EV (Electric Vehicle)  |   วันที่ : 31 มกราคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ตอนนี้ไม่ใช่แค่มีรถยนต์ธรรมดาทั่วไปแล้ว ปัจจุบันเราคงมองเห็นรถยนต์อัตโนมัติที่วิ่งบนท้องถนนมาบ้างแล้ว ซึ่งบางประเทศเปิดเป็นบริการในรูปแบบของแท็กซี่เลยด้วยซ้ำ จนหลายคนเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีในเรื่องของความปลอดภัยกันเพิ่มมากขึ้น ว่าเราจะมั่นใจกับรถยนต์อัตโนมัตินี้ได้อย่างไร

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยโตเกียวและเกียวโตจึงคิดค้นหาทางออกง่าย ๆ โดยได้ทำการทดลองว่า ถ้าเราติดตาโต ๆ น่ารัก ๆ ไว้ที่รถ ให้ตาสามารถหันไปหาคนที่เดินถนนหรือหันออกไปจากคนเดินถนนมันจะเป็นยังไง ผลสรุปออกมาว่า ตาของรถถ้ามองมาทางคนจะมีความรู้สึกให้คนกล้าข้ามถนน เพราะรู้สึกว่ารถได้เห็นคนเหล่านั้นแล้ว

นี่เป็นทางออกของปัญหาที่ง่ายมาก ๆ  เพราะในการทดลอง การขยับของตาปลอมนั้นแค่ขยับลอย ๆ แบบแยกออกจากเซนเซอร์ กล่าวคือมันไม่ได้เชื่อมโยงกับเซนเซอร์เพื่อบอกว่ารถเห็นจริง ๆ หรือไม่ เพราะรถอัตโนมัตินั้นเห็นเราอยู่แล้วโดยไม่ต้องมีสิ่งที่เรียกว่าตาเลย

แต่เห็นได้จากการทดลองว่าตาส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมของมนุษย์ เพราะหลายคนมีปัญหาในการข้ามถนน ถึงแม้ว่ารถคันนั้นจะไม่ใช่รถยนต์อัตโนมัติก็ตาม

ดังนั้นทางแก้ที่จะทำให้รถยนต์อัตโนมัติ ปลอดภัยกับมนุษย์ขึ้นคือใส่ตาเและโยงเซนเซอร์ตรวจจับวัตถุกับตาของรถยนต์อัตโนมัติ เพื่อให้คนรู้ว่ารถมันกำลังเห็นเราและข้ามถนนได้อย่างถูกจังหวะ

รถยนต์อัตโนมัติจึงไม่ใช้ปัญหาของทางเทคโนโลยีทั้งหมดนี้แต่เป็นเพียงการแก้ปัญหาเพื่อความสบายใจของคนในสังคมนั่นเอง

แหล่งที่มา https://gizmodo.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่