นถัดไปของ Inception เน้นไปที่ระบบควบคุมรถอย่าง Hypersquare ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนรูปแบบพวงมาลัยให้เหมือนมาจากในอนาคตอย่างสิ้นเชิง เพื่อให้การควบคุมที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น การเชื่อมต่อเชิงกลของล้อจะถูกแทนที่ด้วยระบบ steer-by-wire ส่งผลให้พวงมาลัยทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีหน้าจอคล้ายอุปกรณ์พกพาอยู่ตรงกลางเพื่อส่งสัญญาณข้อมูลที่สำคัญในการขับขี่และการควบคุมที่จำเป็นทั้งหมด

เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ระดับเสียงดนตรี หรือโหมดขับเคลื่อนจะทำงานได้โดยการเลื่อนนิ้วหัวแม่มือบนส่วนใดส่วนหนึ่งบนจอแสดงผลเท่านั้น สิ่งนี้ทำให้ผู้ขับขี่ปราศจากสิ่งรบกวนจากภายนอกเพื่อให้มีสมาธิสูงสุดในการขับรถบนท้องถนน

ภายในห้องโดยสารของ Inception มาพร้อมพวงมาลัยทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีหน้าจอ dashboard สไตล์มินิมอลทันสมัย ภายในตัวรถสามารถเปลี่ยนสีได้ รวมไปถึงหน้าจอสุด อัจฉริยะอย่าง Halo Cluster ที่สามารถปรับได้ถึง 360 องศา 

ทำให้พื้นที่ภายในสำหรับผู้ขับขี่นี้มีความสะดวกสบายสูงมากและในโหมดขับขับอัตโนมัติพวงมาลัยจะถอยกลับเข้าไปในตัวรถเพื่อรูปลักษณ์ที่สวยงาม ห้องโดยสารโปร่งสบายเสริมด้วยกระจก Narima แบบพาโนรามาขนาด 78 ตารางฟุต กระจกที่อยู่รอบ ๆ ตรงกลางได้รับการผลิตด้วยชั้นออกไซด์ของโลหะแบบเดียวกับที่ประดับหมวกที่สวมใส่โดยนักบินอวกาศของ NASA ดังนั้นโทนสีเหลืองที่แปลกประหลาดจึงทำให้สามารถดูดซับความร้อนและระบายออกไปได้

จากข้อมูลของ Peugeot รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม BEV-by-design สี่แบบในอนาคตของ Stellantis สำหรับรถซีดานเตี้ย ภายในตัวรถใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ขนาด 800 โวลต์ 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถเดินทางได้ 800 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

โดยคำนึงถึงความต้องการในอนาคตเป็นหลักและยังสามารถชาร์จรถยนต์ผ่าน induction technology ในเวลาเพียงแค่ห้านาทีเท่านั้น ขุมพลังสำหรับ Inception มาจากมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ 680 แรงม้า จึงทำให้มีอัตราเร่งที่น่าสนใจมากจาก 0 ถึง 100 ใช้เวลาไม่ถึง 3 วินาที!

แหล่งที่มา www.yankodesign.com/2023

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่