สุขภาพและความงาม (Health & Beauty)  |   วันที่ : 19 กุมภาพันธ์ 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นักศึกษาปริญญาเอกสามคนจาก Warsaw University of Technology ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้ชนะรางวัลใหญ่ของ James Dyson Awards ประจำปี 2022 สำหรับเซ็นเซอร์ SmartHEAL ของพวกเขา ซึ่งเซ็นเซอร์ถูกรวมเข้ากับวัสดุที่ใช้ปิดแผลเพื่อตรวจหาการติดเชื้อและรู้ได้ว่าบาดแผลกำลังรักษาได้ดีเพียงใด

เซ็นเซอร์อัจฉริยะถูกออกแบบโดย Tomasz Raczyński, Dominik Baraniecki และ Piotr Walter สามารถวัดความสมดุลของค่า pH ของบาดแผลเพื่อตรวจหาการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนผ้าปิดแผล เนื่องจากอาจทำให้เนื้อเยื่อเสียหายและทำให้เกิดการติดเชื้อได้

SmartHEAL เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดแผลเรื้อรัง ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนและเสียชีวิตได้ อัตราความเป็นไปได้คือหนึ่งในสี่ของผู้ป่วยนอกที่มีอายุมากกว่า 70 ปี

เซ็นเซอร์ SmartHEAL ทำให้เกิดกระบวนการรักษาที่รวดเร็วทำให้ใช้งานได้สะดวกสบายมากขึ้น สามารถลดเวลาในการรักษาบาดแผลและป้องกันการตัดแขนขาจนอาจทำให้เกิดการเสียชีวิตของผู้ป่วยหลายพันคน

เทคโนโลยีการผลิตในปัจจุบันช่วยให้สามารถผลิตได้ในปริมาณมากและปรับขนาดการผลิตได้ ทำให้ผลิตภัณฑ์นั้นมีราคาย่อมเยาทุกคนสามารถเข้าถึงได้

SmartHEAL ทำงานโดยใช้เซ็นเซอร์วัดค่า pH แบบอิเล็กทรอนิกส์ที่พิมพ์ลงบนแผ่นรองสิ่งทอ และไม่ต้องใช้แบตเตอรี่หรือแหล่งจ่ายไฟในการทำงานเลย

เซ็นเซอร์จะสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับสถานะของบาดแผลโดยใช้การระบุด้วยคลื่นความถี่วิทยุ ( RFID ) ระบบสื่อสารไร้สายนี้ใช้คลื่นวิทยุในการถ่ายโอนข้อมูลเกี่ยวกับค่า pH ของบาดแผล ซึ่งผู้ใช้สามารถอ่านข้อมูลนั้นได้เพียงแค่ใช้มือถือที่ลองรับ NFC สัมผัสผ่านเซ็นเซอร์ที่อยู่ภายใน SmartHEAL

เทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้การผลิตผ้าปิดแผลทีที่มีเซ็นเซอร์รวมอยู่ในเนื้อผ้าได้ไม่ยาก ต้องขอบคุณเทคโนโลยีการพิมพ์สกรีนที่ปรับขนาดได้และง่ายต่อการใช้งาน ทำให้อากาศสามารถถ่ายเทได้ดีมีเนื้อผ้าที่มีประสิทธิภาพทนทานและยืดหยุ่นจึงสามารถซักได้ยืดได้ไม่ทำให้ผ้าย้วย

ในฐานะผู้ชนะรางวัลใหญ่ James Dyson Awards ทั้งสามคนจะได้รับเงินรางวัล 30,000 ปอนด์หรือประมาณ 1,231,812 บาทไทย สิ่งนี้จะนำไปสู่การสิ้นสุดขั้นตอนการทดสอบของ SmartHEAL และเริ่มการทดลองทางคลินิกต่าง ๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดภายในปี 2568

แหล่งที่มา www.dezeen.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่