แว่นตาอัจฉริยะ (Smart Glasses)  |   วันที่ : 18 กุมภาพันธ์ 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

TCL เปิดตัวแว่นตา AR ในงาน CES 2023 ใน ชื่อ RayNeo X2 พร้อมฟีเจอร์แปลภาษาและระบบนำทาง GPS

แว่นตาอัจฉริยะ RayNeo X2 ใช้เทคโนโลยี AR เพื่อซ้อนทับขอบเขตการมองเห็นระหว่างโลกเสมือนกับโลกแห่งความเป็นจริงของผู้สวมใส่เข้าด้วยกันด้วยข้อมูลดิจิทัลประเภทต่าง ๆ นอกจากการเข้าถึงเครื่องมือนำทางและการแปลภาษาแล้ว

แว่นตาอัจฉริยะนี้ยังช่วยให้คุณรับสายเรียกเข้าและสามารถดูการแจ้งเตือนข้อความได้ ในส่วนของการถ่ายภาพหรือการเล่นเพลงจะใช้เมนูอินเทอร์เฟซในตัวแว่นควบคุมแทนที่จะเป็นหน้าจออุปกรณ์มือถือ

แว่นตาทำงานโดยการฉายจอ LED ขนาดเล็กที่ด้านหน้าของดวงตาทั้งสองข้าง โดยเทคโนโลยีการแสดงผลฝังอยู่ในกรอบแว่นแทนที่จะเป็นตัวเลนส์ ดังนั้นผู้ที่มีปัญหาด้านสายตาจึงสามารถเพิ่มเลนส์หรือสั่งตัดได้เองโดยไม่กระทบต่อฟังก์ชันการทำงาน

TCL อ้างว่าผลิตภัณฑ์ของตนนั้นไม่เหมือนกับแว่นตา AR อื่น ๆ ในตลาดโดยอาจพูดได้เลยว่าแว่น RayNeo X2 เป็นแว่นตาอัจฉริยะตัวแรกของโลกที่ใช้หน้าจอแบบ full-colour micro-LED optical-waveguide

จอแสดงผลนี้มีคอนทราสต์และความสว่างในระดับที่สูงมาก จึงมองเห็นได้ทั้งในที่ร่มและกลางแจ้งและอยู่ในตำแหน่งใกล้กับกึ่งกลางดวงตาพอดีเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ดวงตาเคลื่อนไหวมากเกินไปหรือปวดตา

แว่นตามีกรอบสีดำหนาพร้อมกับกล้อง ไมโครโฟน และลำโพงฝังอยู่ภายในตัวแว่น รวมไปถึง ซอฟต์แวร์แปลภาษาที่สามารถแปลภาษาได้แบบเรียลไทม์และแสดงข้อความที่แปลเป็นคำบรรยายผ่านเลนส์แว่นตา ทำให้สะดวกสบายมากเวลาใช้แปลภาษาเพียงแค่เรามองก็สามารถอ่านเข้าใจได้ทุกภาษา

ระบบนำทาง GPS ใช้ระบบเดียวกันกับที่รถยนต์ไร้คนขับใช้ นอกจากบอกทิศทางแล้วยังสามารถเลือกสถานที่ที่อยากไปและสถานที่แนะนำบริเวณใกล้เคียงได้อีกด้วย

ในส่วนของการฟังเพลงจะใช้ผ่านฟีเจอร์ที่เรียกว่าโหมดเสียงกระซิบ ( whisper mode ) ซึ่งสามารถลดการรั่วไหลของเสียงเพลงไม่ให้ออกไปข้างนอกได้ คุณจึงสามารถเพลิดเพลินกับการฟังแบบส่วนตัวโดยไม่ต้องสวมหูฟังให้ยุ่งยาก

ในขณะเดียวกันกล้องในตัวแว่นสามารถจับภาพเนื้อหาที่เป็นภาพถ่ายและวิดีโอในมุมมองระดับสายตาเราได้ พร้อมคุณสมบัติต่าง ๆ เช่น ระบบป้องกันภาพสั่นไหวเพื่อลดการเบลอของภาพและเปลี่ยนไปโหมดถ่ายภาพกลางคืนได้โดยอัตโนมัติเมื่ออยู่ในที่มืดหรือมีแสงน้อย

แว่น AR ของทาง TCL แตกต่างจากคู่แข่งตรงที่ใช้ชิป Qualcomm Snapdragon XR2 ซึ่งช่วยให้ประมวลผลการทำงานของซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ภายในตัวแว่นอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือตัวแว่นสามารถเชื่อมต่อกับมือถือได้ด้วย

แว่นตา RayNeo X2 มีกำหนดจะวางจำหน่ายสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้โดยในตอนนี้ TCL ยังไม่ได้ประกาศวันวางจำหน่ายที่แน่นอนออกมา สำหรับใครที่กำลังสนใจแว่นตัวนี้อยู่ก็คงต้องรอกันต่อไป

แหล่งที่มา www.dezeen.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่