นาฬิกาสมาร์ทวอทช์ (Smart Watch)  |   วันที่ : 21 กุมภาพันธ์ 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สมาร์ทวอทช์ไร้หน้าจอเปิดตัวที่งาน Consumer Electronics Show ( CES ) ปี 2023 โดยจุดประสงค์ของผลิตภัณฑ์นี้คือการปรับปรุงสุขภาพและลดความเครียดโดยไม่ทำให้เสียสมาธิ

Nowatch ที่อ่านออกเสียงว่า "now watch" จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่นาฬิกาเลยเพราะไม่มีเวลาบอก แต่เป็นอุปกรณ์ติดตามสุขภาพที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตและสุขภาพกายเหนือสิ่งอื่นใดหากไม่มีหน้าจอ Nowatch จะไม่สามารถแสดงเวลาหรือส่งการแจ้งเตือนแบบดิจิทัลได้เพื่อลดความวิตกกังวล

การทำงานหลักของ Nowatch จะใช้การสั่นเบา ๆ เพื่อส่งข้อมูลสำคัญแทนที่จะทำให้นาฬิกา มีหน้าจอแสดงผล ซึ่ง Nowatch ได้ถูกพัฒนาโดยผู้ประกอบการในอัมสเตอร์ดัม Hylke Muntinga และ Timothée Manschot ร่วมกับแบรนด์อิเล็กทรอนิกส์ชื่อดังอย่าง Philips

Muntinga เกิดความคิดนี้ขึ้นหลังจากได้รับการวินิจฉัยว่าตนเป็น pseudoxanthoma elasticum (PXE) ซึ่งเป็นภาวะทางพันธุกรรมที่หายากซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปจะทำให้เขาสูญเสียการมองเห็นในที่สุด

เขาต้องการสร้างอุปกรณ์เพื่อทำลายวงจรของปัจจัยที่ก่อให้เกิดการกระตุ้นและความวิตกกังวลที่มักเกิดจากอุปกรณ์อัจฉริยะในปัจจุบัน เขาจึงคิดค้น Nowatch ขึ้นมาทำให้ผู้ใช้สามารถ เต็มที่กับชีวิตได้ในทุก ๆ วัน โดยปราศจากความวิตกกังวลและความเครียด

Nowatch มาพร้อมกับเทคโนโลยี Philips Biosensing ซึ่งใช้เซ็นเซอร์อิเล็กโทรดเทอร์มอลแอคติวิตี (EDA) เพื่อวัดการทำงานของต่อมเหงื่อ อุปกรณ์นี้รวมข้อมูลนี้เข้ากับการอ่านอัตราการเต้นของหัวใจของผู้สวมใส่ การเคลื่อนไหวร่างกาย และรูปแบบการนอนหลับ เพื่อช่วยสร้างภาพสภาวะจิตใจและร่างกายของผู้ใช้ให้มั่นคง

อุปกรณ์สวมใส่มาพร้อมกับแอปฯ ที่ใช้ได้ทั้งในระบบ iOS และ Android โดยจะแสดงข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับสรีรวิทยาของผู้สวมใส่และให้คำแนะนำส่วนบุคคลเพื่อปรับปรุงความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น แอปฯ นี้สร้างกราฟิกแบบไดนามิกเพื่อให้เห็นภาพสถานะปัจจุบันของผู้ใช้และยังมีแบบฝึกหัดการหายใจพร้อมคำแนะนำให้อีกด้วย

การสั่นสะเทือนของ Nowatch ได้รับการออกแบบมาให้ช่วยมากกว่าที่จะทำให้เกิดความวิตกกังวล เพื่อให้ผู้ใช้สามารถรับรู้ได้ว่าความเครียดกำลังก่อตัวและจัดการกับมันได้ถูกวิธี ผู้ใช้ยังสามารถระบุช่วงเวลาแห่งความเครียดเฉพาะเจาะจงในแต่ละวันได้ด้วยการกดเม็ดเล็ก ๆ ที่บริเวณขอบของนาฬิกา ผู้ใช้ยังสามารถใช้แอปฯ ตรวจสอบและเพิ่มบันทึกได้ในภายหลังอีกด้วย

Nowatch ใช้งานง่าย ดังนั้นจึงไม่กลายเป็นสิ่งรบกวน หรืออุปสรรคสำหรับผู้สวมใส่อีกต่อไป มันจึงเป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่ช่วยให้ผู้คนอยู่กับปัจจุบัน Nowatch ยังเป็นสิ่งเตือนใจเราทุกคนว่าไม่มีเวลาใดสำคัญไปกว่าปัจจุบันอีกแล้ว

ผลิตภัณฑ์นี้เป็นหนึ่งในอุปกรณ์สวมใส่ที่มีเทคโนโลยีเน้นไปทางด้านสุขภาพเป็นหลัก ซึ่งเปิดตัวในงาน CES2023 ตามรายงานของ Dezeen ที่รวบรวมเทรนด์เทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดจากงานแสดงสินค้าที่ลาสเวกัส

Nowatch มีให้เลือกทั้งสายนาฬิกาที่ทำจากหนังหรือพลาสติกรีไซเคิล ขณะที่หน้าปัดมาพร้อมกับอัญมณีหลายชนิด เช่น อเมทิสต์ โมราขาว มาลาไคต์ และโรสควอตซ์ แบรนด์ระบุไว้ว่าอุปกรณ์นี้กันน้ำ ทนต่ออุณหภูมิทุกรูปแบบ และมีแบตเตอรี่ที่อยู่ได้นานถึงสี่วันโดยไม่ต้องชาร์จ

CES2023  จัดขึ้นที่ลาสเวกัสตั้งแต่วันที่ 5 ถึง 8 มกราคม 2023 สามารถดู  Dezeen Events Guide  สำหรับรายการล่าสุดของงานสถาปัตยกรรมและงานออกแบบที่จัดขึ้นทั่วโลกได้

แหล่งที่มาwww.dezeen.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

วันที่ : 21 กุมภาพันธ์ 2566

มือถือออกใหม่