AirTag (Tracking device)  |   วันที่ : 19 มกราคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เท่าที่เรารู้ ๆ กันทาง Google นั้นเป็นราชาแห่งการค้นหาอย่างแท้จริง ซึ่งเมื่อเราอยากจะหาข้อมูลอะไรก็ตามจะต้องนึกถึง Google เป็นอย่างแรกอย่างแน่นอน และก็เป็นความจริงอีกเช่นกันที่ทาง Apple และ Samsung ต่างเอาชนะ Google ได้ทั้งคู่เมื่อเราต้องการค้นหาวัตถุในโลกแห่งความเป็นจริง

นักออกแบบคนหนึ่งจึงตัดสินใจจัดการเรื่องนี้ด้วยตัวเอง ทาง Obi Fidler นักออกแบบจากอิตาลีจึงได้ออกแบบอุปกรณ์ติดตามและตั้งชื่อมันว่า G Spot ซึ่งเป็นอุปกรณ์ติดตามที่มีประสิทธิภาพสูงตัวหนึ่งเลยแต่ชื่อของมันอาจจะดูทะลึ่งไปหน่อยแต่ประสิทธิภาพของมันนั้นตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง

ซึ่ง G Spot เป็นอุปกรณ์ติดตามอัจฉริยะใช้ระบบ GPS แบบธรรมดาที่ได้รับการออกแบบตาม AirTag ของทาง Apple มาพร้อมกับดีไซน์ขนาดเล็กที่พกพาสะดวกและสามารถติดตามได้ผ่านบริการของ Google อย่าง Find My Device และ Google Maps ของทาง Google อย่างไรก็ตามถึงจะบอกว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจาก AirTag แต่ฟีเจอร์ต่าง ๆ มันก็ไม่เหมือนกับ AirTag ไปซะทีเดียว

แนวคิดในการสร้างอุปกรณ์ติดตามที่ Google สร้างขึ้นนั้นเริ่มต้นจากการที่ Obi ถามตัวเองด้วยคำถามที่ชัดเจนที่สุดเท่าที่เคยมีมา นั่นก็คือ Google มีทุกอย่างพร้อมหมดแล้วนิ ทั้ง ecosystem แผนที่ ฮาร์ดแวร์ต่างๆ

แม้กระทั่งชิป Tensor ที่มีประสิทธิภาพสูง แต่เหตุใดล่ะ Google จึงยังไม่สร้างอุปกรณ์ติดตาม ทั้ง ๆ ที่สามารถทำได้ปล่อยวางจำหน่ายและสามารถทำการตลาดได้อย่างง่ายดาย 

อุปกรณ์ G Spot ดูคล้ายกับ AirTag เกือบทั้งหมดเลยในด้านของการออกแบบ โดยมี UI สวยงามใช้งานง่ายและยังสามารถส่งข้อมูลจากอุปกรณ์ติดตามไปยัง ecosystem ของ Android ได้อย่างราบรื่น รัดอุปกรณ์ไว้กับกุญแจหรือใส่ไว้ในกระเป๋าเป้ก็ได้ แล้วคุณสามารถติดตามอุปกรณ์ผ่านโทรศัพท์ได้เหมือนกับอุปกรณ์ติดตามทั่วไป

โดยมันมีขนาดเล็กพอๆกับ AirTag เลยในเรื่องของระยะเวลาการใช้งานไม่ต้องกังวลเพราะแบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ ยาวนานหลายปีและได้รับการออกแบบให้มีชิป Tensor อยู่ภายในด้วยเพื่อความปลอดภัย ปัญหาที่แท้จริงเพียงอย่างเดียวคือมันยังเป็นแค่แนวความคิดหรือคอนเซ็ปต์เท่านั้น

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงแค่ข่าวลือหรือการคาดเดาจากสื่อต่าง ๆ เพราะว่าทาง Google Official ก็ยังไม่ได้ประกาศอะไรที่เป็นทางการออกมา เราก็คงต้องมาดูกันต่อไปว่า Google จะออกแบบและผลิตอุปกรณ์ติดตามตัวนี้ออกมาจริง ๆ หรือไม่

แหล่งที่มา www.yankodesign.com/2023

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่